Xã hội

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Châu Âu bị cáo buộc nhận hối lộ

(DNVN) - Ngày 28/9 lại có thêm một cú sốc nữa đối với làng bóng thế giới khi Ủy ban Đạo đức thuộc Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa ra thông báo chính thức điều tra ông Michel Platini, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) với cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ.

Ngay sau khi Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sỹ (OAG) tiến hành thẩm vấn để điều tra hình sự Chủ tịch FIFA Sepp Blatter với cáo buộc sai sót trong công tác điều hành và biển thủ công quỹ, ngày 28/9, Ủy ban Đạo đức của FIFA cũng ra thông báo điều tra ông Blatter cùng Michel Platini, ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế Chủ tịch FIFA  nhiệm kỳ tới.

ông Platini bị cáo buộc nhận một khoản tiền không minh bạch 1,3 triệu bảng Anh (khoảng 2 triệu USD) từ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Sepp Blatter vào tháng 2-2011.
Ông Platini bị cáo buộc nhận một khoản tiền không minh bạch 1,3 triệu bảng Anh từ Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vào tháng 2-2011.

Ông Platini bị cáo buộc nhận một khoản tiền không minh bạch 1,3 triệu bảng (khoảng 2 triệu USD) từ ông Blatter vào tháng 2/2011. Theo đó, ông Platini và Blatter có thể bị buộc không tham gia vào các hoạt động bóng đá trong thời gian tới để phối hợp điều tra.

Về phía ông Platini, ông khẳng định không làm điều gì sai trái khi nhận tiền từ Blatter. Cựu danh thủ người Pháp nói rằng số tiền 2 triệu USD là tiền công khi còn làm cố vấn đặc biệt cho Blatter từ năm 1999 đến 2002.

Ông Blatter và Platini từng có mối quan hệ thân thiết.
Ông Blatter và Platini từng có mối quan hệ thân thiết.

Vụ việc cách đây gần 5 năm đã bị các công tố viên Thuỵ Sỹ “lật lại hồ sơ” khi điều tra bê bối tham nhũng ở FIFA và nhận thấy điểm bất hợp lý về khoản tiền 1,3 triệu bảng trên. Đáng chú ý là phải 9 năm sau, FIFA mới thanh toán cho ông số tiền này, vào đúng thời điểm 4 tháng trước cuộc bầu cử chủ tịch FIFA 2011 bắt đầu. 

Nên đọc

Tại thời điểm 2011, ông Blatter đang vận động tranh cử chức Chủ tịch FIFA cho nhiệm kỳ thứ tư của mình. Và ông Platini là đối thủ nặng ký trong cuộc đua cho vị trí này. Tuy nhiên, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử chính thức, ông Platini bất ngờ tuyên bố không ứng cử.

Các nguồn tin cho biết, ông Platini đã bay tới Malaysia vào ngày 29/01/2011. Ở đó, ông Platini đã ăn trưa với Mohammed Bin Hammam-Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Tại đây, Hammam đề nghị hỗ trợ Platini trong cuộc bỏ phiếu sắp tới. Ông Platini đồng ý xem xét đề xuất này, nhưng sau đó 3 tháng, Platini lại ký một văn bản của UEFA kêu gọi 53 liên đoàn thành viên bỏ phiếu cho ông Blatter.

 

Đây là điểm vô lý mà các công tố viên Thụy Sĩ nghi ngờ khoản chi này dường như là để “mua chuộc” lòng trung thành của ông Platini, chứ không phải chi trả tiền công làm việc.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo