Chuyển đổi số

Thay đổi ngoạn mục bài toán kinh doanh để cứu doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19

DNVN - Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã có bước chuyển đổi bất ngờ để thích ứng với thời cuộc. Một số doanh nghiệp đang tìm cho mình một hướng đi mới, sáng tạo thay đổi mô hình kinh doanh để cứu doanh nghiệp khỏi án tử do Covid-19 gây ra.

Facebooker bức xúc vì cho rằng bị dắt mũi trong chiến dịch thu thập chữ A để ủng hộ trẻ tự kỷ / Ba nhóm đối tượng nên cấm tuyệt đối, hoặc hạn chế tối đa dùng Zoom

Dịch bệnh bùng phát, kinh tế khủng hoảng làm cho hành vi tiêu dùng của khách hàng bị thay đổi từ việc đi lại, ăn uống, sinh hoạt, mua sắm, tiêu dùng… Theo khảo sát của VCCI trong quý I/ 2020 nước ta có 35.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường và đến 60% doanh nghiệp SME đang bị thiếu vốn và dòng tiền. Cuối tháng 4, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng có 74% doanh nghiệp sẽ phá sản nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải nhanh chóng trong việc sáng tạo, đổi mới mô hình kinh doanh để phù hợp với hành vi tiêu dùng mới, tìm hướng đi mới để tìm cách để tồn tại trong mùa dịch.

Một số doanh nghiệp đang có những bước chuyển mình táo bạo như: chuyển sang bán hàng ăn hoặc thực phẩm online để có thể “sống sót” được trong mùa dịch. Hoặc thay đổi hẳn phương thức kinh doanh nhằm tạo ra dòng tiền duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Dù trong dịch bệnh họ vẫn có thể “sống khỏe”. Một loạt những dẫn chứng dưới đây sẽ cho chúng ta có một góc nhìn khác, thấy được “trong nguy có cơ” khi dịch bệnh bùng phát.

Du lịch lữ hành chuyển sang kinh doanh đồ ăn để “sống sót”…

Một điển hình cho việc sáng tạo và đổi mới mô hình kinh doanh đó là việc IVIVU một công ty du lịch trực tuyến có tên tuổi ở Việt Nam đã chuyển hẳn sang bán hàng đồ ăn trưa online từ khi dịch bệnh mới bắt đầu. Trong khi hầu hết các công ty du lịch khác đang rơi vào tình trạng ngủ đông, tạm ngừng hoạt động thì IVIVUđã “bứt phá” ra khỏi vùng nguy hiểm và bước đầu đã nhận được thành công khi toàn bộ nhân sự của IVIVUchưa ai phải nghỉ việc, công ty này còn tuyển dụng thêm nhân lực mới trong giai đoạn này.

Tận dụng thời cơ khi dịch bùng phát, IVIVU quyết định lấn sân sang ngành thực phẩm và đồ ăn (F&B) ngay thời điểm hiện tại để làm nền tảng, bước đà phát triển cho những dịch vụ khác ngoài du lịch là một nước cờ táo bạo của IVIVUnhưng đã chứng minh được kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Trung Công – Giám đốc CTCP IVIVU trong một nội dung phỏng vấn đã chia sẻ: Việc IVIVUchuyển sang bán đồ ăn online “không phải là ứng phó trong thời điểm trước mắt mà nằm trong một hệ sinh thái dài hơi và trở thành sản phẩm chủ lực bây giờ và tương lai của IVIVU, một siêu ứng dụng cung cấp tất cả các nền tảng cho người dùng”.

IVIVUlà đơn vị trực thuộc tập đoàn Thiên Minh Group. Tập đoàn này vốn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khi sở hữu hệ thống nhà hàng 3 sao có tên Spice Viet ở nhiều thành phố lớn. Đây là điều kiện tiên quyết để IVIVUcó thể nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh một cách ngoạn mục như hiện tại. Là việc mà các nền tảng du lịch trực tuyến khác như Traveloka, Booking hay Agoda nếu muốn thay đổi mô hình kinh doanh như IVIVUở thời điểm hiện tại cần rất nhiều thời gian để xây dựng hệ thống.

Ivivu chuyển sang bán cơm trưa online trong dịch Covid-19

Ivivu chuyển sang bán cơm trưa online trong dịch Covid-19.

Dosở hữu những đầu bếp dày dặn kinh nghiệm, IVIVUđã cung cấp món ăn trưa mang phong cách ẩm thực của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Là một chiến lược mà rất ít doanh nghiệp F&B nào có thể làm được tốt ở thời điểm hiện tại. Đây được ví như “một mũi tên trúng hai đích” của IVIVU.

Combo bữa trưa mà IVIVUgiới thiệu gồm 3 mức giá là 199.000 đồng; 299.000 đồng; 399.000 đồng và được đưa tới tận nhà trong 5 ngày/1 tuần không tính cơm thêm và nước uống. Chương trình “Bữa trưa thảnh thơi” cũng cho phép thực khách đặt theo khẩu vị “đậm đà” hoặc “thanh đạm”.

Một ví dụ điển hình khác là Saigontourist cũng là một trong những công ty du lịch hàng đầu. Khi dịch bệnh bùng phát thương hiệu này cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Là một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngoài làm du lịch Saigontourist còn có hệ thống gần 100 nhà hàng – khách sạn trên cả nước.

Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng trong mùa dịch, Saigontouristđã nhanh chóng chuyển từ offline sang online. Với lợi thế là các nhà hàng nằm gần trung tâm nên khi chuyển sang bán hàng online sẽ dễ dàng hơn trong việc giao hàng và mô hình này đã giúp Saigontourist duy trì được hoạt động cũng như doanh thu khi ngành du lịch đang bị “đóng băng”.

Ngoài IVIVU, Saigontourist một loạt các công ty du lịch lữ hành, nhà hàng quy mô nhỏ thời gian vừa qua đã tìm giải pháp cho riêng mình. Đa số đều chọn hình thức bán hàng giao tận nhà, hoặc chuyển sang bán các sản phẩm là đặc sản vùng miền; tạo riêng cho mình thị trường nghách để tồn tại và sống sót qua mùa dịch. Điển hình như Huế Smile hay BI Travel, Sunvina Travel chuyển sang bán đặc sản Huế hoặc Phan Rang hoặc thực phẩm dinh dưỡng…

Đại diện của Sunvina Travel chia sẻ: “khi dịch bệnh bùng phát mọi hoạt động du lịch bị đóng băng chúng tôi đã quyết định ký hợp đồng làm đại lý phân phối của một sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng với mong muốn anh em nhân viên có việc làm, có sản phẩm để bán kiếm thêm thu nhập tuy kết quả chưa được khả quan nhưng giai đoạn này không tìm sản phẩm để kinh doanh thì mọi người cũng không biết làm gì cả. Ngoài ra, mọi người cũng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm kinh doanh tiềm năng, phù hợp để cùng nhau vượt qua được dịch bệnh".

Thay đổi ngoạn mục bài toán kinh doanh để có đủ dòng tiền duy trì hoạt động

Sự thích nghi và thay đổi ngoạn mục của Sài Gòn Co.op là một bài học rất đáng để học hỏi. Vốn là một siêu thị bán hàng truyền thống. Sau khi dịch bệnh bùng phát họ đã nhanh chóng có chiến lược cụ thể để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Trong thời gian rất ngắn họ chuyển từ kinh doanh offline sang online và có được thành công ngoài mong đợi.

Bên cạnh đó, nếu như trước đây họ chỉ tập trung cung cấp nguyên vật liệu cho các khu công nghiệp thì khi dịch bệnh bùng phát họ đã chuyển sang cung cấp xuất ăn cho các khu cách ly. Theo thống kê họ đã cung cấp hơn 30.000 bữa ăn cho các khu cách ly ở giai đoạn hiện tại. Dịch bệnh không những không làm ảnh hưởng đến Sài Gòn Co.op Mart mà nó đang làm cho đơn vị này phát triển mạnh hơn.

Sáng tạo trong chuyển đổi mô hình kinh doanh là giải pháp để cứu doanh nghiệp trong dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)

Sáng tạo trong chuyển đổi mô hình kinh doanh là giải pháp để cứu doanh nghiệp trong dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)

Bamboo Airway và Vietjet Air là hai hãng hàng không lớn của nước ta. Thời điểm dịch bệnh diễn ra các hãng hàng không này đã bị thiệt hại nhiều nghìn tỷ đồng. Tới thời điểm hiện tại khi các đường bay đang bị cấm chưa có quyết định mở trở lại. Nhằm tạo dòng tiền để duy trì hoạt động họ đã có một hình thức bán vé máy bay vô cùng khác biệt và sáng tạo từ trước đến nay chưa bao giờ thấy ở các hãng hàng không. Họ chuyển sang bán vé theo hình thức buffer tức là chỉ cần “trả một lần đi thỏa thích”.

Không những thế, Bamboo còn tung thêm loại thẻ trả trước có giá trị cao từ 50 triệu, 150 triệu, 240 triệu và 420 triệu đồng cụ thể khách hàng sẽ được bay tương ứng với các tuyến nội địa và quốc tế không giới hạn trong 1, 3, 6, 12 tháng. Đây là cách mà các hãng hàng không đang dùng để vẫn đảm bảo dòng tiền duy trì hoạt động của hãng và bước đầu đã ghi nhận được những hiệu quả nhất định.

Một ví dụ khác là mô hình cho thuê nhà theo hình thức homestay. Mô hình cho thuê ngắn hạn như trước đây ở thời điểm hiện tại đã không còn phù hợp nữa. Để thích nghi những người làm trong lĩnh vực này đã phải thay đổi chuyển sang hình thức sửa lại và cho thuê nhà nguyên năm. Với ưu điểm trang trí đẹp, thiết kế hợp lý mà giá bằng với những nhà trọ cho thuê khác nên hình thức này đang nhận được sự phản hồi rất tích cực từ phía khách hàng..

Trên đây là một trong số rất nhiều những doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã nhận thấy “trong nguy có cơ”. Không chấp nhận khó khăn, không chịu bó gối, không bỏ cuộc, không ngừng tìm tòi, đổi mới sáng tạo đưa ra những phương thức kinh doanh mới, phù hợp với hoàn cảnh với xu thế, tạo được dòng tiền ổn định để duy trì sự tồn tại của các doanh nghiệp

Huyền Phạm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC