Quốc tế

Chiến sự ở Dải Gaza nguy cơ cao sắp bùng phát trở lại

(DNVN) - Israel đã gửi thông điệp cảnh báo tới Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas hiện kiểm soát Gaza rằng, Tel Aviv sẽ "đáp trả mạnh mẽ" nếu các vụ tấn công từ Gaza nhằm vào lãnh thổ nước này tiếp tục diễn ra.

Ngày 4/5, sân bay quốc tế Gaza và các nông trại gần thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza đã phải hứng chịu các đợt không kích của lực lượng máy bay Israel, song không gây ra bất kỳ thương vong nào.

Quân đội Israel còn sử dụng xe tăng nã đạn vào khu vực Al-Tufah, phía Đông Gaza, đồng thời thiết lập một khu vực quân sự khép kín tại Nahal Oz, khu dân cư nhỏ sát biên giới với Gaza.

Khói bốc lên từ một khu vực bị Israel không kích ở dải Gaza.

 Đây được xem là động thái đáp trả của quân đội Israel khi bị các tay súng tại Gaza bắn 5 quả đạn cối vào một căn cứ quân sự của nước này.

Ngày 4/5, Israel cũng đã gửi thông điệp cảnh báo sẽ "đáp trả mạnh mẽ" hơn nữa nếu Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tiếp tục từ Dải Gaza tấn công vào lãnh thổ nước Do Thái này.

Trong khi đó, Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas cho biết, quân đội Israel được yểm trợ xe bọc thép đã vượt biên giới giữa Israel và Gaza tiến sâu khoảng 300 mét vào phía Bắc Gaza. Sau đó, lực lượng này đã cáo buộc Israel vi phạm thỏa thuận ngừng bắn năm 2014 và yêu cầu nước này rút quân ngay lập tức.

Tuy nhiên, phía Israel cho biết sẽ không rút lui cho đến khi tìm được hệ thống đường hầm được đào từ Gaza xâm nhập vào lãnh thổ nước này.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu với báo giới trong chuyến thăm khu vực biên giới với Gaza ngày 3/5 rằng, khoảng thời gian yên bình sau cuộc chiến tranh Israel-Hamas năm 2014 "đang dần kết thúc."

 

Giới quan sát khu vực lo ngại sự leo thang căng thẳng hiện nay tại Gaza có thể dẫn tới nguy cơ làm phá vỡ thỏa thuận đình chiến cách đây 2 năm, đẩy vùng đất này một lần nữa chìm sâu trong bạo lực và chiến sự.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo