Chính phủ số

Nhà mạng và doanh nghiệp nói gì về nghị định chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

DNVN - Các nhà mạng khẳng định Nghị định 91 về chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác sẽ giải quyết được vấn nạn đang gây bức xúc cho khách hàng. Còn nhiều doanh nghiệp thừa nhận đang... nghe ngóng.

Nhà mạng chặn gần 1,4 triệu tin nhắn rác dịp Tết Canh Tý 2020 / Từ 1/7/2020, MobiFone triển khai hệ thống chặn cuộc gọi rác dùng Big Data và AI

Doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, giáo dục chịu tác động lớn nhất

Nhiều khách hàng phản ánh cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi rác xuất hiện ngày càng nhiều gây bức xúc cho người dùng, điều đáng ngại là trong đó có cả những cuộc gọi lừa đảo, trừ cước. Tuy nhiên, trước đây chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định với đối tượng này nên việc ngăn chặn cuộc gọi rác chưa khả thi.

Trong Nghị định 91 mới ban hành, Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác. Theo đó, nghị định quy định khái niệm cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi rác và biện pháp quản lý với đối tượng mới này.

Trong Nghị định 91 mới ban hành, Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác.

Trong Nghị định 91 mới ban hành, Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác. (Ảnh minh họa: Internet)

Nghị định 91 định nghĩa rõ cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm quy định về gọi điện thoại quảng cáo với các nội dung bị cấm. Mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo phải có đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi (gồm tên, địa chỉ) và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước. Trường hợp người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay. Nghị định được áp dụng từ ngày 1/10/2020.

Một chuyên gia trong lĩnh vực nội dung số bình luận rằng, nếu Nghị định 91 được thực thi thì những doanh nghiệp làm ở lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm, fintech… sẽ chịu tác động lớn nhất. Nhưng nếu siết chặt biện pháp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có thể phát sinh ra một mô hình kinh doanh mới, đó là tổ chức những hình thức như chương trình khuyến mãi, ưu đãi... để thu gom khách hàng chịu đăng ký nhận tin ưu đãi của các nhóm ngành hàng.

Đại diện một công ty bất động sản cho hay, họ vẫn chưa tính toán hết đến yếu tố tác động từ Nghị định 91. Hiện kênh nhắn tin không còn hiệu quả, công ty vẫn bán bất động sản qua các sàn giao dịch chứ không bán trực tiếp. Các sàn giao dịch sẽ liên hệ với khách hàng qua điện thoại, vì vậy Nghị định 91 sẽ tác động đến bộ phận này, buộc công ty phải tìm phương thức bán hàng khác.

Nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực trên đang nghe ngóng xem việc thực thi nghị định mới của Chính phủ về chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác có nghiêm túc hay không. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần giải quyết vấn nạn tin nhắn rác và cuộc gọi rác đang hoành hành.

Các nhà mạng khẳng định Nghị định 91 giúp bảo vệ khách hàng

Cả ba nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, Nghị định 91 sẽ giải quyết được vấn nạn đang gây bức xúc cho khách hàng.

Đại diện Viettel Telecom cho biết, Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ nâng cao ý thức của những người dùng điện thoại di động cũng như các doanh nghiệp đang sử dụng công cụ này để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ. Những người sử dụng dịch vụ di động và các doanh nghiệp quảng cáo phải cân nhắc về các cuộc gọi và tin nhắn gửi đi mà người nhận có thể không mong muốn và được bảo vệ bằng các chế tài xử phạt rõ ràng.

Sau khi nghị định có hiệu lực, các nhà mạng sẽ đưa ra dịch vụ định danh rõ ràng cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tiếp cận đến khách hàng. Với việc định danh rõ ràng, người sử dụng dịch vụ di động có thể chọn nhận hoặc từ chối. Nếu khách hàng không có nhu cầu nhận cuộc gọi quảng cáo sẽ được nhà mạng đưa ra công cụ từ chối dịch vụ này.

Theo vị đại diện này, Viettel sẽ sử dụng công cụ lọc ra danh sách các cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác làm phiền khách hàng. Sau đó, Viettel sẽ liên hệ đến khách hàng để xác nhận và chặn số thuê bao này. Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành còn có tác dụng siết chặt và giảm việc sử dụng SIM rác làm công cụ để quảng cáo.

Phía VNPT VinaPhone khẳng định sẽ thực thi nghiêm túc Nghị định 91 để bảo vệ khách hàng của mình. Các nhà mạng phải đầu tư thêm hệ thống và nghiên cứu giải pháp thực thi nghị định này hiệu quả nhất.

Đại diện MobiFone cho rằng, phải làm rõ khi một thuê bao đăng ký cuộc gọi và SMS định danh, họ sẽ được nhắn tin hay gọi điện cho khách hàng với số lượng bao nhiêu và tần suất thế nào. Như vậy, các cá nhân và công ty sử dụng dịch vụ cuộc gọi định danh mới có thể căn cứ vào đó để thực hiện các cuộc gọi Telemarketing mà không vi phạm quy định về bảo vệ khách hàng.

Nghị định 91 quy định rõ ràng khái niệm tin nhắn rác sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước được thực hiện dễ dàng và việc triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp được thuận lợi hơn. Quy định mới về cuộc gọi rác trong Nghị định 91 không chỉ bảo vệ người dùng trước cuộc gọi rác mà còn tạo cơ sở cho doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các cuộc gọi quảng cáo đúng pháp luật và thúc đẩy kinh tế, giúp cho người quảng cáo gặp được đúng nhu cầu cần tiếp nhận quảng cáo của khách hàng. Theo Nghị định 91, các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến để bảo vệ khách hàng

Nghị định mới cũng quy định việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia danh sách các thuê bao từ chối nhận mọi quảng cáo (National Do not call-DNC) bằng cách cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Điều này giúp người dân có được một công cụ mạnh để bảo vệ mình trước những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. Đồng thời, góp phần giám sát việc gửi quảng cáo của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Những điểm mới của Nghị định 91 đã thể hiện rõ sự quyết liệt của Chính phủ và Bộ TT&TT đối với việc ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Là nền tảng vững chắc để Chính phủ và Bộ TT&TT thực hiện cam kết đối với Quốc hội trong công tác này.

Trí Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm