Quốc tế

Tòa án Quốc tế tiếp nhận vụ Philippines kiện Trung Quốc về "đường lưỡi bò"

(DNVN) - Hôm nay 30/10, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc tuyên bố chấp nhận đơn kiện của Philippines đối với Trung Quốc và "yêu sách đường lưỡi bò" trên biển Đông.

Cụ thể, sau khi xem xét các khiếu nại của Philippines, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) đã bác bỏ lập luận của Trung Quốc ở biển Đông cho rằng "vụ tranh chấp trên thực tế là về vấn đề chủ quyền đối với các hòn đảo ở biển Đông, và vì vậy không thuộc quyền tài phán của PCA".

Tòa Trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc ở  La Haye (Hà Lan).

Đồng thời, cơ quan này cũng cho rằng vụ việc xảy ra liên quan đến việc giải thích hoặc áp dụng Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS) giữa các quốc gia có sự khác nhau.

Philippines đưa đơn kiện Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế từ đầu tháng1/2013. Manila khẳng định rằng những yêu sách và hành động của Bắc Kinh tại Biển Đông là không phù hợp Luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, Philippines cũng yêu cầu Trung Quốc dừng ngay những hành đồng chiếm đóng, tôn tạo trái phép một số rạn san hô và bãi cát ngầm mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Hồi tháng 3 năm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, Manila đã đệ trình một tài liệu dày 3.000 trang để trả lời những câu hỏi của tòa án về vụ kiện. 

 Tiếp đó, vào đầu tháng 7, phát biểu tại phiên tòa kín, luật sư Paul Reichler đại diện cho phía Manila bày tỏ tin tưởng tòa án cuối cùng sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này.

 

Trước thông tin Tòa án quốc tế sẽ chấp nhận đơn kiện của phía Philippines, Người phát ngôn Trung Quốc tái khẳng định lập trường của nước này là không chấp nhận và sẽ không tham gia vào phiên tòa.

Trong khi đó, Mỹ, Anh, Pháp lại lên tiếng ủng hộ quyết định trên của Tòa án Quốc tế. Đại diện Nhà Trắng cho rằng: “Luật pháp quốc tế phải được tôn trọng, các nước muốn tham gia sân chơi thế giới bắt buộc phải tuân thủ luật chơi đã định”. Dự kiến, phiên xét xử sẽ được diễn ra vào đầu năm 2016.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo