Kinh tế số

CEO Cuccu: Thần tốc triển khai chiến dịch bán hộ "Nông sản tắc biên" không lợi nhuận

DNVN - Chỉ sau 1 ngày triển khai chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ “Nông sản tắc biên” đã có hơn 15 tấn thanh long Bình Thuận được bán ra trên nền tảng Cuccu.vn. Quay đầu từ biên giới về tiêu thụ tại thị trường trong nước là lối thoát duy nhất cho hơn 15.000 tấn nông sản đang “mắc kẹt” ở các cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh khi Trung Quốc đột ngột cấm biên.

Borzo cung cấp dịch vụ gọi xe tải qua ứng dụng tại Việt Nam / Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Ngân hàng lớn ở Mỹ không dùng QR Code

CEO Cuccu.vn Đỗ Thắng (bên trái) đã khởi động chiến dịch tiêu thụ hộ "nông sản tắc biên" từ ngày 29/12/2021.

CEO Cuccu.vn Đỗ Thắng (bên trái) đã khởi động chiến dịch tiêu thụ hộ "nông sản tắc biên" từ ngày 29/12/2021.

Tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu Lạng Sơn do không xuất khẩu được đã diễn ra từ nửa tháng nay dẫn đến đang tồn khoảng 5.000 container, với khoảng 15.000 tấn nông sản, nhiều nhất là thanh long và mít. Đáng buồn hơn, trong vòng 1 tháng tới kể từ ngày 29/12/2021, Trung Quốc sẽ dừng nhập khẩu thanh long từ các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, vì phát hiện virus SARS-CoV-2 trên 3 lô hàng. Dẫn đến 15.000 tấn nông sản chất lượng cao xuất khẩu không biết đi đâu về đâu. Điều này gây ra khó khăn chồng chất với các đơn vị xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Hàng chở từ các tỉnh phía Nam đến biên giới rồi không xuất đi được, quay đầu về cũng không biết bán cho ai.

Mỗi ngày tiền chi phí xăng dầu để chạy xe lạnh bảo quản hoa quả tươi, cộng với chi phí ăn ở cho lái xe hết 1 triệuđồng. Nhiều chủ hàng chỉ muốn bán được hàng đủ để trả tiền cho lái xe, chứ họ không còn hi vọng thu hồi vốn.Nhiều chủ vựa trái cây phải vay ngân hàng, cầm cố nhà cửa để đầu tư buôn bán vụ nông sản cuối năm, nhưng thật không may lại gặp phải đợt cấm biên, rủi ro rất lớn khi thị trường nông sản phụ thuộc vào Trung Quốc. Giờ không xuất đi được chỉ còn cách bán rẻ hoặc đổ bỏ. Hiện nay nhiều chủ vựa chỉ cầu mong bánđượchàng để đủ trả tiền xe, tiền công cho lái xe mà thôi! Còn chắc chắn họ sẽ lỗ tiền hàng và không có hi vọng thu hồi vốn. Thậm chí đứng trước nguy cơ phải đổ bỏ nếu không tiêu thụ được.

Không xuất khẩu được, chỉ còn cách duy nhất là tiêu thụ ở thị trường trong nước. Với số lượng nông sản đang ùn tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn và Quảng Ninh quá lớn, rất cần có sự chung tay tiêu thụ của các kênh phân phối trong nước.

Từ ngày 29/12/2021, Sàn thương mại điện tử Cuccu.vn đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn triển khai chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ “Nông sản tắc biên” nhằm bán hộ nông sản đang ùn tắc ở các cửa khẩu về thị trường Hà Nội. Một kế hoạch được triển khai thần tốc và chỉ trong 1 ngày đầu tiên đã tiêu thụ được 15 tấn thanh long Bình Thuận.Điều quan trọng là chất lượng trái cây rất đảm bảo, nên người tiêu dùng rất hài lòng.

 

"Tôi đặt mua 1 thùng thanh long đỏ qua một đại sứ bán hàng của Cuccu với giá chưa đến 10.000 đồng/kg, được giao rất nhanh, thùng đóng đẹp đẽ, chắc chắn, thanh long bảo quản lạnh còn tươi nguyên như mới hái tại vườn. Tôi sẽ mua thêm để biếu người thân và họ hàng làm quà Tết Dương lịch", anh Châu Phan, ở quận Thanh Xuân chia sẻ.

Những xe thanh long Bình Thuận xuất khẩu quay đầu từ Lạng Sơn về Hà Nội để tiêu thụ trong nước.

Những xe thanh long Bình Thuận xuất khẩu quay đầu từ Lạng Sơn về Hà Nội để tiêu thụ trong nước.

Thanh long được đóng thùng theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc, có khối lượng từ 17-19kg/thùng, quả to từ 500gr tới 1kg. Được bảo quản trên xe đông lạnh nên hàng còn tươi nguyên và chất lượng tươi ngon. Giá bán trên sàn thương mại điện tử Cuccu.vn là 149.000 đồng/thùng (từ 17-19kg thanh long), phí ship là 25.000 đồng trên địa bàn Hà Nội.

 

“Giá thị trường ngày bình thường sẽ tầm 30.000 – 50.000 đồng/kg thanh long, với mức giá bán hộ thì chỉ khoảng 9.000 đồng/kg. Chúng tôi muốn góp sức để giảm bớt phần nào thiệt hại cho các chủ vựa trái cây. Một phần nữa cũng giúp người tiêu dùng được thưởng thức những trái cây tươi ngon, đạt chuẩn xuất khẩu hữu cơ của Việt Nam”, CEO Cuccu Đỗ Thắng nói.

Những thùng thanh long nguyên hộp được giao tới nhà khách hàng ở Hà Nội.

Những thùng thanh long nguyên hộp được giao tới nhà khách hàng ở Hà Nội.

Cuccu.vn có lợi thế của nền tảng bán hàng qua mạng lưới cộng tác viên, hiện có hơn 5.000 đại sứ bán hàng cho Cuccu.vn trên toàn quốc. Trong đợt dịch thứ 2, Cuccu là đơn vị mở đầu cho chiến dịch bán vải thiều Lục Ngạn khi Bắc Giang trở thành tâm dịch lớn nhất cả nước. 100 tấn vải thiều đã tiêu thụ trong 2 tuần, và quan trọng hơn sự khởi đầu của Cuccu.vn đã tạo cảm hứng để rất nhiều cộng tác viên tham gia các chiến dịch bán nông sản giúp nông dân trong đại dịch.

 

Với kinh nghiệm sẵn có về tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, cộng với hơn 5.000 đại sứ bán hàng online, Cuccu.vn mạnh dạn lên kế hoạch mỗi ngày sẽ tiêu thụ khoảng 30 tấn “nông sản tắc biên”. Khách đặt hàng trên nền tảng Cuccu.vn thông qua các đại sứ bán hàng, sẽ nhận được hàng sau 1-2 ngày. Các xe hàng đang tắc ở Lạng Sơn lên hệ với Cuccu để quay đầu về Hà Nội, Cuccu sẽ triển khai bán hàng và ship tới tận địa chỉ người mua.

“Mở đầu chiến dịch là thanh long, sau đó sẽ là mít. Sau khi hỗ trợ tiêu thụ nông sản đang tắc ở biên giới, chúng tôi sẽ tính tới bước tiếp theo là hỗ trợ tiêu thụ tại vườn. Vì xuất khẩu đã tắc thì chắc chắn tại vườn cũng bị ùn ứ và khó tiêu thụ. Cuccu sẽ bán hộ, không lấy lãi, các đại sứ bán hàng cũng không lấy hoa hồng. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bà con nông dân lúc khó khăn nhất’, CEO Đỗ Thắng nói.

Khi lên Lạng Sơn, trực tiếp gặp chủ hàng bàn kế hoạch giúp họ đưa hàng về Hà Nội để Cuccu bán giúp, các chủ hàng đã không khỏi cảm kích, vì đây là lối thoát duy nhất giúp họ giải phóng được hàng hóa trong những ngày cuối cùng của năm 2021. Bên cạnh giúp tiêu thụ hàng hóa, Cuccu còn hỗ trợ liên hệ bến bãi đỗ xe container khi xe hàng quay về Hà Nội, đồng thời kêu gọi được các đơn vị vận chuyển khác chung tay hỗ trợ xe tải nhỏ để chở tới các Hub tại các quận, huyện sau đó có đội ship Chim Cắt của Cuccu và đội ship Ahamove giao tới tận địa chỉ người mua.

Tuy nhiên hiện nay số hàng nông sản cần giải phóng quá lớn, khoảng 15.000 tấn mỗi ngày Cuccu đặt mục tiêu bán được 30 tấn mỗi ngày, 1 tháng cũng chỉ tiêu thụ tầm 1.000 tấn. Nên rất cần có sự chung tay của các siêu thị, các nhà phân phối khác cùng tham gia tiêu thụ “nông sản tắc biên”. Các bếp ăn tập thể của các đơn vị, doanh nghiệp cũng cần vào cuộc giúp nông dân tháo gỡ bế tắc khi những ngày Tết nguyên đán sắp đến gần.

Đỗ Quyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm