Doanh nghiệp - Doanh nhân

Câu chuyện của hai tỷ phú “sửa mái nhà” ở Nga

Mùa hè năm 1990, Sergey Kolesnikov và Igor Rybakov, những sinh viên tại Viện Vật lý và Khoa học Matx-cơ-va - trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Nga, đã kiếm được khoảng 500 USD/tháng nhờ công việc sửa chữa mái nhà ở Matx-cơ-va. Công việc này đã đem lại cho những nhà khoa học đầy tham vọng cơ hội trở thành những doanh nhân thành đạt.

Nhờ có công việc sửa mái nhà Sergey Kolesnikov và Igor Rybakov kiếm được 500 USD/tháng. Ảnh: Internet.

Nhà vật lý hay thợ sửa mái nhà?

Technonicol, được thành lập khi Kolesnikov và Igor Rybakov còn học đại học, hiện nay là công ty cung cấp vật liệu lợp mái lớn nhất của Nga, với 700 đại lý phân phối trên toàn quốc, trong đó sở hữu 100% ở 180 đại lý. Theo báo cáo tài chính, Technonical đạt doanh thu khoảng 59,4 tỷ rúp (1,9 tỷ USD) năm 2012, tăng 25% so với năm 2011.

Năm 2013, công ty được Tạp chí Bloomberg định giá khoảng 2,8 tỷ USD. Theo đó, Kolesnikov và Rybakov, đều ở tuổi 41, trở thành cặp tỷ phú trẻ nhất nước Nga. 

"Sở thích của tôi là giải đố và kinh doanh là một câu đố thú vị. Trước đây, cả hai chúng tôi đều không nghĩ sẽ kiếm được nhiều tiền như vậy", " Kolesnikov chia sẻ.

Nhìn lại cả chặng đường Kolesnikov và Rybakov đã vượt qua, có thể thấy họ thành công khi gia nhập thị trường đúng thời điểm. Khi đó, chính phủ bắt đầu dự án nâng cấp nhà xây từ thời kỳ Liên Xô cũ và làn sóng sở hữu nhà tư nhân bắt đầu bùng nổ. Theo số liệu từ Sở Thống kê Nhà nước Liên bang (Nga), số lượng nhà riêng được xây mới ở Nga tăng gần gấp đôi từ năm 2002 tới năm 2012, số lượng căn hộ mới cũng tăng hơn hai lần trong 10 năm qua. 

Trong 5 năm qua, chính phủ Nga đã chi hơn 7 tỷ USD để cải thiện nhà ở và sẽ chi thêm khoảng 3,3 tỷ USD để mua vật liệu nhằm nâng cấp 1,6 triệu khối căn hộ cần sửa chữa.

Lợi nhuận khủng

Technonicol có 30% cổ phần trong thị trường vật liệu cách nhiệt của Nga. 70% doanh thu của công ty là từ các công trình xây dựng mới. Lợi nhuận kinh doanh của công ty tăng 44%, đạt 10,5 tỷ rúp (329,51 triệu USD). 

Theo Kolesnikov, lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao là 12 tỷ rúp (376,6 triệu USD) năm 2012, và sản lượng/công nhân của Technonicol đã tăng gấp đôi từ năm 2008.

"Technonicol đã đạt được tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lên tới 20%. Đây thực sự là một con số ấn tượng. Hầu hết các công ty cung cấp vật liệu xây dựng ở châu Âu đều ghen tị với con số này", nhà phân tích Daniel Patterson cho biết.

Năm 1995, bốn năm sau sự sụp đổ của Liên Xô cũ, Kolesnikov và Rybakov sử dụng 40.000 USD tiền tiết kiệm và vay nợ để mua nhà máy đầu tiên - khu phức hợp sản xuất tấm lợp được xây dựng năm 1918 ở Vyborg, cách St Petersburg khoảng 100 km về phía Tây Bắc. Họ đã chi 15 triệu USD để hiện đại hóa cơ sở vật chất. Sau đó, họ còn xây dựng hơn 36 nhà máy khác, trong đó 30 nhà máy ở Nga, 3 nhà máy ở Ukraine, và 3 nhà máy còn lại lần lượt ở Belarus, Litva và Cộng hòa Séc.

Năm 2003, Technonicol mở rộng hoạt động kinh doanh vào lĩnh vực vật liệu cách nhiệt bằng cách mua lại một nhà máy ở khu vực Chelyabinsk. Sản phẩm chính của công ty là len đá, một loại sợi tự nhiên có trong đá núi lửa đã tan chảy. Len đá được sử dụng để cách nhiệt, chống cháy, chống ồn và chống rung. Kolesnikov cho rằng kinh doanh vật liệu cách nhiệt sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn kinh doanh các vật liệu lợp mái.

Công việc của họ càng thuận lợi khi Chính phủ Nga thông qua Đạo luật Tiết kiệm Năng lượng và tăng cường Hiệu quả Năng lượng vào năm 2009. Đạo luật này yêu cầu các chủ thầu phải sử dụng các vật liệu tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng mới.

Rắc rối vì “độc quyền”

Sự thống trị về lĩnh vực này của Technonical đã khiến các đối thủ cạnh tranh điêu đứng. Năm 2008, hai đối thủ là Rockwool và Penoplex đã đâm đơn kiện Technonical vì đã vi phạm luật bảo vệ cạnh tranh của Nga.

Cơ quan chống độc quyền của Liên bang Nga (FAS) phán quyết có lợi cho Rockwool và Penoplex, buộc tội Technonicol bắt chước hình ảnh thương hiệu của họ. Cả hai kháng cáo của Technonicol đều bị tòa án trọng tài từ chối.

Năm 2010, FAS buộc tội Technonicol vì đã ép các đại lý bán sản phẩm của họ với mức giá thấp nhất nếu không sẽ bị Technonical trừng phạt. 

Kolesnikov cho biết FAS đang cản trở sự phát triển thị trường thông qua việc áp dụng “quá mức” các quy định của chính phủ.

"Chức năng điều tiết của nhà nước đã trở nên quá cao. Nền kinh tế sẽ không thể tăng trưởng nếu họ cứ vùi dập con đường của các doanh nhân?", ông Kolesnikov nói.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo