Quốc tế

Chiến hạm Iran bắn tên lửa gần trúng tàu sân bay USS của Mỹ

(DNVN) - Vệ binh Cách mạng Iran (IRG) đã bắn tên lửa gần tàu sân bay Harry S. Truman cùng các tàu chiến khác của Mỹ khi các tàu này đi vào khu vực Vịnh Ba Tư.

Hãng tin NBC ngày 30/12 đưa tin, vệ binh cách mạng Iran (IRG) đã bất ngờ phóng tên lửa ở khu vực chỉ cách tàu sân bay Harry S. Truman và một số tàu chiến khác của Mỹ khoảng 1,5km trên eo biển Hormuz, thuộc Vịnh Ba Tư. Sự cố xảy ra trong buổi diễn tập của lực lượng này. mặc dù không nhằm trực tiếp vào tàu chiến Mỹ, nhưng hành động của chiến hạm Iran đã bị chỉ trích là mang tính khiêu khích cao độ.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman.

Tư lệnh hải quân Mỹ Kyle Raines nói phía Iran bắn tên lửa gần các tàu Mỹ mà chỉ thông báo trước có 23 phút. Nguồn tin cũng cho biết, tàu của Mỹ khi đó đang trong tuyến lưu thông hàng hải quốc tế mà không phải là vùng lãnh hải của bất cứ nước nào.

"Đây là hành động gây hấn nghiêm trọng và không chuyên nghiệp, làm dấy lên các câu hỏi về cam kết của Iran về an ninh của tuyến đường hàng hải quan trọng của thương mại quốc tế” - ông Raines nói. 

Eo biển Hormuz được coi là tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới, với 40% lượng dầu mỏ toàn cầu được chuyên chở qua đây. Iran liên tục dọa đóng cửa eo biển Hormuz để đáp trả các lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ của các cường quốc phương Tây. Tuy nhiên, giới phân tích quân sự tỏ ra nghi ngờ về khả năng Iran chặn Hormuz bởi khi đó chắc chắn sẽ xảy ra một cuộc trả đũa quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu.

Trước đây, lực lượng Mỹ và Iran từng đụng độ ở vùng Vịnh, đặc biệt trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq trong những năm 1980, sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo NBC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo