Chính sách

Báo cáo Chính phủ, Quốc hội hỗ trợ Đà Nẵng 2.000 tỉ đồng thực hiện dự án Bến cảng Liên Chiểu

DNVN - Bộ KH-ĐT đang dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội xem xét hỗ trợ 2.000 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án liên vùng trong giai đoạn 2021 – 2025, trong đó kế hoạch năm 2021 dự kiến bố trí 200 tỉ đồng để thực hiện dự án Bến cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng.

Xây dựng sản phẩm du lịch golf kết hợp du lịch biển mang đặc trưng và đẳng cấp Đà Nẵng / Vụ "nhà nghiêng" ở Đà Nẵng: Việc sử dụng cơ sở 1 Trường tiểu học Trần Cao Vân có nhiều rủi ro!

Qua thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ KH-ĐT xác định về quy hoạch, dự án Bến cảng Liên Chiểu phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014.

Quy hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu trong kết nối giao thông liên vùng

Quy hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu trong kết nối giao thông liên vùng.

Dự án cũng phù hợp với quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung bộ (nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được phê duyệt tại Quyết định 393/QĐ-TTg ngày 18/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỉ đồng, thuộc nhóm A. Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư giao TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản và cấp quyết định đầu tư dự án như đề xuất của Bộ GTVT tại Văn bản số 6024/BC-BGTVT ngày 19/6/2020 thì ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ cho TP Đà Nẵng để thực hiện đầu tư dự án. Bộ KH-ĐT chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cấn đối vốn đối với chương trình, dự án đầu tư công do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ KH-ĐT xác định dự án Bến cảng Liên Chiểu thuộc lĩnh vực cảng biển quốc gia có tính chất kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa của tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Miền Trung – Tây Nguyên.

“Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại 1); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (Loại 1A). Dự án phù hợp với quy định dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh” – Bộ KH-ĐT xác định tại Công văn 7372/BKHĐT-KTĐPLT ngày 5/11/2020.

Do vậy, Bộ KH-ĐT đang dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội xem xét hỗ trợ 2.000 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án liên vùng trong giai đoạn 2021 – 2025, trong đó kế hoạch năm 2021 dự kiến bố trí 200 tỉ đồng để thực hiện dự án Bến cảng Liên Chiểu (như đã nêu tại văn bản số 6842/BKHĐT-TH ngày 16/10/2020 của Bộ KH-ĐT). Sau khi Quốc hội có ý kiến chính thức sẽ là căn cứ triển khai thực hiện.

Về số vốn còn lại của hạng mục xây lắp dự án Bến cảng Liên Chiểu là 994,59 tỉ đồng, Bộ KH-ĐT nêu rõ, sau khi Quốc hội có ý kiến chính thức, TP Đà Nẵng có trách nhiệm bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025 phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương theo số vốn tính điểm (theo nguyên tắc tiêu chí, định mức hỗ trợ địa phương) và huy động nguồn ngân sách địa phương để hoàn thành dứt điểm dự án.

Bộ KH-ĐT cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng rà soát, chịu trách nhiệm về tính chính xác trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về mục tiêu, nội dung, quy mô, tiêu chuẩn, định mức đầu tư của dự án, phù hợp với khả năng cân đối vốn cho dự án; rà soát các chi phí trong tổng mực đầu tư đảm bảo đúng quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bố trí vốn cho dự án trong giai đoạn 2021 – 2025; cân đối tư ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác để dự án hoàn thành theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Được biết, Đồ án điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định rõ nhiệm vụ sớm triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu thành cảng loại 1A theo quy hoạch hệ thống cảng quốc gia, mở rộng và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch quốc tế.

Theo định hướng phát triển kết cấu hạ tầng đô thị ngành GTVT, đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu phát triển cảng Liên Chiểu, khu đô thị cảng và nghiên cứu mô hình cơ quan quản lý cảng thống nhất phù hợp với định hướng của quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng. Việc nghiên cứu phải hoàn thành trong năm 2020 để dự án có thể khởi động ngay trong năm 2021, phù hợp với giai đoạn phát triển 5 năm 2021-2025 của TP.

Đầu tháng 11/2020, UBND TP Nẵng đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam về báo cáo đầu kỳ dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển cảng Liên Chiểu, trong đó có hạng mục công trình bến cảng Liên Chiểu. Lãnh đạo TP mong muốn phía JICA nhanh chóng hoàn thành khảo sát dự án để sớm khởi động trong năm 2021.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm