Quốc tế

Chính quyền Assad bí mật "thả cửa" cho IS rút khỏi Syria

(DNVN) - IS đã "giao kèo" với chính quyền Assad rằng, lực lượng này sẽ nhường lại thành phố cổ Palmyra đổi lại chính quyền Syria phải để IS rút khỏi các căn cứ trước khi bị tấn công.

Kênh truyền hình Sky News của Anh ngày 3/5 đã công bố kết quả điều tra 20.000 tài liệu mật liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo đó, nguồn tin cho biết đã điều tra được một sự thật "động trời" rằng phiến quân IS và chính phủ Syria có "quan hệ đôi bên cùng có lợi" với nhau.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã có "giao kèo" với chính quyền Assad rằng sẽ nhường lại thành phố cổ Palmyra cho lực lượng quân đội chính phủ, đổi lại chính quyền Syria phải để phiến quân IS rút các tay súng khỏi các căn cứ trước khi bị quân đội Syria tấn công.

Ngoài ra, giao dịch ngầm này còn bao gồm các thoả thuận buôn dầu lậu - nguồn thu nhập chính của phiến quân IS. Nguồn tin cáo buộc, lực lượng Không quân Vũ trụ Nga có "dính líu" tới sự việc này.

Cùng ngày, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết đã phát hiện được những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tự sản xuất vũ khí hóa học và đã sử dụng ở Iraq và Syria.

Tổng Giám đốc OPCW Ahmed Uzumcu cho biết các đội điều tra của cơ quan này đã tìm thấy bằng chứng về khí mù tạt lưu huỳnh được chất đầu trong các nhà kho ở Iraq vày Syria. 

Phát biểu bên lề một cuộc hội thảo 3 ngày ở trụ sở OPCW, ông Uzumcu cho hay: "Mặc dù họ chưa thể quy kết bằng chứng này cho IS... nhưng đã có những nghi ngờ khá rõ về việc IS có thể đã sử dụng vũ khí hóa học. Ngoài ra còn có những nghi ngờ rằng chúng có thể đã tự sản xuất vũ khí hóa học. Đây là điều thực sự đáng lo ngại."

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo