Xã hội

Bùn thải từ nạo vét dầu Nghi Sơn đổ ra biển có làm cá chết ở Thanh Hóa?

(DNVN) - Bộ trưởng bộ TN&MT vừa giao Tổng cục Môi trường kiểm tra thông tin về việc phát hiện tàu chở bùn thải trong dự án nạo vét ven bờ khu vực cảng Nghi Sơn đổ ra biển; phân tích mẫu bùn thải và làm rõ nguyên nhân có liên quan đến vụ cá chết hay không và báo cáo về bộ trước ngày 20/9.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa có văn bản chỉ đạo khẩn trương xác định nguyên nhân cá chết ở Thanh Hóa. Văn bản nêu rõ những ngày gần đây, tại khu vực ven biển xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Cá chết hàng loạt ở vịnh đảo Ngọc, xã Nghi Sơn. Ảnh: THÁI DƯƠNG/ PLO.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân cá chết; mời các chuyên gia, nhà khoa học phối hợp tham gia lấy mẫu và phân tích mẫu nước biển, báo Người lao động đưa tin.

Bộ trưởng yêu cầu kiểm tra rà soát các cơ sở có nguồn thải ra biển tại khu vực nêu trên, tập trung làm rõ rõ có hay không việc xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết.

Bộ cũng giao Tổng cục Môi trường kiểm tra thông tin về việc phát hiện tàu chở bùn thải trong dự án nạo vét ven bờ khu vực cảng Nghi Sơn đổ ra biển; phân tích mẫu bùn thải và làm rõ nguyên nhân có liên quan, báo cáo về bộ trước ngày 20/9.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết đã có văn bản yêu cầu Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn báo cáo chi tiết việc súc rửa đường ống dẫn dầu từ ngoài biển, trách nhiệm của công ty và các nhà thầu có liên quan.

Cũng theo thông tin từ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân là người được Bộ trưởng giao trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

 

Trước đó, như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo vụ gần 50 tấn cá chết hàng loạt tại xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa trong hai ngày 8 và 9/9.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Nghi Sơn, số hộ bị ảnh hưởng là 21/66 hộ với 207/1.391 lồng nuôi, số lượng cá lồng bị chết đến 47,45 tấn, gồm các loại cá mú, cá hồng, cá vược, cá hồng đỏ, gây thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng.

 UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo vụ gần 50 tấn cá chết hàng loạt tại xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa trong hai ngày 8 và 9/9.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Nghi Sơn, số hộ bị ảnh hưởng là 21/66 hộ với 207/1.391 lồng nuôi, số lượng cá lồng bị chết đến 47,45 tấn, gồm các loại cá mú, cá hồng, cá vược, cá hồng đỏ, gây thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng.

Kết quả xác minh ban đầu của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn, các loại cá tự nhiên chết đều sống ở tầng đáy; các loại cá nuôi lồng thường là loài cá có sức chống chịu rất tốt, có khả năng thích ứng với môi trường nước thay đổi. 

 

Những năm trước, vẫn có hiện tượng cá lồng chết, nhưng việc cá chết lần này khác lạ với các lần trước đó, số lượng cá chết nhiều hơn, xảy ra trên diện rộng và trong thời gian ngắn nên người dân không kịp di chuyển lồng cá.

Các cơ quan chức năng khi triển khai kiểm tra còn phát hiện, tại khu vực cảng của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nước biển có màu nâu đỏ. Toàn bộ khu vực nuôi cá lồng của xã Nghi Sơn, nước biển có màu nâu đỏ đậm hơn, nhiều cặn lơ lửng. Hiện tượng nước biển như trên phù hợp với mô tả của ngư dân xã Tĩnh Hải khi đánh bắt hải sản trên biển và phát hiện hải sản tự nhiên chết.

Nên đọc
Cá chết hàng loạt ở vịnh đảo Ngọc, xã Nghi Sơn. Ảnh: THÁI DƯƠNG/ PLO.
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo