Quốc tế

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên giọng chỉ trích Nga, phê phán Iran

(DNVN) - Trong bài phát biểu ngày 27/12, Tổng thống Erdogan tuyên bố Iran và Nga tiếp tục hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sẽ khiến cuộc nội chiến tại Syria rơi vào bế tắc.

Hãng tin AFP ngày 27/12 dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định: “Cuộc nội chiến sẽ chẳng đi về đâu nếu như Iran và Nga vẫn cứ tiếp tục hậu thuẫn cho quân đội chính quyền ông Bashar al-Assad”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan.

Đồng thời, Tổng thống Erdogan đã cáo buộc Iran thực thi các chính sách chia rẽ ở nước láng giềng Syria khi Tehran hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực hiện những chính sách này. Ông Erdogan nói: “Với những chính sách sai lầm của mình thì Iran cũng giống như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, cả hai đang tạo ra những cuộc thảm sát ngườ vô tội tại Syria”.

Trong cuộc nội chiến tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh thân cận ủng hộ các phe đối lập chống chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Iran và Nga là hai quốc gia ủng hộ cho chính quyền Syria đương nhiệm.

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc chính sách mà Iran đang theo đuổi tại Syria. Iran, nước có đa số người theo dòng Hồi giáo Shi'ite và chính quyền ông Assad phần lớn thuộc cộng động đồng người Alawite theo dòng Hồi giáo Shi'ite. Bởi vậy Iran chính là đồng minh thân cận nhất trong khu vực của chính quyền Tổng thống Syria Assad.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo