Quốc tế

Căng thẳng Triều Tiên: Truyền thông Trung Quốc "cảnh báo"

Bài xã luận trên Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc tuyên bố Triều Tiên sẽ tự đẩy mình vào thế không còn đường lui nếu thử hạt nhân lần thứ 6.

"Trò chơi đối đầu giữa Washington và Bình Nhưỡng đã đến điểm giới hạn. Triều Tiên nếu còn tiếp tục thử hạt nhân sẽ tự đẩy mình vào thế không còn đường lui", bài xã luận tiếng Anh hôm nay trên Global Times, phụ san của People's Daily, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết, theo tin tức trên báo Ngày nay.

Xe tăng Triều Tiên trong một lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Business Insider).

Báo này bình luận cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy hai nước giữ liên lạc chặt chẽ về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. "Trung Quốc hy vọng một lối thoát hòa bình, song Bắc Kinh chỉ có ảnh hưởng rất hạn chế trong toàn bộ tình hình", báo viết.

Global Times không nhất thiết phản ánh quan điểm của chính phủ Trung Quốc, song được giới quan sát coi là phần nào thể hiện chính sách của Bắc Kinh. Bài xã luận hôm nay của Global Times, bản tiếng Trung, khuyên Triều Tiên: "Hãy lùi một bước trời cao biển rộng. Đây không phải là sự sợ hãi, mà là thể hiện trí tuệ". Báo Trung Quốc cho rằng nếu xung đột nổ ra, các bên đều gánh chịu hậu quả, song Triều Tiên sẽ là nước thiệt hại nhiều nhất.

Theo  SBS, báo Trung Quốc cũng cảnh báo Triều Tiên về những hệ quả mà nước này có thể sẽ phải đối mặt, bao gồm các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ từ Liên Hợp Quốc hay các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào các cơ sở hạt nhân hay căn cứ quân sự của Bình Nhưỡng. Thời báo Hoàn cầu cho rằng, những hệ quả này sẽ buộc chính quyền Triều Tiên phải đưa ra một quyết định “mang tính sống còn”, báo Dân trí đưa tin.

“Là quốc gia láng giềng với bán đảo Triều Tiên, việc chứng kiến Triều Tiên rơi vào tình thế khó khăn hay một cuộc chiến tranh xảy ra trong khu vực là điều cuối cùng mà Trung Quốc muốn thấy. 

Washington hy vọng Bắc Kinh có thể kiềm chế Bình Nhưỡng và xem việc đó đơn giản như đọc thần chú. Trong khi đó, Triều Tiên lại muốn Trung Quốc gây sức ép với Mỹ và Hàn Quốc để ngăn chặn nguy cơ xảy ra chiến tranh. Bắc Kinh không thể làm vừa lòng cả hai được”, Thời báo Hoàn cầu viết.

 

Theo đó, Thời báo Hoàn cầu đã khuyên chính quyền Triều Tiên nên linh hoạt, đồng thời ca ngợi quá trình phát triển độc lập của quốc gia láng giềng từ sau cuộc chiến tranh liên Triều. “Chỉ lùi một bước nhỏ cũng sẽ khiến xung đột dễ dàng giải quyết hơn.

Điều này không có nghĩa là (khiến Triều Tiên) trở nên hèn nhát, mà là đủ dũng cảm để đối mặt với thách thức theo một cách khác”, Thời báo Hoàn cầu nhấn mạnh.

Bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu được được đăng tải chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm về vấn đề Triều Tiên. 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Tập nói rằng Trung Quốc phản đối bất cứ hành động nào vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc và hy vọng các bên kiềm chế, tránh các hành động có thể khiến tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn. 

Nên đọc
Diệu Tâm (Tổng hợp theo báo Ngày nay, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo