Tin tức - Sự kiện

Chính phủ đề xuất giao quyền kiểm soát tài sản cho cơ quan thanh tra

Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng quy định Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm soát tài sản, thu nhập của giám đốc sở trở lên.

Sáng 31/5, Quốc hội đã nghe các báo cáo mới về dự án Luật phòng, chống tham nhũng của Chính phủ và Ủy ban tư pháp - cơ quan thẩm tra.
Luật hiện hành quy định cơ quan có thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập là đơn vị quản lý cán bộ, công chức có nghĩa vụ kê khai tài sản.
Dự thảo Luật trình Quốc hội đưa ra 2 phương án khác với quy định nêu trên, trong đó đều giao cho Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên công tác tại tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Cơ quan thanh tra hoặc đơn vị phụ trách công tác tổ chức, cán bộ tại các tổ chức ở trung ương (nơi không có cơ quan thanh tra), thanh tra cấp tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập đối với những người có nghĩa vụ kê khai khác công tác tại đơn vị mình.

Phương án hai khác với phương án một là, đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội thì giao cho cơ quan trung ương của các tổ chức này này kiểm soát tài sản, thu nhập, nghĩa là không giao cho Thanh tra Chính phủ.

Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: PV.

Tương tự, với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ thì giao cho các cơ quan này kiểm soát; còn người có nghĩa vụ kê khai là đại biểu Quốc hội chuyên trách thì giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm soát.

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, Chính phủ đề xuất chọn phương án một.

Ông cho biết, nhiều ý kiến phân tích quy định như vậy sẽ giúp khắc phục một cách triệt để những bất cập, hạn chế trong quản lý bản kê khai và kiểm soát tài sản, thu nhập hiện nay thông qua việc hình thành mạng lưới cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập với tổng số khoảng 120 đầu mối trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, phương án một cũng xác định rõ vai trò điều phối của Thanh tra Chính phủ trong việc quản lý, hướng dẫn và kiểm tra việc tổ chức thực hiện (30 đầu mối ở Trung ương; 63 đầu mối ở địa phương và khoảng 27 đơn vị phụ trách tổ chức cán bộ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác).

Ngoài ra, mạng lưới cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập được hình thành   theo phương án này sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập.

 

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp cho hay, việc giao cơ quan thanh tra kiểm soát tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai công tác tại các cơ quan Đảng, Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân như phương án một là chưa thật phù hợp với cách thức tổ chức bộ máy nhà nước, tổ chức hệ thống chính trị và phân cấp quản lý cán bộ ở Việt Nam hiện nay.

Do vậy, đa số ý kiến trong Uỷ ban tư pháp tán thành với phương án hai. 

Mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực tư

Một nội dung mới khác của dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là quy định mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước; áp dụng đối với công ty đại chúng, tổ chức tín dụng; các tổ chức xã hội do Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ, thường xuyên huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện (bỏ quy định áp dụng đối với quỹ đầu tư như dự thảo cuối năm 2017).

Uỷ ban tư pháp tán thành với việc mở rộng phạm vi áp dụng của dự thảo Luật vì cho rằng, hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp này có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế.

 

Ngoài ra, theo bà Lê Thị Nga, trên đây là các chủ thể huy động vốn đóng góp của nhiều cổ đông hoặc thường xuyên huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện… do đó, cần có sự kiểm soát chặt chẽ để tránh việc người có thẩm quyền lợi dụng chức vụ được giao hoặc thành lập doanh nghiệp “sân sau” để tham nhũng.

Chiều nay 31/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Luật.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo