Tin tức - Sự kiện

Bệnh viện Đà Nẵng liên tiếp cấp cứu hai trường hợp nuốt muỗng nhựa, răng giả

Ngày 15/11, tin từ Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện này vừa liên tiếp cấp cứu thành công hai trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa ở hai vị trí khác nhau trong cùng một ngày.

Xây dựng sản phẩm du lịch golf kết hợp du lịch biển mang đặc trưng và đẳng cấp Đà Nẵng / Đà Nẵng lập Ban Chỉ huy tiền phương ứng phó bão số 13, học sinh nghỉ học, công nhân nghỉ làm

Trước đó, ngày 12/11, nữ bệnh nhân Đ.T.H. (18 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) không may nuốt phải muỗng nhựa khi đang ăn. Bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng thượng vị, buồn nôn. Qua chụp CT Scan bụng, Xquang bụng đứng, ghi nhận dị vật cản quang trong lòng dạ dày bệnh nhân.

Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa - BV Đà Nẵng thăm hỏi sức khỏe nữ bệnh nhân Đ.T.H. đang điều trị tại đây sau khi

Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa - BV Đà Nẵng thăm hỏi sức khỏe nữ bệnh nhân Đ.T.H. đang điều trị tại đây do nuốt phải chiếc muỗng nhựa (Ảnh do BV Đà Nẵng cung cấp)

Bệnh nhân được hội chẩn liên chuyên khoa, thống nhất thực hiện nội soi thực quản dạ dày có gây mê để gắp dị vật. Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa tiến hành thủ thuật nội soi dạ dày lấy dị vật và lấy ra một muỗng nhựa dài khoảng 12 cm, rộng khoảng 2,5 cm.

Cũng trong ngày 12/11, bệnh nhân V.T.T. (74 tuổi, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) được đưa vào BV Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng hạ vị kèm đại tiện phân lỏng. Bệnh nhân cho biết, cách 2 tuần có nuốt dị vật là chiếc răng giả.

Chiếc muống nhựa mà nữ bệnh nhân Đ.T.H. vô tình nuốt phải...

Chiếc muỗng nhựa mà nữ bệnh nhân Đ.T.H. vô tình nuốt phải...

Kết quả chụp CT scan bụng có dị vật cản quang gây viêm và thủng đại tràng sigma, viêm phúc mạc khu trú. Bệnh nhân được hội chẩn bác sĩ trực Ngoại tiêu hóa, chuyển mổ cấp cứu lấy dị vật ra ngoài là cung răng gắn 3 răng giả, làm hậu môn nhân tạo.

Ths.BS.CKII Nguyễn Văn Xứng, Trưởng khoa Nội tiêu hóa - BV Đà Nẵng cho hay, sau khi được lấy dị vật, hiện tình hình của hai bệnh nhân Đ.T.H. và V.T.T. đã ổn định, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

 

có chiều dài khoảng 12cm!

Chiều dài khoảng 12cm!

Theo Ths.BS.CKII Nguyễn Văn Xứng, hóc dị vật đường tiêu hóa thường gặp trong quá trình ăn uống, thực sự nguy hiểm tới tính mạng người bệnh và có tỷ lệ tử vong cao. Hay gặp nhất là xương động vật (cá, gia cầm, lợn...) cũng như hàm răng giả, hiếm gặp hơn có thể là các dụng cụ ăn uống, các vật dụng thường ngày.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mắc dị vật đường tiêu hóa, tuy nhiên bệnh chủ yếu xuất hiện do những yếu tố như ăn vội vàng, cười đùa trong khi ăn; ngậm các dị vật nhỏ vô tình nuốt; người mang răng giả…

Hnhf chụp CT scan

Hình chụp CT scan phát hiện dị vật là chiếc răng giả trong bụng bệnh nhân V.T.T.

 

“Để phòng ngừa dị vật đường tiêu hóa, mọi người không nên ăn uống vội vàng, hạn chế nói chuyện và cười đùa trong khi ăn, tránh thức ăn có lẫn xương. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn!” - Ths.BS Nguyễn Văn Xứng khuyến cáo.

BS Trưởng khoa Nội tiêu hóa - BV Đà Nẵng cũng lưu ý khi người bệnh mắc dị vật đường tiêu hóa thì không nên chữa mẹo mà cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và xử trí, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm