Quốc tế

Chính phủ Philippines bất ngờ nối lại hòa đàm với phong trào cánh tả

(DNVN) - Chính phủ mới của Tổng thống đắc cử Rodrigo Duterte và phong trào cánh tả Mặt trận Dân chủ quốc gia (NDF) đã nhất trí đàm phán hòa bình chính thức vào tháng 7 tới ở Na Uy.

Theo hãng thông tấn Reuters, Chính phủ mới của Tổng thống đắc cử Rodrigo Duterte và phong trào cánh tả Mặt trận Dân chủ quốc gia (NDF) đã nhất trí đàm phán hòa bình chính thức vào tháng 7 tới ở Na Uy.

Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ, người sẽ giữ chức Bộ trưởng Lao động - ông Sylvester Bello, và trưởng đoàn đàm phán của NDF Luis Jalandoni đã ký thỏa thuận trên.

Tổng thống đắc cử Philippines Rodrigo Duterte.

Chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán hoà bình chính thức vào tuần thứ ba của tháng Bảy được đưa ra bàn thảo sẽ bao gồm thả tù nhân, cách thức ngừng bắn tạm thời và cách thúc đẩy tiến trình đàm phán. Tuyên bố cũng cho biết đoàn đàm phán của chính phủ sẽ khuyến nghị Tổng thống đắc cử Duterte lập tức trả tự do cho các tù nhân cánh tả "trên cơ sở nhân đạo."

Ông Jesus Dureza, cố vấn hòa bình của ông Duterte, cho biết đây là kết quả của 2 ngày đàm phán không chính thức với các thủ lĩnh lưu vong của NDF tại Na Uy.

"Chúng tôi sẽ đề xuất với ông Duterte về việc thả tất cả mọi tù nhân chính trị khi ông ấy nhậm chức tổng thống và hai bên sẽ làm việc để tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời nhằm thúc đẩy việc nối lại tiến trình hòa đàm chính thức vào tuần thứ 3 của tháng 7 tại Oslo" - ông Dureza nói với báo giới.

Năm 1986, chính phủ Philippines bắt đầu đàm phán với NDF nhằm chấm dứt một trong những phong trào nổi dậy lâu nhất thế giới khiến hơn 40.000 người thiệt mạng và cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế của Philippines trong gần 50 năm qua. Tiến trình đàm phán này bị bế tắc cách đây 4 năm vì Tổng thống Phililppines sắp mãn nhiệm Benigno Aquino từ chối thả tù chính trị, trong đó có thành viên của nhóm đàm phán NDF.

Ông Duterte sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 30.6. Với tư cách là cựu thị trưởng thành phố Davao, ông Duterte là tổng thống đầu tiên đến từ miền Nam Philippines, nơi NDF hoạt động từ cuối thập niên 60 cho đến nay. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Duterte cam kết sẽ chấm dứt tất cả mọi phong trào nổi dậy tại Philippines.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo