Xã hội

Chile phát báo động đỏ sau động đất 8,3 độ richter, cảnh báo sóng thần

(DNVN) - Tối qua 16/9, một trận động đất mạnh 8,3 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển của Chile khiến các tòa nhà trong thành phố rung lắc dữ dội. Sóng thần cao 5m bất ngờ đổ bộ vào đất liền khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), một trận động đất với cường độ 8.3 độ richter và độ sâu 33km vừa xảy ra ở xảy ra gần thủ đô Santiago của Chile vào lúc 7h54' tối 16/9 (theo giờ địa phương).

Tâm chấn
Tâm chấn được xác định là vùng ngoài khơi cách thị trấn Illapel khoảng 54km về phía Tây.

Trận động đất khiến các tòa nhà trong thành phố rung lắc trong khi người dân hoảng loạn đổ ra đường. Vùng tâm chấn được xác định là vùng ngoài khơi cách thị trấn Illapel khoảng 54km về phía Tây.

Cảnh sát Chile xác nhận  5 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng Hiện, tình trạng mất điện và gián đoạn liên lạc xảy ra trên diện rộng ở miền Trung Chile. Sân bay quốc tế ở thủ đô cũng tạm ngưng hoạt động.

Nước biển dâng cao tràn vào khu vực thành phố Coquimbo.
Nước biển dâng cao tràn vào khu vực thành phố Coquimbo.

Cảnh sát địa phương thậm chí còn thông báo trên Twitter khuyên người dân sử dụng các ứng dụng nhắn tin gọi điện OTT thay vì cố gắng thực hiện cuộc gọi qua sóng điện thoại, đồng thời cũng thông báo người dân nên tắt toàn bộ các thiết bị, đường dây gas vì lo sợ cháy nổ. Hàng chục nghìn người ở khu vực Maule đã sơ tán khẩn cấp, tìm nơi trú ẩn.

Hậu quả của trận động đất mạnh 8,3 độ richter vừa qua.
Hậu quả của trận động đất mạnh 8,3 độ richter.

Xung quanh khu vực các thành phố, thị trấn giáp biển đã ghi nhận mực nước biển dâng rất cao, trung bình khoảng 4m. Nhiều nơi đã bắt đầu bị sóng biển tràn vào. Núi lửa Copahue đang được đặt vào tình trạng báo động cần được theo dõi sát sao, lo sợ núi lửa phun trào vì bị ảnh hưởng bởi cơn động đất. Tất cả các khu vực này đang ở tình trạng báo động đỏ cần di tản gấp.

 

Tổng thống Chile họp với các quan chức chính phủ về thảm họa vừa xảy ra.
Tổng thống Chile đã có cuộc họp bàn khẩn cấp với các quan chức chính phủ về thảm họa vừa xảy ra.

Bộ Ngoại giao Chile cho biết, giới chức ở tất cả bệnh viện và nhà tù tại thị trấn Constitucion, miền Nam thủ đô Santiago, đều bắt đầu sơ tán người dân. Đây là nơi từng bị san phẳng trong trận động đất lớn cách đây 5 năm.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Mỹ cho biết, sóng thần từ vụ động đất Chile có thể tạo ra những đợt sóng mạnh ở bờ biển bang California gây nguy hiểm những người đang bơi hoặc du khách nghỉ ven biển. Ngọn sóng lớn nhất có thể không phải là đợt sóng đầu tiên.

Chile sơ tán người dân ngay trong đêm vì lo ngại sóng thần.
Chile sơ tán người dân ngay trong đêm vì lo ngại sóng thần.

Sau trận động đất năm 2010 khiến hơn 500 người chết, chính phủ Chile thiết lập hệ thống cảnh báo động đất và sóng thần bằng tin nhắn đến điện thoại di động của người dân. Lần đầu tiên nó hoạt động là vào đêm 16/9 (theo giờ Chile).

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức mới nhất về trận động đất và sóng thần ở Chile tới bạn đọc.

Thu Phương (Theo The Telegraph)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo