Xã hội

Bức xúc chuyện vợ phải phá thai 8 tháng vì sợ chồng mất việc

(DNVN) - Một phụ nữ mang bầu đứa con thứ hai ở Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ phải từ bỏ đứa bé vì lo sợ rằng chồng mình có thể bị mất việc.

Theo tin tức từ báo Hà Nội Mới, câu chuyện éo le này đã làm dấy lên một làn sóng phản đối gay gắt xung quanh chính sách “một con” vốn được áp dụng rất nghiêm ngặt ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo đó, cô Chen (41 tuổi) chia sẻ, cô và chồng đang phải chịu rất nhiều áp lực: “Tôi thực sự hoảng sợ. Nếu chồng tôi quyết rằng tôi phải phá thai thì sẽ chẳng còn sự lựa chọn nào khác. Hơn nữa, sự chú ý của dư luận đang khiến tình hình càng trở nên khó kiểm soát hơn. Tôi lo rằng chồng mình vẫn sẽ mất việc kể cả khi chúng tôi từ bỏ đứa bé”.

Người phụ nữ 23 tuổi phải phá thai tháng thứ 7 gây phẫn nộ cộng đồng mạng Trung Quốc.
Năm 2012, người phụ nữ 23 tuổi này phải phá thai tháng thứ 7 gây phẫn nộ cộng đồng mạng Trung Quốc.

Chính quyền địa phương tại tỉnh Vân Nam, nơi cặp vợ chồng này đang sinh sống, đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của người dân phản ánh về trường hợp này. Cặp vợ chồng cũng từng hi vọng sẽ có những thay đổi về chính sách giúp họ có thể sinh con thứ hai, bởi việc mang thai lần này là ngoài ý muốn.

Báo Tri Thức Trẻ đưa tin, ông Wen Xueping, cán bộ Kế hoạch hóa gia đình tại Vân Nam cho biết hai vợ chồng sẽ không bị bắt phải bỏ đứa bé, nhưng những hậu quả của việc sinh con thứ hai đã được nhắc đến. Nếu họ vi phạm chính sách một con, họ sẽ bị phạt số tiền khổng lồ. Còn nếu họ làm công chức nhà nước thì họ sẽ bị đuổi việc.

Ông Wen cũng nói rằng rất nhiều người đã gọi điện đến văn phòng của ông để hỏi về trường hợp của hai vợ chồng. Trên mạng xã hội, cũng có nhiều ý kiến trái chiều quanh việc này: “Chúng tôi không bắt buộc họ phải phá thai. Nhưng tôi nghi ngờ hai vợ chồng đang muốn lợi dụng cộng đồng để tránh bị phạt theo quy định.”

Được biết, năm 2012, cộng đồng mạng Trung Quốc từng bức xúc với trường hợp một phụ nữ 23 tuổi tại Thiểm Tây bị bắt phải đi phá thai muộn. Cán bộ kế hoạch hóa gia đình địa phương đã bị kỷ luật và sau đó, Trung Quốc đã phải ra quy định nghiêm cấm phá thai khi đã nhiều tuần tuổi.

Trung Quốc đã nới lỏng chính sách cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai. Theo đó, những người dân sống tại đô thị lớn chỉ có thể được phép sinh con thứ hai nếu họ đã có một đứa con riêng trước đó. Nếu không, hai vợ chồng sẽ chỉ được sinh duy nhất một đứa con chung.

 

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo