Quốc tế

Campuchia "ủng hộ" Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông?

(DNVN) - Hôm 24/4, tờ Cambodia Daily đăng bài viết “Ngoại trưởng thảo luận về vấn đề Biển Đông với đồng cấp Trung Quốc” trong đó “hé lộ” nội dung buổi làm việc giữa hai bên.

Đây là lần đâu tiên tân Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhon gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Phnom Penh sau khi nhận chức thay người tiền nhiệm Hor Namhong.

"Hai nước đều có chung mục tiêu, tầm nhìn và đánh giá cao mối quan hệ giữa hai bên. Mối quan hệ này được mở ra bởi quốc vương Norodom Sihanouk và những cựu lãnh đạo của Trung Quốc. Mối quan hệ được mở rộng và thắt chặt dưới thời thủ tướng Hun Sen”, ông Prak Sokhon ca ngợi.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Phnom Penh trong chuyến thăm ngày 22/4.

Khi nhắc đến vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, ngoại trưởng Campuchia cho biết Phnom Penh “vẫn giữ lập trường trung lập”. Ông nhấn mạnh: “Kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng đàm phán ngoại giao là lâp trường của chúng tôi”. Lập luận của Campuchia cũng chỉ rõ họ muốn các bên “trung lập”, không đả kích hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Điều này từng thể hiện rõ qua kỳ Campuchia giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2012. Phnom Penh khi đó đã ngăn cản nỗ lực của các nước thành viên còn lại đưa ngôn ngữ lên án hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông vào thông cáo chung của ASEAN sau hội nghị thượng đỉnh.

Tờ Cambodia Daily dẫn lời ông Vương Nghị cho rằng “Trung Quốc luôn muốn duy trì hòa bình trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông và lo ngại rằng một số cường quốc dùng vấn đề Biển Đông để gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực”. Trước đó, Mỹ, Úc, Nhật, Nhật Bản đã khiến Bắc Kinh giận dữ khi cho tàu, máy bay tuần tra trên Biển Đông hoặc công khai thái độ chỉ trích Trung Quốc.

Ông Nghị cũng mạnh miệng cho rằng vụ kiện của Philippines đưa Trung Quốc ra Tòa án trọng tài thường trực quốc tế về vấn đề Biển Đông là “lạm dụng luật pháp quốc tế”.

Ông Nghị cũng tỏ ra “hồ hởi” trước tuyên bố của ông Prak Sokhon. Tờ Nikkei của Nhật dẫn lời ông Nghị đáp lại: “tôi đánh giá cao vị thế của Campuchia khi đã không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và thúc đẩy giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình”.

 

Tờ Cambodia Daily dẫn lời giáo sư Giáo sư Carlyle Thayer- chuyên gia về Đông Nam Á tại Học viện Quốc phòng Úc cho rằng các nỗ lực vừa qua của Campuchia nhằm củng cố “lòng trung thành” với Trung Quốc khi Bắc Kinh là "nhà viện trợ lớn nhất" cho Phnom Penh từ năm 2010.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Cambodia Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo