Quốc tế

Indonesia bắt giữ một tàu Trung Quốc theo lệnh của Interpol

(DNVN) - Phát ngôn viên Hải quân Indonesia Edi Suciptop ngày 24/4 cho biết, nước này đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc bị cho là đánh bắt trộm trong hải phận của Indonesia.

Vụ việc diễn ra chỉ vài tuần sau khi tàu của nước này và Trung Quốc xảy ra đụng độ trong khu vực đảo Natuna, Indonesia khiến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Jakarta trở nên căng thẳng.

Binh lính Indonesia canh gác con tàu cá Trung Quốc mới bị bắt giữ.

Phát ngôn viên Hải Quân Indonesia, Edi Sucipto cho biết tàu cá Hua Li 8 của Trung Quốc bị hai tàu chiến của lực lượng hải quân Indonesia chặn bắt vào hôm 22/4, sau khi nhận được thông tin cho biết một chiếc tàu cá Trung Quốc bị lực lượng Interpol tại Argentina truy tìm và được định vị tại vùng biển Aceh, phía tây bắc đảo Sumatra. Chiếc tàu cá trên đã được kéo về căn cứ Belawan, phía bắc đảo Sumatra để phục vụ điều tra.

Chiếc tàu này bị buộc tội đánh bắt trộm ở vùng đặc quyền kinh tế của Argentina vào tháng 2/2016 và chính quyền Indonesia đã được tòa án liên bang Argentina trao thẩm quyền lục soát và bắt giữ tàu Hua Li 8. 

Ông Edi Sucipto cho biết, cơ quan chức năng đang thẩm vấn thủy thủ đoàn để hiểu rõ hơn vụ việc. Một trong số thành viên thủy thủ đoàn bị thương ở chân vì đạn nhưng không phải do hải quân Indonesia mà có thể là do lực lượng an ninh của Argentina gây ra.

Bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Hàng hải và Thủy sản kiêm chỉ huy Satgas 115, đã nhận được thư của thẩm phán Argentina Javier Leal de Ibarra, yêu cầu chính phủ Indonesia đối xử tốt với các thành viên đoàn tàu.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2016, chiếc tàu cá trên của Trung Quốc có thể đã đánh bắt phi pháp trong lãnh hải Argentina. Tháng trước, lực lượng quốc phòng Argentina đã buộc phải nổ súng và đánh chìm một chiếc tầu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại vùng biển Nam Đại Tây Dương sau khi tàu này được cho là có ý định đâm vào tàu hải cảnh của Argentina.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo SCMP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo