Xã hội

Chủ tịch Fidel Castro qua đời: Người Cuba tưởng niệm lãnh tụ vĩ đại

Ngày 28/11, hàng nghìn người dân Cuba đã tập trung tại Quảng trường Cách mạng Havana để tham gia lễ tưởng niệm vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại Fidel Castro.

Theo Reuters, Chính phủ Cuba đã đề nghị người dân Cuba tham gia lễ tưởng niệm kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ 9h sáng 28/11 (giờ địa phương). Bình tro cốt của nhà lãnh tụ Fidel Castro sẽ được đặt tại đây trong dịp này. Trước đó, thi hài của lãnh tụ Fidel Castro đã được hỏa táng, theo tin tức trên báo VOV. 

Thanh niên Cuba tuần hành tưởng niệm bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn sự ra đi của Lãnh tụ Cách mạng kiệt xuất Fidel Castro. Ảnh: EPA/TTXVN

Các công nhân tại Cuba hiện đang bận rộn bắc loa và dựng dàn âm thanh tại Quảng trưởng Cách mạng Havana. Họ cũng đang treo một bức hình rất lớn của Chủ tịch Fidel Castro phía trước tòa nhà Thư viện Quốc gia.

“Có ai không đau buồn vì mất đi một người đã làm tất cả mọi điều tốt đẹp cho chúng tôi?”, ông Jose Luis Herrera- một trong 12 người đang treo bức hình nói trên chia sẻ: “Ông ấy là người dẫn dắt chúng tôi và con cháu chúng tôi. Ông ấy là vị thánh trong lòng chúng tôi”.

Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng các lãnh đạo Đảng và nhà nước Cuba sẽ đặt vòng hoa tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro tại Tượng đài Anh hùng Dân tộc Cuba Jose Marti. 

Buổi lễ tưởng niệm sẽ kết thúc vào đêm 29/11 sau khi lãnh đạo thế giới thể hiện lòng tôn kính đến nhà lãnh đạo Fidel Castro- người dành cả cuộc đời mình chiến đấu chống sự đàn áp của thực dân và đế quốc.

Sau đó, bình đựng tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được đám rước đưa về phía Đông trong một hành trình dài 1.200km đến Santiago de Cuba. Tại đây, nghi thức quốc tang kéo dài 9 ngày sẽ kết thúc và bình đựng tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được đặt tại đây vào ngày 4/12.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, những thành tựu nổi bật của cách mạng Cuba dưới sự lãnh đạo của Tổng tư lệnh Fidel phải kể đến đó là những thành quả, tiến bộ về y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội, điều khiến nhiều quốc gia phát triển trên thế giới phải ngưỡng mộ trong bối cảnh bị Mỹ cấm vận kinh tế.

Thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Cuba là quốc gia duy nhất tại châu Mỹ không có trẻ em suy dinh dưỡng và được chính tổ chức này công nhận là thiên đường quốc tế của trẻ em. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thấp nhất châu Mỹ. Trong 200 triệu trẻ em trên thế giới phải ngủ ngoài đường không có trẻ Cuba.

Kể từ năm 1961 đến nay, Cuba đã đào tạo 130.000 bác sĩ và có tới 248 bệnh viện công. Tỷ lệ bác sĩ trên bình quân dân số Cuba là 1 bác sĩ/155 người dân. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá hệ thống y tế Cuba là một hình mẫu trên thế giới. 

Ngoài ra, Cuba còn cử hàng nghìn bác sĩ tình nguyện sang các nước trong khu vực và châu Phi để khám chữa bệnh cho người nghèo. Cuba là một trong những nước đi đầu thế giới về công nghệ vi sinh khi nghiên cứu thành công 4 loại vắcxin phòng ngừa ung thư, nổi bật là ung thư phổi. Cuba cũng quốc gia đầu tiên xóa lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Hệ thống giáo dục của Cuba đứng đầu Mỹ Latinh. Tỷ lệ giáo viên trên bình quân học sinh là 1 giáo viên/10 học sinh. Cuba đứng số 1 thế giới về tỷ lệ đầu tư ngân sách cho giáo dục, với ngân sách dành cho lĩnh vực "trồng người" chiếm tới 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

 

Về phúc lợi xã hội, đảo quốc Caribe này dành tới 54% ngân sách cho dịch vụ xã hội. Mặt khác, Cuba cũng đứng đầu khu vực Mỹ Latinh về Chỉ số Phát triển con người của Liên Hợp Quốc (dựa trên các chỉ số về y tế, giáo dục và thành tựu kinh tế) và xếp thứ 44 trên thế giới.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VOV, TTXVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo