Xã hội

Chính thức hợp pháp hóa quyền chuyển đổi giới tính

(DNVN) - Ngày 24/11 Quốc hội thông qua bộ Luật Dân sự (sửa đổi) trong đó chính thức hợp pháp hóa quyền chuyển đối giới tính cho công dân.

Tin tức trên báo VOV, sáng nay 24/11, với 90,28% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua điều khoản quy định về việc chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan; đồng thời biểu quyết thông qua Bộ luật dân sự (sửa đổi).

Theo đó, điều 37 (Chuyển đổi giới tính) của Bộ luật này nêu rõ: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan”.

Người Việt được phép chuyển đổi giới tính và được pháp luật công nhận.

Điều 36 về Quyền xác định lại giới tính cũng quy định cá nhân có quyền xác định lại giới tính. Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ về giới tính.

Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có trách nhiệm đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Với tầm quan trọng và nhạy cảm, Quốc hội đã bỏ phiếu riêng cho điều khoản này, với 399 trong tổng số 446 đại biểu có mặt ở hội trường tán thành.  Bộ luật sửa đổi gồm 27 chương, 689 điều, có hiệu lực thi hành từ 1.1.2017, thay vì từ giữa 2016 như dự kiến trước đó. Báo Thanh niên thông tin.

Trước khi Quốc hội biểu quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình việc chuyển đổi giới tính liên quan đến những yêu cầu và điều kiện khác nhau về độ tuổi, tình trạng hôn nhân, các vấn đề về an sinh xã hội, y tế và nhiều vấn đề xã hội khác. 

Phát biểu thảo luận về điều khoản này, nhiều đại biểu nhấn mạnh thực tế người chuyển giới ở nước ta ngày càng thể hiện rõ rệt hơn nhưng chưa được công nhận, chưa có quyền xác định lại giới tính. Mặc dù việc chuyển đổi giới tính đang tồn tại khách quan nhưng thực chất họ sống ngoài vòng phủ sóng như “người vô hình”.

 

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, pháp luật cần ghi nhận vấn đề này nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận trong xã hội, đồng thời cũng bảo đảm tính thận trọng, phù hợp với thông lệ quốc tế và không trái với truyền thống, phong tục tốt đẹp của dân tộc.

Trước khi luật này được thông qua, những người chuyển giới không được phép chuyển giới ở trong nước, cũng như không nhận được những sự hỗ trợ y tế dành riêng cho người chuyển giới, không được thay đổi hộ tịch (tên, giới tính) phù hợp với giới tính thật của họ, gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống. Báo Trí thức trẻ thông tin.

Chính vì vậy nên khi đón nhận tin vui này vào trưa nay, cộng đồng người chuyển giới Việt Nam cả ở trong và ngoài nước đã vỡ òa trong cảm xúc. Newsfeed Facebook trưa nay đang tràn ngập những status ăn mừng "chiến thắng lịch sử" cả những người chuyển giới, những người hoạt động vì quyền của LGBT và cả những lời chúc từ những người ủng hộ.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo