Xã hội

Chủ đất quán Xin Chào bị khởi tố vì chòi nuôi vịt: Tình tiết mới nhất

(DNVN) - Liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Bỉ, chủ đất cho thuê quán Xin Chào bị khởi tố vì dựng chòi nuôi vịt, Giám đốc Công an TP.HCM yêu cầu Công an Bình Chánh báo cáo vụ việc.

Tin tức trên báo Công an TP. HCM, chiều 22/4, liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 1968, Bình Chánh TP. HCM) chủ đất cho thuê quán cafe Xin Chào bị khởi tố hình sự vì dựng chòi nuôi vịt, Giám đốc Công an TP.HCM yêu cầu Công an huyện Bình Chánh có báo cáo vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Bỉ là chủ khu đất, trong đó có một phần cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê mở quán cà phê Xin Chào. Sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra về việc xử lý hình sự đối với chủ quán cà phê Xin Chào, ông Nguyễn Văn Bỉ cũng đã lên tiếng về việc bản thân mình cũng bị truy tố.

Ông Bỉ chủ đất quán Xin Chào dựng chòi nuôi vịt cũng bị khởi tố Ảnh: Công Nguyên/ Thanh niên.

Cụ thể, Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 163 khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” tại điều 270 Bộ luật Hình sự với hành vi “dựng chòi nuôi vịt”.

Trước đó theo tin tức trên báo Thanh niên, khi vụ ông Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào (H.Bình Chánh, TP. HCM) bị khởi tố vì kinh doanh mà chưa có giấy phép đang gây bức xúc dư luận, thì mới đây, lại có thông tin thêm một người dân có liên quan đến ông Tấn cũng bị công an huyện này khởi tố về hành vi xây nhà không phép.

Quyết định khởi tố cũng do đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng công an H.Bình Chánh ký, Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh Lê Thanh Tòng (hiện ông Tòng là Phó viện trưởng Viện KSND Q.6) là người ký phê chuẩn.

Bị can không ai khác chính là ông Nguyễn Văn Bỉ (47 tuổi, ngụ tại TT.Tân Túc, H.Bình Chánh), người cho ông Tấn thuê đất để mở quán cà phê Xin Chào. Tiếp xúc với Báo Thanh Niên, ông Bỉ kể ông cất chuồng nuôi vịt trên miếng đất gia đình cách quán cà phê Xin Chào khoảng 300 m (và cũng gần như đối diện với trụ sở Công an H.Bình Chánh) thì bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử phạt 6,5 triệu đồng vì xây dựng không phép và ông đã tự tháo dỡ. 3 tháng sau ông dựng lại chòi bằng cây để nuôi vịt thì tiếp tục bị chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt và sau đó Công an H.Bình Chánh khởi tố.

“Mẹ tôi là mẹ của liệt sĩ, tôi làm cái chòi để mẹ ra vô nuôi vịt cho thư thả mà cũng bị xử lý hình sự. Từ ngày tôi bị khởi tố gia đình suy sụp, mọi người nhìn tôi giống như thằng tù tội. Ở Bình Chánh này nhiều người xây nhà, công trình không phép to đùng sao không bị xử lý hình sự? Tôi xây dựng cái chòi nuôi vịt mà bị mấy ổng canh me xử phạt thật không thể hiểu nổi. Tôi biết là có động cơ cá nhân trong trường hợp của tôi”, ông Bỉ thở dài. 

 

Ông Bỉ kể trên báo Sài Gòn giải phóng, gia đình ông có khu đất nông nghiệp rộng 3.000m², từ xưa đã có cái chòi ở trên khu đất để giữ hoa màu. Tháng 7/2015 chòi sập, ông đã mua cây dựng lại chòi với quy mô rộng hơn, có diện tích khoảng 80m². 

Ngay lập tức ông bị chính quyền địa phương đến lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế tháo dỡ. Ông đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo yêu cầu.  Ba tháng sau, ông lại dựng chòi trở lại để có chỗ trông coi vịt. Diện tích chòi lần này chỉ 35m². Thế nhưng, chính quyền mời ông lên lập biên bản và sau đó chuyển sang xử lý hình sự.

Ngày 19/1/2016 cũng chính ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 139 khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ. Người phê chuẩn quyết định khởi tố bị can chính là người đã ký quyết định phê chuẩn đối với ông Tấn chủ quán Xin chào. Đó là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Lê Thanh Tòng.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng việc khởi tố ông Bỉ về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 Bộ luật Hình sự là không có căn cứ. Bởi, cái chòi lá mà ông Bỉ dựng lên không phải là “nhà ở” theo quy định tại điều luật này.

Khoản 1 điều 3 Luật Nhà ở như sau: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.”. Trong khi đó, cái chòi lá của ông Bỉ chỉ là “nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi vịt chứ không phải để ở theo Kết luận điều tra.

 

Chưa nói đến Luật Xây dựng quy định trong một số trường hợp công trình xây dựng ở khu vực nông thôn được miễn giấy phép xây dựng. Theo đó, cần làm rõ thêm tình tiết này để xác định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Bỉ có trái luật hay không?.

NÊN ĐỌC
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo