Quốc tế

Châu Á không đứng ngoài vòng xoáy bê bối “Hồ sơ Panama”

(DNVN) - Kể từ khi hàng triệu tài liệu của hãng luật Mossack Fonseca bị tung ra, một loạt ngân hàng, giới chức trên thế giới đã “nằm trong tầm ngắm” điều tra. Và không loại trừ khả năng châu Á sẽ rơi vào vòng xoáy của bê bối này.

Trong gần 1 tuần kể từ khi bê bối nổ ra, các nhà chức trách châu Âu đã nhanh chóng buộc nhiều ngân hàng trong khu vực công khai những thỏa thuận làm ăn nước ngoài, dẫn đến ít nhất hai giới chức ngân hàng kỳ cựu góp tên trong “Hồ sơ Panama” phải từ chức.

Truyền thông Thụy Sĩ rầm rộ phân tích, dựa trên hàng triệu tài liệu này, phương thức các luật sư trong nước kết nối với những đại gia ngân hàng như Credit Suise, UBS để tạo các công ty “bình phong” cho các nguyên thủ, vận động viên và những khách hàng giàu có khác trên thế giới.

  Từ trước tới nay, châu Á vẫn luôn nằm dưới áp lực chia sẻ thông tin thuế để tăng cường minh bạch. 

Tại Anh, các nhà điều tra đã gửi thư tới các doanh nghiệp yêu cầu giải trình bất kỳ mối liên hệ nào với hãng luật Mossack Fonseca.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tài chính Mỹ đã hạ quyết tâm xúc tiến trình lên Nhà Trắng bộ luật bị trì hoãn lâu nay nhằm truy tìm tung tích chủ nhân đứng sau các chuỗi công ty “bình phong”.

Không nằm ngoài vòng xoáy này, tập tài liệu còn tiết lộ Trung Quốc là nơi tọa lạc của gần 1/3 số công ty “bình phong” được tạo ra bởi Mossack Fonseca, bên cạnh những trung tâm ngân hàng lớn nhất châu Á như Singapore, Macao, Dubai.

Chiếm 29% các công ty “bình phong” trong “tài liệu Panama” - đây chính là thị trường lớn nhất của Mossack Fonseca, theo số liệu Hiệp hội Nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố hôm 6/4. Theo đó, Mossack Fonseca đã lập các công ty “bình phong” cho thân nhân của ít nhất 8 thành viên đương chức hoặc đã nghỉ hưu thuộc Bộ chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo ICIJ, văn phòng của Mossack Fonseca tại Hong Kong mở vào năm 1989, trở thành văn phòng bận rộn nhất trên thế giới của hãng này. Mới đây, 21 giới chức và doanh nghiệp Thái Lan cũng bị phát hiện có tên trong “tài liệu Panama”. 

 

Nhiều cá nhân nằm trong số hàng chục chính khách và lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới bị nêu tên trong tiết lộ hồ sơ khổng lồ từ công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.

Trả lời báo giới hôm 8/4 , Quyền tổng thư ký AMLO - Seehanat Prayoonrat cho biết cuộc điều tra nhằm vào khả năng rửa tiền đang trong giai đoạn đầu và cho đến nay giới chức Thái Lan chưa phát hiện bằng chứng nào về việc làm sai trái liên quan đến "Hồ sơ Panama" của công dân nước này. Seehanat nói ông không biết liệu có thành viên nào từ chính phủ quân sự của Thái Lan nằm trong danh sách hay không.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo