Kinh tế số

Bán hàng online cũng lao đao vì Covid-19

DNVN - Bán hàng online vốn được xem như một cứu cánh, một xu thế phát triển tất yếu khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Tuy nhiên, không phải cứ kinh doanh online là sẽ thành công. Thực tế cho thấy hiện có rất nhiều người bán hàng online, thậm chí là bán online lâu năm cũng đang bị lao đao vì Covid-19.

Tăng hiệu quả giảm chi phí cho người bán hàng online / Ra mắt giải pháp quản lý bán hàng online dành riêng cho nhà bán hàng trên sàn TMĐT và Facebook

Từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, đi đâu cũng được nghe những cụm từ như chuyển đổi số, bán hàng online, kinh doanh online thậm chí có những khẩu hiệu hô hào mạnh mẽ kiểu “chuyển đổi số hay là chết”…

Cũng từ đó, người người, nhà nhà cùng nhau chuyển dịch từ offline (bán hàng trực tiếp) sang online (bán hàng gián tiếp thông qua Internet). Và có vẻ như mọi chuyện đều khá suôn sẻ. Nhưng sự thật có phải cứ chuyển từ offline sang online là sẽ thành công? Thực tế chứng minh, số người có thể thành công rực rỡ khi bán hàng online cũng khá nhiều nhưng không phải là tất cả. Để thành công trong một ván cờ mới, một cuộc chơi mới cần rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, không thể phủ định, đã có rất nhiều người nhạy bén và thành công trong cuộc chơi mới này.

Và việc Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến ngay chính những người bán hàng online đã từng rất thành công là điều hiển nhiên không thể tránh khỏi. Có chăng, việc dịch chuyển sang bán hàng online thời điểm này sẽ giúp một số người dễ thở hơn trong cuộc sống mưu sinh thường ngày.

Bán hàng online vẫn lao đao vì Covid-19 (ảnh minh họa).

Bán hàng online vẫn lao đao vì Covid-19 (ảnh minh họa).

Chị Ngọc.D, là một người chuyên bán các mặt hàng thảo dược và đồ ăn vặt trên các trang thương mại điện tử ở Hải Phòng mới đây vừa đã hứng trọn đòn phủ đầu từ Covid-19. Mặc dù mới kinh doanh trên thương mại điện tử (TMĐT) được gần 4 năm, nhưng chị đã mua được nhà, được xe cùng thu nhập khủng và hệ thống đại lý rộng khắp. Thời kỳ hoàng kim có những thời điểm chị đạt cả nghìn đơn/ngày.

Những tưởng dịch bệnh Covid-19 sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến việc kinh doanh, nhưng khi qua hết đợt dịch này đến đợt dịch khác, đỉnh điểm mới đây sau lễ 30/4-1/5 khi ngay tại khu chị đang ở (gần kho hàng) có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Vậy là từ việc tương tác giảm, lượng mua giảm, đơn hàng giảm như chị chia sẻ “chỉ khi nào chạy chương trình, bán lẻ bằng sỉ thì mới có khách còn không chỉ lèo tèo ngày vài đơn” đến giờ chị đã phải đăng bán phá giá thanh lý toàn bộ những mặt hàng không để được lâu để thu hồi vốn và chấp nhận “ở yên một chỗ” một thời gian.

“Trước đây, thời hoàng kim, có những thời điểm chạy chương trình trên sàn, ngày tôi phải đóng cả gần nghìn đơn hàng, thời gian ăn còn không có, phải thuê thêm nhân viên về phụ giúp. Bây giờ thì buồn lắm, ngày hơn chục đơn đến vài chục đơn là nhiều. Hệ thống đại lý, khách sỉ ngày trước họ bán tốt lắm, mà giờ số lượng cũng giảm đi rất nhiều. Cũng may tôi làm tại nhà của mình luôn, không mất chi phí thuê mặt bằng. Chứ không giờ không biết có trụ nổi không”, chị D chia sẻ.

Cũng gặp phải tình trạng tương tự như chị D là chị Ngân, bán quần áo online tại nhà ở Mỹ Đình, Hà Nội. Vốn dĩ là dân Marketing lâu năm, chị quyết định nghỉ việc ở nhà bán hàng online cách đây hơn 1 năm. Rồi khi mà còn chưa lên được hình hài đã bị Covid-19 “quật” cho tơi tả.

Cứ hết đợt dịch này lại đến đợt dịch khác. Cứ mọi thứ đang bắt đầu ổn trở lại thì lại xuất hiện đợt dịch mới. Chị than thở “em giờ cũng nản lắm. Đúng là số nhọ. Chưa làm cái gì ổn là lại có vấn đề. Chưa bao giờ làm cái gì được suôn sẻ. Cứ mỗi một đợt dịch bùng phát là doanh thu lại giảm thê thảm. Tầm này mà không chết đói là may rồi chị”.

Kinh doanh online vốn luôn được tung hô là một kênh bán hàng hiệu quả chi phí thấp mà hiệu quả cao. Tuy nhiên để mà làm kinh doanh online thành công không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ. Ngoài tư duy, tầm nhìn, sự nhanh nhạy với thị trường thì những hiểu biết về công nghệ, về các kênh bán hàng và cách triển khai hiệu quả thì không phải ai cũng biết và làm được.

Kể cả những người bán hàng online lâu năm, nếu không nhạy bén, không tự nâng cấp bản thân, không biết cách tận dụng và sử dụng các đòn bẩy công nghệ thì vẫn bị Covid-19 “vật” ngã như thường.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm