Quốc tế

Nga, Mỹ nỗ lực "cứu sống" thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

(DNVN) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 2/5 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry để kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Syria tuân thủ cơ chế ngừng bắn.

Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc điện đàm diễn ra theo sáng kiến của Mỹ và rằng ông Lavrov và ông Kerry cũng nhất trí về các bước đi tiếp theo của Moskva và Washington với tư cách là thành viên của Nhóm Quốc tế Ủng hộ Syria nhằm chuẩn bị cho các cuộc đàm phán sắp tới để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài suốt 5 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Hiện tình hình giao tranh tại Aleppo, thành phố được coi là trung tâm kinh tế ở miền Bắc Syria, vẫn diễn ra ác liệt. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết trong ngày 30/4 đã diễn ra gần 30 cuộc không kích pháo kích và bắn rocket nhằm vào các khu vực do lực lượng chống đối chiếm giữ ở Aleppo khiến hơn 250 người thiệt mạng.

 Tướng quân đội Nga Sergei Kuralenko cũng cho biết cuộc đàm phán về việc đưa tỉnh Aleppo của Syria cơ chế ngừng bắn vẫn đang tiếp diễn. Nga, Mỹ và chính phủ Syria, cũng như phe đối lập "ôn hòa" đã nhất trí kéo dài "cơ chế ngừng bắn" tại vùng ngoại Đông Ghouta của thủ đô Damascus thêm 48 giờ. 

Mỹ cho biết Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cần tuân thủ các cam kết đối với lệnh ngừng bắn, đồng thời cho rằng ý tưởng lập “các vùng an toàn” hiện không phải là một giải pháp thay thế trên thực tế.

 Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nêu rõ: “Chế độ Assad phải tuân thủ các cam kết mà họ đã đưa ra và chúng tôi muốn thấy Nga sử dụng tầm ảnh hưởng của nước này đối với chính quyền Assad để khiến họ phải thực hiện điều đó."

Cùng ngày, Pháp đã kêu gọi Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) khẩn trương tổ chức cuộc đàm phán cấp bộ trưởng nhằm khôi phục lệnh ngừng bắn ở nước này, đồng thời lên án các cuộc không kích gây thương vong của chính quyền Syria.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo