Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chân dung doanh nhân tuổi Mậu Tuất lãng mạn Lê Viết Hải

Nếu xem xét danh sách 200 người giàu nhất sàn chứng khoán, có khá nhiều doanh nhân cầm tinh tuổi Tuất. Họ là những doanh nhân sinh năm 1958, 1970, 1982. Một trong những doanh nhân này không thể kể đến Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình Lê Viêt Hải. Hiện tổng giá trị tài sản của ông Hải là 987,9 tỷ đồng và là người giàu thứ 60 trên sàn chứng khoán.

Bước ngoặt từ… một căn bếp

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh năm 1985, ông Hải được phân công làm việc tại Công ty Quản lý nhà thuộc Sở Nhà đất TP.HCM. Thời gian làm công chức cũng giúp ông Hải học hỏi rất nhiều nhưng công việc cũng khá đơn giản. Ông Hải nhận thấy các công ty xây dựng nhà ở thời điểm này rất thiếu hệ thống, thiếu khoa học, rất nhiều sai lỗi lãng phí. "Tôi muốn xây dựng một công ty có hệ thống và chuyên nghiệp để có thể xây dựng tốt hơn", ông Hải chia sẻ. Đến năm 1987, ông Lê Viết Hải quyết định thành lập Văn phòng Xây dựng Hòa Bình.

Mô hình ban đầu của Văn phòng xây dựng Hòa Bình là đội thi công kiêm luôn công việc thiết kể bởi quy định của pháp luật thời điểm này chưa cho phép thành lập công ty tư nhân.

Ông Lê Viết Hải. Ảnh: Trí thức trẻ.

Ban đầu Văn phòng xây dựng Hòa Bình làm việc với một số Việt kiều, đến năm 1989 mới bắt đầu tiếp xúc với đầu tư nước ngoài. Thời gian đầu, văn phòng xây dựng Hòa Bình bắt đầu bằng những nhà ở tư nhân, trang trí nhà hàng, trang trí phòng quay, phòng thu âm.

Dấu ngoặt của Văn phòng xây dựng Hòa Bình bắt đầu khi xây cho khách sạn Riverside một cái bếp. 

Theo chia sẻ của ông Hải, lúc này Riverside gặp những vấn đề khó khăn về thoát khói, sử dụng loại gạch chịu lửa như thế nào. Riverside đã làm mấy lần mà không thành công cho đến khi Văn phòng xây dựng Hòa Bình tham gia. Công trình này được đánh giá là có quy mô lớn, kỹ thuật thi công khá phức tạp lúc bấy giờ.

Một trong những điểm tựa giúp Hòa Bình cũng như các nhà thầu trong nước nâng cao năng lực xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế chính là Luật đầu tư nước ngoài.

"Luật đầu tư nước ngoài tạo điều kiện cho các nhà đầu tư bỏ vốn và xây dựng các dự án tại Việt Nam. Từ đó tạo điều kiện cho các công ty xây dựng Việt Nam tiếp cận với những dự án có tiêu chuẩn quốc tế. Ngay khi có cơ hội tiếp xúc, tôi đã thấy đây là những cơ hội quý báu để các nhà thầu trong nước nâng cao năng lực trình độ của mình", ông Hải chia sẻ.

 

Cũng từ đây ông Hải cũng xác định hướng đi, khách hàng mục tiêu là thực hiện các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao theo tiêu chuẩn quốc tế, tập trung vào thị trường của nhà đầu tư nước ngoài. 

Sau dấu mốc Riverside, Hòa Bình liên tục trúng thầu các dự án lớn như khách sạn International, Saigon Food Center, Tecasin Business Center, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, trường quốc tế RMIT,.. Hiện nay Hòa Bình là một trong những doanh nghiệp nằm trong Top 5 nhà thầu tổng hợp lớn nhất Việt Nam với doanh thu 16 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 860 tỷ đông năm 2017 tăng tương ứng 48,7% và 51,4% so với năm 2016.

Chân dung doanh nhân tuổi Mậu Tuất lãng mạn Lê Viết Hải - Ảnh 1.
Chân dung doanh nhân tuổi Mậu Tuất lãng mạn Lê Viết Hải - Ảnh 2.

Tuy nhiên, tại các công trình cao tầng như tháp truyền hình Bình Dương 252m, tòa nhà Keangnam 72 tầng…, Hòa Bình chỉ đóng vai trò thầu phụ. "Chúng tôi chấp nhận đóng "vai phụ" để có thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nhưng luôn xác định đến một lúc nào đó mình sẽ đóng "vai chính", ông Lê Viết Hải cho biết.

Vị CEO lãng mạn

Nếu như ông Nguyễn Bá Dương, chủ tịch CTCP Xây dựng Coteccons được mô tả là một doanh nhân có phong cách "sport", mạnh mẽ thì ông Lê Viết Hải trái ngược hoàn toàn. Thậm chí cách trò chuyện nhẹ nhàng, dạ thưa đầy đủ của người con gốc Huế cùng với dáng dấp thư sinh khiến nhiều người có thể đoán nhầm ông Hải là một nhà giáo hơn là doanh nhân.

 

Vị CEO này thừa nhận mình chịu ảnh hưởng từ cha mẹ rất lớn, nhất là về tính dũng cảm trong kinh doanh. "Gan dạ là là yếu tố cần thiết đối với người kinh doanh, mỗi mạo hiểm cũng có thể làm cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời cũng có thể đưa doanh nghiệp đến con đường phá sản", có lần ông Hải từng trả lời báo chí.

Theo lời ông Hải tâm sự, bố mẹ ông vốn là nhà giáo người Huế vào Sài Gòn nuôi 11 người con. Bố ông từng là hiệu trường thứ 2 của trường Bồ Đề Huế - trường đầu tiên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Huế. Ông cụ cũng tham gia các cuộc biểu tình chống chế độ và là một trong những người lãnh đạo phong trào sinh viên học sinh Huế. Chính vì vậy, bố ông Hải từng có thời gian đi tù, thậm chí truy nã và trục xuất khỏi Huế. Bố mẹ ông phải bươn chải đủ thứ nghề tại Sài Gòn để nuôi 11 người con.

Tính gan dạ mạo hiểm của ông Hải cũng được học từ bố mẹ. CEO này cũng cho biết nhiều đức tính khác của bố mẹ cũng được ông thừa hưởng và giúp ích cho quá trình xây dựng doanh nghiệp sau này.

Vốn là người thích đọc sách, nhất là sách về quản trị nên ông Hải đề cao văn hoá doanh nghiệp. Theo ông  văn hoá doanh nghiệp quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp. Mới đây tại CEO Summit 2017 trong khuôn khổ tuần lễ cao cấp APEC, ông Hải cũng tiếp tục khẳng định 4 trụ cột văn hoá tạo nên thành công ngày hôm nay của Hoà Bình đúc kết trong tuyên ngôn giá trị. 4 giá trị này bao gồm:

Hoài bão của chúng tôi là đưa Hòa Bình trở thành một tập đoàn kinh tế uy tín, hùng mạnh và đẳng cấp quốc tế, góp phần nâng cao niềm tự hào và giá trị thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu. Từ đó, Hòa Bình trở thành một nhân tố tích cực đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế thế giới.

 

Sứ mệnh của Hòa Bình là đem lại sự an tâm và lợi ích cộng hưởng cho khách hàng. Chúng tôi kiến tạo một xã hội văn minh, phát triển bền vững bằng những sản phẩm, dịch vụ có ưu điểm vượt trội, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường.

Triết lý kinh doanh: Một doanh nghiệp muốn bền vững và phát triển thì mọi thành viên đều sẵn sàng phục vụ cho khách hàng bằng niềm đam mê, lòng yêu nghề và thành tâm cống hiến cho xã hội với tất cả tài năng cùng lòng nhiệt huyết của mình.

Giá trị cốt lõi: Nếu sự giao thoa của bảy sắc cầu vồng tạo nên ánh sáng trắng thuần khiết, tinh khôi thì sự cộng hưởng của bảy giá trị cốt lõi mà chúng tôi xác định đã hình thành nên văn hoá rạng rỡ và đầy sắc màu của Hoà Bình. Bảy giá trị này tạo nên những yếu tố khác nhau: Ứng xử văn minh, hành xử chính trực, thực thi cam kết, tuân thủ kỷ luật, tích hợp tinh hoa, tích cực sáng tạo, chủ động hợp tác).

Không chỉ đề cao văn hoá doanh nghiệp, ông Hải còn là người đam mê văn nghệ. Ngoài chụp ảnh, ông còn chơi được tất cả các nhạc cụ như guitar, violin, sáo, harmonica, mandolin... "Biết thì có biết. Điêu luyện thì không", ông khiêm nhường nói. Đặc biệt, ông còn sáng tác nhạc để chuyển thông điệp đến nhân viên, đối tác. Theo ông lãnh đạo ngồi đàn hát là lúc chia sẻ cảm xúc tốt nhất. Những sáng tác của ông đồng hành với sự phát triển của Hoà Bình như "Mừng thiên niên kỷ mới", "Ta ra trận", "Hành khúc Hòa Bình".

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo