Chứng khoán

Chính thức nới room chứng khoán cho nhà đầu tư ngoại

(DNVN) - Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, nghị định sửa đổi về nới room chứng khoán đã được Thủ tướng ký ngày 25/6, sẽ tác động lớn tới thị trường.

Đó là thông tin Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sáng 26-6 tại cuộc Họp sơ kết công tác sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm của ngành tài chính,Tuổi trẻ cho biết.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết việc nới room chứng khoán sẽ tác động tích cực đến thị trường.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết việc nới room chứng khoán sẽ tác động tích cực đến thị trường.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết ngày 25-6, Thủ tướng đã ký nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 58 năm 2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật chứng khoán và Luật chứng khoán sửa đổi. Theo đó, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room) đã được tăng lên.
Dù chưa thông tin cụ thể về tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài, song ông Dũng nhận định đây là cơ hội thuận lợi để thu hút vốn từ nước ngoài, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình cổ phần hóa và thoái vốn.
Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc Chính phủ ban hành Nghị định 60/2015, không chỉ có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường chứng khoán, mà còn thúc đẩy quá trình cổ phần hóa mà Chính phủ đang quyết liệt triển khai diễn ra nhanh hơn, đạt hiệu quả tích cực hơn; tinnhanhchungkhoan thông tin.
“Khi Nghị định 60/2015 có hiệu lực, thông qua cơ chế nới room, hy vọng thời gian tới nhà đầu tư nước ngoài sẽ tăng cường các hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam…”, Bộ trưởng nói.
Không chỉ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng nhìn nhận, khi sức cầu trên thị trường chứng khoán được cải thiện, sẽ có ý nghĩa quan trọng trong góp phần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa mà Chính phủ đang quyết liệt triển khai đạt được kết quả cao cả về mặt số lượng và chất lượng.
Kỹ thuật nới room cho nhà đầu tư nước ngoài theo cơ chế mới mà Chính phủ vừa phê duyệt khác với quy định hiện hành. Thay vì cào bằng một mức room như quy định hiện hành, quy định mới mở room theo từng ngành, lĩnh vực cụ thể.
VnExpress cho biết, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết Nghị định có thể được ban hành vào đầu tuần sau. Trong đó, một số lĩnh vực sẽ được nới, nhưng có thể không hoàn toàn. Riêng một số lĩnh vực hạn chế đầu tư sẽ không có nhiều thay đổi.

Vị này cũng khuyến nghị thị trường nên bình tĩnh trước thông tin nêu trên. "Việc room của các công ty được mở còn phải căn cứ vào điều lệ hiện quy định ra sao", lãnh đạo này cho hay. Theo dự thảo mới đây nhất, tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty niêm yết Việt Nam có thể được nới từ 49% lên 60%.
Trước đó, thị trường đã rất chờ đợi sự xuất hiện của Nghị định này bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán. 

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo