Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chủ tịch Hòa Phát: 'Máu lửa nhưng thận trọng với nông nghiệp'

Trong bối cảnh Việt Nam đang "được mùa" FTA, Hòa Phát xác định phải chấp nhận cạnh tranh và đặt tham vọng lâu dài với lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thức ăn gia súc.

 Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông tổ chức sáng nay (31/3), ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG) cho biết lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thức ăn gia súc vẫn còn mới nên sẽ làm thận trọng và không ồ ạt. "Hòa Phát đầu tư vào lĩnh vực này không phải chạy theo mốt mà theo đúng nhu cầu và truyền thống, đó là tổ chức sản xuất và phân phối những sản phẩm thô, cho số lượng nhiều", ông Long cho hay.

Nhận định việc đầu tư vào ngành mới là do những nhu cầu cấp thiết về tăng trưởng, lãnh đạo Hòa Phát đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt một triệu tấn thức ăn gia súc, nuôi một triệu con lợn, doanh thu đạt 15.000-20.000 tỷ đồng.

"Nông nghiệp là lĩnh vực mới nên tập đoàn phải vừa làm vừa nghiên cứu, không phải lao đầu theo để ảnh hưởng đến các ngành nghề truyền thống. Phương châm của Hòa Phát là thận trọng nhưng máu lửa, khó khăn nào cũng vượt qua, trở ngại nào cũng tiến bước”, lãnh đạo Hòa Phát chia sẻ với cổ đông.



Hòa Phát xác định để tiếp tục tăng trưởng cho 3-5 năm tới, tìm kiếm ngành hàng mới là yêu cầu tất yếu.


Đánh giá về tình hình kinh doanh năm 2014, ông Trần Đình Long cho biết đây là năm tốt nhất của Hòa Phát trong hơn 20 năm hình thành và phát triển với doanh thu và lợi nhuận tập đoàn đều đạt cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, doanh thu lần đầu tiên đạt 1,2 tỷ USD (25.852 tỷ đồng), vượt 12% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế 152 triệu USD (3.250 tỷ đồng), vượt 48% kế hoạch. So với năm ngoái, doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn cũng lần lượt tăng 35% và 62%.

Tuy vậy, Tổng giám đốc Trần Tuấn Dương cho rằng năm 2015, tập đoàn vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, với thách thức "vượt lên chính mình”. Cụ thể, lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thép ngày càng gặp áp lực cạnh tranh lớn, giá quặng sắt giảm sâu làm hai công ty hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản đặc biệt khó khăn, sản lượng sản xuất giảm hơn một nửa.

“Để đạt được tốc độ tăng trưởng cho 3-5 năm tiếp theo, việc tìm kiếm ngành hàng mới để phát triển là yêu cầu tất yếu”, vị này nhấn mạnh. Vừa qua, Hòa Phát đã thành lập công ty chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, dự kiến cho ra thị trường lô hàng thương mại vào giữa năm 2015.

Năm 2015, với việc dự án Mandarin Garden chỉ đóng góp thêm khoảng 100 tỷ vào lợi nhuận, Hòa Phát đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh với doanh thu đạt 22.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.300 tỷ đồng. Con số này cao hơn mức kế hoạch năm 2014 đề ra nhưng lại thấp hơn mức thực hiện của năm qua.

"Năm 2015 mất nguồn lợi nhuận từ Mandarin khoảng 700 tỷ đồng và trong tình hình giá các nguyên liệu giảm sâu thì giữ được kế hoạch 2.300 tỷ đồng đã rất là khó khăn", ông Long cho biết.

Tập đoàn cũng dự kiến tăng vốn điều lệ từ 4.819 tỷ lên 7.330 tỷ đồng thông qua phát hành thêm cổ phần tỷ lệ 30% và trả cổ tức 20% bằng cổ phiếu. Ngoài ra, Hòa Phát cũng trả cổ tức bằng tiền mặt là 10%. Thời gian trả cổ tức và phát hành cổ phiếu trong quý II/2015.

 

 

VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo