Quốc tế

"Hồ sơ Panama": Trung Quốc là khách VIP số 1 của Mossack Fonseca

(DNVN) - Công ty Mossack Fonseca ở Panama, trung tâm điểm của cơn bão tai tiếng tẩu tán tài sản và rửa tiền đặt văn phòng đại diện nhiều nhất ở Trung Quốc.

Tổ hợp luật sư Mossack Fonseca ở Panama, trung tâm điểm của cơn bão tai tiếng tẩu tán tài sản và rửa tiền liên quan đến "Hồ sơ Panama" có văn phòng đại diện ở nước nào nhiều nhất ? Câu trả lời là Trung Quốc, quốc gia đang cương quyết bài trừ  tệ nạn tham nhũng và kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn chạy ra nước ngoài.

Theo số liệu của Ngân Hàng Nhà Nước Trung Quốc năm 2011, "cán bộ tham ô" chuyển tiền cất giấu ở nước ngoài khoảng 120 tỷ USD. Đến đầu năm 2016, báo cáo chính thức cho biết, chỉ trong vòng 18 tháng, con số này đã lên tới là 1.000 tỷ USD.

Thân nhân nhiều lãnh đạo cao cấp Trung Quốc nằm ở tâm điểm vụ bê bối "Hồ sơ Panama".

Việc phân tích hàng triệu tài liệu bị tiết lộ từ tổ hợp luật sư Mossack Fonseca, từ cuộc điều tra rộng lớn của 107 hãng tin và cơ quan truyền thông thế giới, đã cho phép tìm thấy tên tuổi những người trong gia đình giới lãnh đạo đương nhiệm và cựu lãnh đạo của Trung Quốc như Đặng Tiểu Bình, Lý Bằng, Bạc Hy Lai, Giả Khánh Lâm cho đến Chủ tịch Tập Cận Bình…

Tuy nhiên, ngoài gia đình của giới lãnh đạo chính trị, đại cường kinh tế thứ nhì thế giới còn có nguồn tài sản khổng lồ của những triệu phú, tỉ phú, khách hàng "béo bở" của tổ hợp luật sư ở Panama.

Mossack Fonseca, với thực chất chuyên môn là mở các công ty ở "thiên đường thuế khóa" và dàn dựng các giao dịch chuyển ngân, tài khoản phức tạp, không minh bạch, nhằm che giấu nguồn tiền và tên tuổi của chủ nhân.

Theo website của Mossack Fonseca, tổ hợp luật sư Panama này có văn phòng đại diện tại 8 thành phố lớn ở Trung Quốc: Thượng Hải, Thâm Quyến, Đại Liên, Thanh Đảo, Ninh Bộ, Hàng Châu, Quảng Châu và cả Hồng Kông.

Hồng Kông cũng là nơi Mossack Fonseca có lực lượng đối tác hùng hậu nhất từ luật sư cho đến ngân hàng để tìm kiếm và giới thiệu khách hàng. Theo Liên minh phóng viên điều tra quốc tế ICIJ, nhóm nhà báo phối hợp điều tra và công bố tài liệu "Hồ sơ Panama" thì ở Hồng Kông, Mossack Fonseca có nhiều khách hàng hơn cả ở Anh Quốc và Thụy Sĩ.

 

Hơn thế nữa, một cuộc điều tra nội bộ kết luận là trong số khách hàng chủ nhân các công ty bình phong ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc, thì tỉ lệ cao nhất vẫn là người Trung Quốc, rồi tới Hồng Kông.

Từ ba năm nay, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành một chiến dịch bài trừ tham nhũng, được gọi là là "đả hổ diệt ruồi" làm trong sạch hóa hàng ngũ cán bộ đảng Cộng Sản Trung Hoa song song với biện pháp "hạn chế nghiêm ngặt" số tiền mà người dân có quyền đem ra nước ngoài.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo