Thị trường

Chốt thời điểm ký kết Hiệp định TPP

(DNVN) - Ngày 4/2/2016 tới đây, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được chính thức ký kết tại New Zealand. Sự kiện này sẽ đánh dấu sự kết thúc của quá trình 5 năm đàm phán.

Hãng AFP đưa tin, ngày 21/1, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cho biết, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được chính thức ký kết vào ngày 4/2/2016 tại thành phố Auckland, New Zealand.

Các Bộ trưởng tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ảnh: AFP.

"Lễ ký sẽ đánh dấu kết thúc quá trình đàm phán kéo dài 5 năm. Sau khi ký kết, 12 quốc gia thành viên có thể bắt đầu quá trình phê chuẩn trong nước và có hai năm để hoàn thành trước khi hiệp định có hiệu lực", hàng AFP dẫn lời Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay. Như vậy, TPP dự kiến có hiệu lực vào năm 2018.

Được biết, toàn bộ thoả thuận phải được phê chuẩn thống nhất và không thay đổi, trong đó có thể ràng buộc chính phủ và cơ quan lập pháp của các nước. Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả thỏa thuận này là "nền tảng cho thương mại thế kỷ 21". Tuy nhiên, vẫn có các ý kiến chỉ trích cho rằng việc phê chuẩn TPP sẽ đe doạ quyền lao động, hoạt động bảo vệ môi trường...

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được khởi xướng từ năm 2005 bởi 4 nước thành viên ban đầu là Brunei, Chi Lê, New Zealand và Singapore. TPP chính thức khởi động vào tháng 3/2010. Việt Nam tham gia TPP vào tháng 11/2010. 

Đến nay, TPP bao gồm 12 thành viên gồm: Australia, Brunei, Canada, Chi-Lê, Nhật Bản, Malaysia, Mehico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam. Với sự tham gia của Nhật Bản (tháng 7/2013), TPP trở thành Khu vực mậu dịch tự do (FTA) lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% tổng GDP toàn cầu và khoảng 1/3 tổng kim ngạch thương mại thế giới. 

Ngày 5/10 (theo giờ Việt Nam), tại Atlanta Hoa Kỳ Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng, kết thúc đàm phán Hiệp định TPP của 12 nước thành viên. Đến ngày 6/11/2015, các nước thành viên cũng đã công bố các văn bản cam kết của các nước TPP đã thống nhất. 

 

New Zealand muốn trở thành nước chủ nhà của Ban thư ký TPP

Trả lời báo chí trước đó, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cho biết sẽ thúc đẩy việc nước này trở thành nước chủ nhà của Ban thư ký TPP khi các Bộ trưởng thương mại từ 12 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương nhóm họp ở Auckland để tham gia Lễ ký kết TPP vào tháng 2/2016.

Ông Todd McClay khẳng định với tờ NZ Herald rằng đề xuất thành lập Ban thư ký sẽ là một trong những chủ đề thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng thương mại TPP trước khi chính thức ký kết thỏa thuận khu vực bao gồm các nền kinh tế mạnh mẽ nhất trên thế giới và chiếm 40% GDP toàn cầu.

Ông Todd McClay cho rằng thực sự cần thiết phải có một cơ quan đóng vai trò điều phối đối với TPP và bày tỏ ý muốn Ban thư ký TPP đặt trụ sở ở thành phố Auckland. Tuy nhiên, các nước thành viên TPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam trước tiên phải quyết định về việc có thành lập Ban thư ký hay không và nếu có thì sẽ có thêm sự cạnh tranh từ các thành phố của các quốc gia khác như Singapore để trở thành trụ sở của Ban thư ký TPP.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo