Xã hội

Cá biển chết hàng loạt tại Huế do chất độc cực mạnh

(DNVN) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết qua phân tích mẫu nước cho thấy nguyên nhân cá chết là do chất độc cực mạnh.

Tin tức trên báo Giáo dục & Thời đại, chiều 26/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế đã có báo cáo về hiện tượng cá chết bất thường ở khu vực đầm phá và vùng ven biển của tỉnh. 

Kết quả này cũng chỉ ra rằng nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do chất độc cực mạnh trong môi trường nước - xuất hiện từ phía bắc của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cá vẩu biển trôi vào bờ biển thôn Bình An 2 xã Lộc Vĩnh sáng 26/4. Ảnh báo Giáo dục & Thời đại.

Đơn vị khảo sát đã lấy 9 mẫu nước mặt và 7 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lập An, huyện Phú Lộc, vùng ven bờ xã Quảng Công, huyện Quảng Điền và các xã Điền Hương, Điền Hải, huyện Phong Điền để phân tích, đánh giá các thông số về môi trường theo Quy chuẩn Việt Nam. Sau khi phân tích mẫu nước biển, Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế xác định nguyên nhân cá chết là do độc tố trong nước cực mạnh

Kết quả bước đầu cho thấy các thông số về tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Trong một diễn biến khác, có mặt tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa), báo Tuổi Trẻ đưa tin, ông Trần Vĩnh Long (ban giám đốc phòng năng lượng của công ty) cho biết ngày 11/12/2015 mới được phía cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép cho xả nước thải. Tổng lượng nước xả thải quý 1/2016 là 931.830m3, trong đó lượng xả thải bình quân mỗi ngày là 10.240m3.

Trả lời câu hỏi về việc từ đầu năm đến nay Formosa tiến hành súc rửa đường ống mấy lần, lần cuối cùng là khi nào, ông Khâu Nhân Kiệt (giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường Formosa) cho biết không thể nhớ mấy lần, chỉ nhớ lần gần nhất đây là vào khoảng tháng 3/2016.
“Trong quy trình súc rửa đường ống thì không chỉ dùng hóa chất mà chúng tôi còn dùng áp lực khí, áp lực nước (nước sạch)... để súc rửa. Về hóa chất súc rửa đường ống, chúng tôi dùng axit HCl, NaOH pha loãng. Sau quá trình súc rửa, các chất thải đều được xử lý an toàn theo tiêu chuẩn quy định mới thải ra môi trường (biển)”, ông này nói.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo