Kinh tế số

Covid-19 tác động thế nào đến xu hướng mua sắm của người tiêu dùng Việt?

DNVN - Xu hướng kinh doanh trực tuyến đang bùng nổ do dịch bệnh Covid-19 hoành hành khắp nơi. Tuy vậy, theo ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại Việt Nam, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược rõ ràng trong thời đại kinh doanh online.

Đối phó với dịch Covid-19: DN nhỏ và vừa nên sớm chuyển sang kinh doanh trên nền tảng số / Thay đổi ngoạn mục bài toán kinh doanh để cứu doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19

Người Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho đợt mua sắm cuối năm

Facebook vừa hợp tác YouGov thực hiện khảo sát trực tuyến từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020 với người mua hàng tại Đông Nam Á trên 18 tuổi nhằm đánh giá thói quen và hành vi mua sắm dịp cuối năm. Ngoài ra, Facebook cũng phân tích nhiều nguồn thông tin trên GlobalWebIndex và dữ liệu trên mạng xã hội từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020.

Báo cáo của Facebook chỉ ra 5 xu hướng mua sắm cuối năm và những tác động của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng Việt.

Mua sắm

Báo cáo của Facebook chỉ ra 5 xu hướng mua sắm cuối năm và những tác động của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng Việt. (Ảnh minh họa: Internet)

Thứ nhất là nhóm người tiêu dùng tăng mua sắm trực tuyến. Những người trung niên và lớn tuổi, thuộc thế hệ X (sinh từ năm 1965 đến 1980) và Boomers (sinh trước năm 1964) đang là nhân tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng mua sắm trực tuyến và trên thiết bị di động tại Việt Nam. 62% người dùng trong độ tuổi này quan tâm đến việc "Mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng". 70% thừa nhận mình đã nhắn tin cho ít nhất một cửa hàng. Mua sắm trên di động ngày càng phổ biến, khi 65% người dùng thế hệ X và Boomers trên toàn cầu cho biết mình phụ thuộc vào các thiết bị di động để mua sắm khi Covid-19 xảy ra. Riêng với người tiêu dùng thuộc thế hệ Boomers, xu hướng mua hàng trên thiết bị di động trong năm 2019 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Hai là, gia tăng vai trò của ngày hội mua sắm. Tại Việt Nam, 82% số người tham gia khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm ưu đãi giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm, thường bắt đầu từ 10 ngày trước đó. 70% tin rằng Tết là thời điểm săn lùng những chương trình ưu đãi tốt nhất. Các doanh nghiệp ghi nhận đơn hàng tăng gần 2-3 lần so với ngày thường trong ba ngày hội mua sắm online tiêu biểu: 11/11, Black Friday (ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11) và 12/12.

Ba là, hành vi tự thưởng, tự tặng quà cho bản thân là cách người tiêu dùng tiếp cận với những ngày hội mua sắm lớn và dịp Tết. Trung bình có 8/10 người tham gia khảo sát mong muốn tự thưởng cho mình các sản phẩm như thức ăn, thiết bị gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Bốn là, không thể phủ nhận rằng Covid-19 đã đẩy mạnh nhu cầu khám phá sản phẩm. Tại Việt Nam, 77% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên tìm hiểu thêm nhiều nhóm sản phẩm ngành hàng khác nhau trong mùa mua sắm cuối năm hơn những thời điểm khác. 79% cho biết sẽ thử các nhãn hiệu mới khi mua sắm dịp Tết. Khi Tết đến, trải nghiệm mua sắm đa kênh đặc biệt có ý nghĩa với người dùng Việt, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. 82% người mua hàng Tết cho biết thường nghiên cứu những thứ họ muốn mua trên các kênh trực tuyến trước khi mua tại cửa hàng. Ngay cả khi đang ở cửa hàng, 39% người mua hàng sẽ chuyển sang xem xét trên mạng xã hội.

 

Năm là, sự gắn kết giữa thương hiệu với giá trị cá nhân. 40% người mua sắm cuối năm ở Việt Nam muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ chân thật và có thông tin rõ ràng. Người tiêu dùng muốn các thương hiệu trở nên "thông minh" và "đáng tin cậy" hơn là "trẻ trung". Họ cũng tin rằng các video về sản phẩm là cách hữu ích nhất để đưa ra quyết định mua hàng. Đối với thói quen tặng tiền trong dịp Tết, dùng tiền mặt vẫn là cách thực hiện chủ yếu. Tuy nhiên, các hình thức tặng tiền không tiếp xúc đang dần được chấp nhận bởi thế hệ trẻ nhờ sự thuận tiện và tính an toàn.

Những hướng tiếp cận mới giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh trực tuyến

Chia sẻ báo cáo về thói quen và hành vi người tiêu dùng, ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam cũng gợi ý những hướng tiếp cận mới giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng trưởng kinh doanh.

Ông cho rằng, để chuyển từ offline lên online, doanh nghiệp cần có nguồn lực và phương thức vận hành suôn sẻ. Khi kinh doanh trên mạng, doanh nghiệp cần liên kết với chuỗi cung ứng mới, thực hiện các chương trình quảng cáo... Ngay cả khi có một làn sóng Covid-19 thứ hai thì giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm nhiều người mua sắm online hơn, do đó doanh nghiệp càng phải nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh trên mạng.

Riêng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Khôi Lê khuyên nên chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu trên môi trường số: “Không có gì to tát, doanh nghiệp nhỏ chỉ cần một website đầy đủ thông tin nhanh và chính xác, một trang Fanpage trả lời thắc mắc kịp thời là được”.

 

Theo ông Khôi Lê, với đối tượng người dùng trung và lớn tuổi, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nội dung mang tính cá nhân hóa, gửi đến khách hàng những thông điệp phù hợp để thúc đẩy chuyển đổi hành vi mua sắm. Giảm giá và khuyến mại tiếp tục là trọng tâm của mùa mua sắm cuối năm, nhất là khi người dùng đã hoãn lại nhiều kế hoạch mua sắm trong năm do Covid-19. 10 ngày trước các đợt giảm giá là khoảng thời gian quan trọng để tiếp cận khách hàng và đón đầu tâm lý mua sắm.

Doanh nghiệp có thể củng cố niềm tin và hành vi tự thưởng của người dùng thông qua các nội dung phù hợp và chính sách tư vấn, chăm sóc khách hàng. Đồng thời, các thương hiện cần mạnh dạn tiếp cận các nhóm đối tượng khách hàng mới thông qua tiếp thị và thương mại đa kênh, tận dụng sức mạnh mạng xã hội.

Trong năm 2020, Facebook đã phát động chiến dịch "Facebook vì Việt Nam". Đây là chiến dịch toàn diện đầu tiên của mạng xã hội này thực hiện tại Việt Nam nhằm củng cố cam kết phát triển lâu dài, nhất là trong và sau đại dịch. Thời gian tới, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, Facebook sẽ khởi động chương trình "Holidays Unboxed - Đập hộp mừng Xuân" với chuỗi sự kiện kéo dài 2 tháng. Mục tiêu cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn bận rộn cuối năm, cận Tết.

Chuỗi sự kiện của chương trình sẽ bao gồm: chương trình khởi động vào ngày 30/7 trên Fanpage chính thức của Facebook Việt Nam, chia sẻ xu hướng, hành vi người tiêu dùng trong mùa cuối năm và dịp Tết; nhóm hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn. Đồng thời, mạng xã hội này sẽ ra mắt website chính thức của chương trình, cung cấp nội dung chuyên sâu về Facebook và những tài liệu thực tế để doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19 có thể sử dụng, từ đó đẩy mạnh kinh doanh và tối ưu hiệu quả ngân sách.

Facebook cũng triển khai chương trình dành riêng cho du lịch trong nước, đào tạo các giải pháp tận dụng nguồn dữ liệu sáng tạo từ chương trình "Bao la Việt Nam". Ngoài ra, sự kiện Messenger Summit Vietnam trong tháng 8 sẽ cung cấp các giải pháp chuyên sâu cho doanh nghiệp, tận dụng sức mạnh của chuyển đổi số.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm