An ninh mạng

Chatbot: Công cụ AI hỗ trợ doanh nghiệp tương tác hiệu quả

DNVN - Việc sử dụng Chatbot để tương tác với khách hàng đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng rộng rãi, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ. Chatbot có thể trò chuyện với khách hàng, đáp ứng những yêu cầu của từng cá nhân và giải quyết công việc nhanh chóng như một nhânh viên chăm sóc khách hàng, thông qua những cài đặt mặc định.

Đà Nẵng triển khai Ứng dụng quản lý khai báo y tế, kiểm soát ra vào thành phố / Ra mắt nền tảng chia sẻ thông tin di sản văn hóa phi vật thể tại châu Á - Thái Bình Dương

Chatbot là gì?

Chatbot là một công cụ có khả năng trò chuyện với con người, thông âm thanh hoặc văn bản. Chatbot sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để thiết lập các cuộc trò chuyện bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên giống với ngôn ngữ mà con người sử dụng. Những công cụ chatbot này thường được nhúng mã trong các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc có thể được tiếp cận thông qua điện thoại.

Chatbot ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người

Chatbot ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người.

Cách hoạt động của một chatbot rất đơn giản. Người dùng truy cập trang web hoặc khởi chạy ứng dụng trên điện thoại và mở cửa sổ trò chuyện. Thay vì được một nhân viên chăm sóc khách hàng phụ trách, cửa sổ chat này sẽ được một Chatbot đứng ra nhận thông tin.

Sau khi tiếp nhận nhu cầu của khách hàng, Chatbot có thể phản hồi ngay lập tức dựa vào cơ sở dữ liệu đã được thiết lập sẵn, hoặc điều chuyển yêu cầu này tới nhân viên chăm sóc khách hàng trong trường hợp yêu cầu quá phức tạp. Hầu hết các phần mềm chatbot có thể được tích hợp liền mạch vào trang web hiện có của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Bằng cách phân tích mục đích của người dùng, chatbot có thể trích xuất dữ liệu có liên quan và hình thành những phản hồi hợp lý. Chức năng chính của Chatbot là cung cấp phản hồi thích hợp nhất cho yêu cầu của người dùng.

Ứng dụng Chatbot trong kinh doanh

 

Nếu công ty của bạn đang tìm những biện pháp cắt giảm nhân sự, thì chatbot có thể là một giải pháp hợp lý. Thay vì thuê nhân viên kết nối với điện thoại (hoặc quản lý hộp thư đến) cả ngày để nhận yêu cầu trợ giúp, chatbot có thể hoàn toàn đảm đương điều đó. Chatbot cũng có thể chuyển tiếp những yêu cầu chưa được lập trình cho nhân viên chăm sóc khách hàng.

Điều này nâng cao trải nghiệm của khách hàng và giải quyết các yêu cầu đơn giản. Cuộc trò chuyện thực hiện bởi chatbot sẽ sử dụng ngôn ngữ gần giống nhất với ngôn ngữ người dùng, khiến khách hàng không cảm thấy xa cách khi tương tác với bot thay vì con người.

Tuy nhiên, chatbot không chỉ dành cho việc chăm sóc khách hàng. Các doanh nghiệp có thể triển khai chatbot để hỗ trợ nhân viên với các nhiệm vụ như đặt chuyến đi công tác, lên lịch họp, quản lý danh sách, tự động hóa việc đặt hàng từ các nhà cung cấp, thanh toán cho nhà cung cấp và lập hóa đơn cho khách hàng. Ngay cả các bộ phận nhân sự cũng sử dụng chatbot để đặt câu hỏi cho nhân viên nhằm giúp xác định và mở rộng dữ liệu công ty.

Ứng dụng Chatbot trong việc đặt vé máy bay.

Ứng dụng Chatbot trong việc đặt vé máy bay.

 

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng đang sử dụng chatbot cho các nhiệm vụ đa dạng. Ví dụ, Facebook Messenger hiện có thể đưa ra đề xuất Spotify nếu nhạc được hiển thị trong cuộc trò chuyện, Starbucks sử dụng chatbot cho phép khách hàng đặt cà phê bằng cách sử dụng trợ lý kích hoạt bằng giọng nói, Overstock.com sử dụng chatbot Mila để xử lý những yêu cầu nghỉ phép từ nhân viên, Slack sử dụng bot Worklife để hợp lý hóa quy trình làm việc của nhân viên, Sephora cung cấp các hướng dẫn trang điểm qua chatbot,…

Doanh nghiệp cần cân nhắc điều gì khi sử dụng Chatbot?

Một trong những lý do phổ biến khiến nhiều doanh nghiệp còn chần chừ trong việc sử dụng chatbot là là công việc thiết lập có thể sẽ phức tạp. Ngay cả trong những trường hợp doanh nghiệp thuê nhà cung cấp thiết lập chatbot, doanh nghiệp cũng cần cung cấp dữ liệu. Điều này sẽ cần nhiều thời gian phát sinh để vận hành và đưa vào hoạt động.

 

Có nhiều lí do để doanh nghiệp cân nhắc trước khi sử dụng Chatbot.

Có nhiều lí do để doanh nghiệp cân nhắc trước khi sử dụng Chatbot.

Để triển khai một chatbot thực sự hiệu quả cần có nỗ lực đáng kể. Nỗ lực đó cũng liên quan đến ngân sách. Triển khai một chatbot sẽ không hề rẻ. Nếu bạn có thêm ngân sách cho nó, thì bạn nên nghiêm túc xem xét ý tưởng.

Một lý do khác có thể khiến doanh nghiệp còn chần chừ trong việc sử dụng chatbot là quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, chưa tới mức cần sự trợ giúp của AI để giải quyết các yêu cầu. Đối với các doanh nghiệp này, nhiều chuyên gia về AI nhận định, họ nên cân nhắc việc sử dụng AI trong các kế hoạch phát triển kinh doanh dài hạn.

 

Tìm hiểu thêm về AI và Chatbot tại đây.

Thùy Dương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm