Thị trường

Cần triển khai có hiệu quả Dự án sân bay Long Thành

(DNVN) - “Thời gian tới, Đồng Nai cần phối hợp cùng các ngành trung ương triển khai hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có xây dựng sân bay Long Thành", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu như vậy tại buổi Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020, hôm 29/9.

Ngày 29/9, Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020 chính thức khai mạc. Đại hội có sự tham gia của 350 đại biểu đại diện cho gần 66.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh Đồng Nai.

Tới dự và chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và thành tựu đạt được quan trọng, toàn diện của Đảng bộ, quân dân Đồng Nai trong nhiệm kỳ 5 năm qua.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X.

Tại Đại hội, người đứng đầu Chính phủ cho biết, trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân mỗi năm đạt 12%, cao hơn bình quân chung cả nước và trong vùng. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt hơn 3.000 USD, tăng 2,55 lần so với năm 2010.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Đồng Nai là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, nông nghiệp của tỉnh cũng là một điểm sáng phát triển theo hướng hiện đại. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. 

Quang cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X.
Quang cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X.

Theo đó, Đồng Nai đã có 46,3% số xã và 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới. Tỉnh đã quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển, trong đó có các giải pháp đột phá về nguồn nhân lực, kết cấu kinh tế, hạ tầng xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh và khá bền vững; chính trị xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được tăng cường, hệ thống chính trị được kiện toàn, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên được nâng cao, phát huy được sức mạnh của mặt trận và các đoàn thể…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý, tỉnh Đồng Nai cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém và đề ra các giải pháp khắc phục. Theo đó, kinh tế của tỉnh tuy phát triển nhanh nhưng chưa bền vững, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có xu hướng giảm. Trình độ khoa học công nghệ còn lạc hậu, các ngành dịch vụ kỹ thuật, hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao phát triển chưa nhiều. Công tác quản lý tài nguyên môi trường có mặt còn bất cập, sự liên kết vùng còn hạn chế. Nguồn nhân lực chất lượng cao, hạ tầng kinh tế - xã hội, chất lượng dịch vụ, nhất là nhà ở cho người lao động còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu; an ninh trật tự chưa thực sự vững chắc. Công tác quản lý của chính quyền, cải cách hành chính còn hạn chế. 

Thủ tướng đề nghị Đại hội thảo luận làm rõ những nguyên nhân hạn chế, yếu kém, đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ tới. 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, một trong những mục tiêu tổng quát của nước ta 5 năm tới là: Tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng nền tảng đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp hiện đại. Do vậy, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai cần quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo các mục tiêu của Trung ương để phù hợp tình hình thực tế của Đồng Nai. Tỉnh cũng cần nỗ lực phấn đấu với ý chí quyết tâm cao nhất xây dựng Đồng Nai thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2020. 

Thủ tướng đánh giá Đồng Nai là một trong những tỉnh đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và kỳ vọng tỉnh trở thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có uy tín vùng Đông Nam Bộ trong tương lai gần. Đồng Nai cũng cần có chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững...” .

Trong ngày đầu tiên, đồng chí Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai đã trình bày Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX. Báo cáo nêu rõ thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ qua là việc thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, bước đầu đạt một số kết quả khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm nhẹ ngành công nghiệp – xây dựng và phát triển mạnh mẽ các ngành dịch vụ…

Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) sẽ làm việc đến hết ngày 30/9. 

ANH ĐỨC
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo