Quốc tế

Mỹ "cay đắng" thừa nhận thành tựu đạt được của Nga tại Syria

(DNVN) - Sau 3 tháng Nga triển khai chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở Syria, quan chức Mỹ đã “buộc phải thừa nhận” rằng Moscow đã có nhiều thành công ở quốc gia Trung Đông đầy bất ổn này.

Mới đây, giới chức Mỹ khẳng định rằng việc mở chiến dịch không chiến vào các mục tiêu IS tại Syria của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giúp bình ổn tình hình Syria với chi phí tương đối thấp và có thể duy trì các chiến dịch quân sự ở mức này trong nhiều năm.

Trước đó, giới chức Mỹ đã cho rằng: “Người Nga sẽ sa lầy vào cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, Điện Kremlin sẽ không thể hoàn thành sứ mệnh hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad. Chi phí cho các chiến dịch quân sự tại Syria sẽ là áp lực không nhỏ đè lên vai chính quyền Tổng thống Nga”.

Sukhoi Su-34 dội bom các mục tiêu IS ở Syria.

Tuy nhiên, sau khi quyết định mở chiến dịch không kích vào Syria hôm 30/9, Moscow chỉ phải chi khoảng 2 tỷ USD/năm, con số mà chính quyền Tổng thống Nga Putin hoàn toàn có thể dễ dàng chi trả.

Điện Kremlin cho biết: “Nguồn kinh phí cho cuộc chiến chống lại các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS được trích từ ngân sách quốc phòng thường niên của Nga hiện ở mức khoảng 54 tỷ USD”.

Hiện nay giá dầu thế giới lao dốc và đang gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Nga. Tuyên nhiên điều này cũng giúp nước này giảm tải ngân sách quốc phòng với việc giảm chi phí nhiên liệu vận hành máy bay và tàu chiến. Đồng thời, cuộc chiến tại Syria cũng giúp Moscow có điều kiện tiêu thụ kho bom thông thường có từ thời Liên Xô trước đây.

Các nhà phân tích còn cho biết, cuộc chiến tại Syria còn là cơ hội để quân đội Nga phô diễn sức mạnh quân sự. Những khí tài hiện đại được đem ra thử nghiệm và đây là cách giới thiệu không thể ấn tượng hơn đối với các bạn hàng mua bán vũ khí của Nga.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo