Doanh nghiệp - Doanh nhân

CEO MB: Không vì bị đối thủ vượt mặt mà sốt ruột, liều lĩnh

Dù bị VPBank, Techcombank vượt lên, Tổng giám đốc Lưu Trung Thái cho biết sẽ không vì thế mà sốt ruột, ngược lại MB vẫn theo đuổi chiến lược dài hơi.

- 2017 được xem là một năm thắng lớn của ngành ngân hàng nói chung và MB nói riêng. Tuy nhiên, ông nói sao khi MB tiếp tục để tuột mất ngôi dẫn đầu về lợi nhuận trong khối các nhà băng cổ phần và tụt xuống thứ 3 sau VPBank và Techcombank?

- Trước tiên phải nói rằng, khi có những người hàng xóm giỏi giang thì đó là một tín hiệu tốt cho chúng tôi.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận khách quan rằng MB là một ngân hàng có tốc độ làm ra lợi nhuận đều đặn, ổn định trong 5 năm chứ không phải chỉ trong một hai năm. Suốt cả 5 năm qua, chúng tôi vẫn đều đặn mở hầu bao, chia lợi nhuận, trả cổ tức. Tính tổng lợi nhuận chúng tôi làm ra trong 5 năm qua vẫn vượt so với họ.

Tổng giám đốc MB, ông Lưu Trung Thái, tự tin Ngân hàng Quân đội có chiến lược, hướng đi khác biệt. Ảnh: Dũng Minh.

Với tôi, việc có một vài ngân hàng chạy nhanh hơn, lợi nhuận cao hơn không phải vấn đề quá lớn. Thay vào đó, làm sao để MB chạy đường dài mà vẫn hiệu quả và an toàn mới là quan trọng. Và thực tế là chúng tôi có một chiến lược, đường hướng riêng biệt theo cách khác họ.

- Có ý kiến cho rằng nếu so với một số đối thủ khác trong khối cổ phần, hai năm vừa qua MB theo một chiến lược quá thận trọng và thậm chí không đổi mới. Ông nghĩ sao về nhận định này?

- Tôi không cho là vậy. Tuỳ vào chiến lược dài hơi của mình, mỗi ngân hàng sẽ có một hướng đi tương đối khác nhau. Với MB, mục tiêu dài hạn 5 năm tới là tăng trưởng tương đối cao nhưng không gây quá sức cho đội ngũ. Đồng nghĩa với điều này là tôi sẽ thúc ép đội ngũ để họ tốt hơn nhưng ở mức chấp nhận được. Bởi nếu quá, họ sẽ vượt rào và chấp nhận những rủi ro quá cao để đổi lấy lợi nhuận.

Cổ đông ai cũng muốn vừa có lợi nhuận, giá cổ phiếu cao, cổ tức nhiều nhưng các giá trị phải lâu bền. Do đó, tư tưởng của HĐQT MB là tích cực nhưng không sốt ruột bởi sốt ruột sẽ đi kèm sự liều lĩnh.

5 năm vừa qua, hình ảnh của MB là một ngân hàng khá chắc chắn. Tuy nhiên, các mô hình kinh doanh mới sẽ được kiểm nghiệm, phát triển. MB đang đầu tư mạnh cho lĩnh vực ngân hàng số khi việc sử dụng mạng lưới không còn dễ dàng nữa. Nếu nhìn kỹ, rõ ràng ngân hàng đang có các công cụ mới để kéo khách hàng về với mình gần hơn, nhanh hơn.

 

- Hai năm vừa qua, một số ngân hàng hưởng lợi không nhỏ từ những "con gà đẻ trứng vàng" là các công ty tài chính. Vậy MCredit của MB sau một thời gian hoạt động đã đóng góp như thế nào cho nhà băng?

- Năm 2017, năm đầu tiên kinh doanh, lợi nhuận của MCredit gần như bằng 0 nhưng đến hết năm nay, chúng tôi mục tiêu lãi khoảng 300 tỷ đồng. Nếu làm được, MCredit có thể là công ty Startup trong lĩnh vực bán lẻ tốt nhất thị trường khi mới năm thứ hai đã đạt hiệu quả như vậy.

Ông Lưu Trung Thái cho biết MB sẵn sàng cho vay lãi suất thấp hơn, tức là thu về ít lãi hơn một chút để đổi lấy một chính sách bền vững. Ảnh: Dũng Minh.

- Sinh sau đẻ muộn hơn so với các đối thủ đã nắm vững thị phần tài chính tiêu dùng, MCredit của MB sẽ có gì khác so với FE Credit, Home Credit hay HD Saison,...?

- Nếu như một số đối thủ có lợi thế về cho vay tiền mặt, một vài bên mạnh về cho vay trả góp thì MCredit của MB sẽ cân đối cả hai. Nếu các công ty khác mở rộng phạm vi cho vay tương đối cao thì MCredit sẽ chọn phân khúc có chất lượng hơn một chút, vẫn với chiến lược thận trọng vừa phải để kiểm soát rủi ro. MCredit sẵn sàng cho vay với mức lãi suất thấp hơn tức là thu về lợi nhuận ít hơn một chút.

Hơn nữa, mô hình của chúng tôi kết hợp với đối tác Nhật nên về quản trị rủi ro, các sản phẩm sẽ được thiết kế khá kỹ. Đây cũng là đối tác của cả MB lẫn MCredit nên họ cam kết sẽ cung cấp nguồn lực ổn định cho công ty tài chính sau này.

 

Ngoài ra MCredit cũng là công ty tiên phong trong ứng dụng công nghệ. Hiện chúng tôi đã tích hợp hệ thống bán hàng online, di động, trực tuyến đẩy hồ sơ về phía hệ thống xử lý, rút ngắn được thời gian phê duyệt hơn.

- Với việc có thêm lợi nhuận từ MCredit trong năm nay, kết quả kinh doanh của MB năm 2018 sẽ như thế nào, thưa ông?

- Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu đạt 6.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 44% so với năm 2017. Nếu như năm ngoái ROE của MB khoảng 12,6% thì năm nay có thể lên 16,8%.

Ngoài ra, nhờ là một trong những ngân hàng có lợi thế trong huy động vốn giá rẻ, NIM cho vay của MB có thể tăng thêm 5 điểm phần trăm. Bên cạnh đó, với mục tiêu ưu tiên cho vay bán lẻ và phát triển mạnh cho vay tiêu dùng, NIM năm 2018 có thể lên 4,4% và đây là cơ sở để lợi nhuận của ngân hàng có thể tăng mạnh trong năm nay.

- Ông đánh giá về môi trường kinh doanh của ngành ngân hàng năm 2018 như thế nào?

 

- Về tổng quan tôi nghĩ mọi thứ sẽ thuận lợi với nhiều tín hiệu khả quan từ tăng trưởng kinh tế. Tinh thần phấn khởi chung của doanh nghiệp trong năm 2017 vẫn lan truyền và tạo động lực đầu tư.

Thế nhưng, vẫn sẽ có một vài khó khăn và thách thức. Đối với ngành ngân hàng, năm nay các tiêu chuẩn về quản trị sẽ cao. Bên cạnh đó, mục tiêu tăng 30-40% lợi nhuận vẫn được hầu hết nhà băng đưa ra trong khi mục tiêu tín dụng chỉ tăng trưởng 15-17%. Theo tôi đây sẽ là một thách thức rất lớn với tất cả.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo