Quốc tế

Chính phủ Syria sẵn sàng tham gia đàm phán hòa bình

(DNVN) - Đặc sứ Liên hiệp quốc Staffan de Mistura đã tới thủ đô Damascus gặp Ngoại trưởng Walid al-Moualem của Syria để thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Cuộc gặp này là một phần trong nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Walid Muallem nhấn mạnh, Syria sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra cuối tháng 1/2016 giữa chính phủ và các nhân vật đối lập tại Vienna, Áo. Cuộc hòa đàm giữa các phe phái đối địch ở Syria là bước đi đầu tiên trong kế hoạch đầy tham vọng do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc.

Một tuyên bố hôm 9/1 từ văn phòng ông De Mistura mô tả cuộc họp với ông al-Moallem là "hữu ích" và cho biết đặc phái viên của Liên Hợp Quốc đang "mong muốn có được sự tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan" trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Đại diện chính phủ Syria
Đại diện chính phủ Syria

Ông De Mistura cũng đã gặp gỡ các thành viên của phe đối lập Syria ở Ả-rập Saudi – quốc gia hỗ trợ chính cho một số nhóm phiến quân nhằm lật đổ chính phủ Assad.

Phe đối lập Syria đang đòi hỏi chính phủ phải có một số hành động trước khi các cuộc đàm phán diễn ra, bao gồm giảm bớt sự vây hãm đối với các khu vực phiến quân, thả một số người bị giam giữ và kết thúc các cuộc không kích. Phe đối lập cũng bày tỏ quan điểm rằng họ không ủng hộ việc tại vị của tổng thống Bashar al - Assad.

Theo kế hoạch, cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc sẽ diễn ra vào ngày 25/1 để khởi động lại các nỗ lực chấm dứt nội chiến tại Syria. Trước đó, một nghị quyết đã được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 12/2015, ủng hộ tiến trình hòa bình mới cho Syria.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo