Quốc tế

Vừa nhất trí về cơ chế ngừng bắn, Nga tố Mỹ vi phạm chủ quyền ở Syria

(DNVN) - Vừa nhất trí về một "cơ chế ngừng bắn" từ nửa đêm 29/4, Nga đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Mỹ điều thêm 150 binh sỹ đổ bộ vào khu vực Đông Bắc Syria.

Hãng thông tấn RIA dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Nga và Mỹ đã nhất trí về một "cơ chế ngừng bắn" ở Syria từ nửa đêm 29/4. Theo đó, Nga và Mỹ sẽ hành động như các bên bảo vệ thỏa thuận trên, vốn sẽ được áp dụng ở Latakia và các vùng ngoại ô thủ đô Damascus.

Người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày khẳng định Nga sẵn sàng liên lạc với tất cả các nước quan tâm tới việc nối lại tiến trình đàm phán hòa bình Syria ở Geneva, đặc biệt là Mỹ. Ông Peskov cũng đồng thời khẳng định những kênh liên lạc cần thiết đang được sử dụng.

Tòa nhà ở Syria bị phá hủy trong các cuộc giao tranh mới đây.

Tuy nhiên ngay sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã bày tỏ quan ngại sâu sắc khi Mỹ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Syria mà không được sự đồng ý của chính quyền Damascus.

 Theo ông Ryabkov, nếu xét từ quan điểm ngoại giao, Moskva không thể không quan ngại về hành động của Mỹ triển khai 150 binh s​ỹ tới thành phố Rmeylan, phía Đông Bắc Syria mà không có sự nhất trí của chính phủ hợp pháp của nước này, đồng thời khẳng định điều này là vi phạm chủ quyền của Syria.

Trong diễn biến liên quan, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria, Staffan de Mistura cho biết trong hai ngày 27 và 28/4, cứ mỗi 25 phút lại có một người Syria thiệt mạng và mỗi 13 phút có một người bị thương.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 28/4 lên tiếng kêu gọi các bên đối địch lập tức tái khẳng định cam kết đối với thỏa thuận ngừng bắn, có hiệu lực từ 27/2 vừa qua. 

Đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin can thiệp “ở cấp độ cao nhất” để cứu vãn cuộc hòa đàm tại Geneva – Thụy Sĩ. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo