Pháp luật

Cảnh báo hành vi lừa đảo bán tiền giả qua mạng

(DNVN) - Với chiêu thức mồi chài, dụ dỗ khách hàng bán tiền thật lấy tiền giả, nhiều người đã mất oan hàng triệu đồng mỗi lần giao dịch.

Tin tức trên báo Thanh niên, chiều 27/1, lãnh đạo của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an, cho biết vừa phát hiện một vụ mua bán tiền giả trên mạng xã hội.

Nghi phạm này ở Hà Nội, tuổi đời còn rất trẻ, thường rao trên Facebook là bỏ tiền thật ra để mua tiền giả nhưng thực chất không có tiền giả như rao bán.

"Chiêu trò" của các đối tượng hòng chiếm đoạt tiền khách hàng. Ảnh báo Pháp luật & Xã hội.

Khi nạn nhân hỏi mua, người này nói đủ mọi cách để nạn nhân gửi tiền đặt cọc qua tài khoản hoặc nạp card. Tuy nhiên, khi nạn nhân gửi tiền hoặc thẻ cào xong thì nghi phạm này cắt đứt liên lạc với nạn nhân để chiếm đoạt toàn bộ tiền.

Tính đến thời điểm nghi phạm này bị mời lên làm việc, đã lừa đảo tổng cộng 50 triệu đồng và xác định với cơ quan chức năng có rất nhiều nạn nhân mắc bẫy.

Bên cạnh việc đăng ảnh, khẳng định tiền giả giống thật đến khó tin, chủ tài khoản còn khuyến cáo cách sử dụng tiền giả để tránh bị phát hiện. Báo Pháp luật & Xã hội thông tin.

"Bên mình cho đổi 1 triệu tiền thật đổi 5 triệu tiền giả. Tiền giả giống tiền thật 98% làm từ polime, có Bác Hồ chìm. Chỉ khác 1 chỗ là các tờ tiền giả có cùng mệnh giá có số seri giống nhau, nếu xài 1 tờ thì chắc chắn sẽ ko bị phát hiện. Đổ xăng, đi chợ mua hàng tạp hoá đều được hết, chỉ có ra ngân hàng đối chiếu số seri mới bị phát hiện thôi.

Câu kéo, lừa đảo khách hàng mắc bẫy mua bán tiền giả. Ảnh báo Pháp luật Việt Nam..

Hàng đến tay bạn có thể mở hàng ra xem thấy hài lòng thì thanh toán tiền, không hài lòng thì trả lại mình nhé. 3 loại tờ: 100k, 200k, 500k. Nhận hàng rồi thanh toán, bên mình đã lo lót hết rồi, các bạn cứ yên tâm nha".

 

Trên thực tế, cảnh sát khẳng định thông tin đổi tiền giả trên mạng xã hội là chiêu trò do tội phạm lừa đảo đưa ra để “bẫy” người dân. Giao dịch này không phát sinh ngoài thực tế.

Mặt khác, theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP HCM), pháp luật quy định NHNN Việt Nam là cơ quan duy nhất phát hành tiền của nước Việt Nam. Hành vi của một số người rao bán tiền giả trên Facebook cá nhân thời gian qua có dấu hiệu của tội: “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả” theo điều 180 Bộ Luật Hình sự 1999 (Sửa đổi, bổ sung 2009). Báo Pháp luật Việt Nam thông tin.

Cụ thể:1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

3. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

 

Đồng thời, theo hướng dẫn tại mục 3 phần I Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao áp dụng một số quy định của Bộ Luật Hình sự về việc xác định trị giá tiền giả để buộc người lưu hành tiền giả phải chịu trách nhiệm hình sự theo điều 180 Bộ Luật Hình sự thì chỉ cần có hành vi lưu hành tiền giả sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà không phân biệt số lượng là bao nhiêu.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo