Quốc tế

Kết thúc hòa đàm, Liên Hợp Quốc công bố hồ sơ chuyển tiếp chính trị Syria

(DNVN) - Kết thúc vòng đàm phán hòa bình kéo dài 2 tuần ở Geneva, Liên Hợp Quốc hôm 28/4 đã công bố hồ sơ dài 7 trang về vấn đề “chuyển tiếp chính trị” ở Syria.

Hãng thông tấn AFP ngày 28/4 dẫn lời Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho biết, vòng đàm phán hoà bình Syria kéo dài 2 tuần ở Geneva (Thụy Sĩ) vừa kết thúc. 

Đặc phái viên Staffan de Mistura (thứ 2 từ trái sang) chủ trì cuộc đàm phán hòa bình Syria tại Geneva.

Sau vòng hòa đàm, quan điểm về tiến trình chuyển tiếp chính trị của phái đoàn Chính phủ Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad và phái đoàn Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) đại diện cho phe đối lập Syria vẫn còn khác biệt quá lớn, dù cũng đạt được vài điểm chung.

Theo ông Mistura, Liên Hợp Quốc sau đó đã công bố tài liệu dài 7 trang nêu rõ hai bên có quan điểm chung là "chính quyền chuyển tiếp có thể bao gồm các thành viên của chính phủ hiện nay và phe đối lập, các nhân vật độc lập và những thành phần khác."

Theo ông Mistura, các cường quốc trong Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) cần hỗ trợ các bên xây dựng những vấn đề cơ bản để đạt được thỏa thuận về một tiến trình chuyển tiếp chính trị khả thi trong các vòng đàm phán tới.

Bên cạnh đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura còn thông báo vòng đàm phán tiếp theo nhằm tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng Syria sẽ được nối vào ngày 10/5 tới.

Cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 270.000 người và khiến hàng triệu người khác phải rời bỏ quê hương đi tị nạn, gây ra cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ tại châu Âu.

 

Cho đến nay, các cuộc đàm phán hòa bình Syria đều chưa đem lại kết quả tích cực, chủ yếu do các bên vẫn bất đồng về tương lai chính trị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo