Xã hội số

Xu hướng tìm kiếm trên Google thay đổi từ sau Covid-19

DNVN - Bên cạnh những xu hướng nổi bật từ thống kê của Google những xu hướng theo phân khúc thị trường rất đáng lưu ý, bao gồm xu hướng làm đẹp và chăm sóc cá nhân, xu hướng thực phẩm và đồ uống, xu hướng tài chính và xu hướng mua sắm trực tuyến.

Các ông lớn bị kiện vi phạm bản quyền sách điện tử: Nhà xuất bản cần làm gì để khỏi bị "đánh cắp" tài sản? / Sẽ có App Tủ sách Huế để giới thiệu văn hoá Huế

Bên cạnh những xu hướng nổi bật từ thống kê của Google của Vietnam’s Search for Tomorrow về việc tìm kiếm của như người dùng Internet ngày càng tăng lên và là động lực chính của nền kinh tế số trong thời gian tới, nền kinh tế số thay đổi theo nhu cầu người dùng, người tiêu dùng ngày càng trở thành những người mua sắm thông thái và ngày càng quan tâm tới sức khỏe; thì những xu hướng theo phân khúc thị trường cũng rất đáng lưu ý bao gồm xu hướng làm đẹp và chăm sóc cá nhân, xu hướng thực phẩm và đồ uống, xu hướng tài chính và xu hướng mua sắm trực tuyến.

Xu hướng làm đẹp và chăm sóc cá nhân

Ngành hàng chăm sóc cá nhân đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam. Nền kinh tế phát triển nhanh, tỷ lệ sử dụng Internet cao và mức sống tăng lên đang định hình những thay đổi trong lối sống và nhu cầu của người tiêu dùng. Giờ đây, họ không chỉ chi tiêu cho các nhu yếu phẩm mà còn chi trả cho các mong muốn của bản thân. Khả năng truy cập Internet dễ dàng, đặc biệt là qua điện thoại di động, đã giúp người tiêu dùng Việt Nam bắt kịp những xu hướng làm đẹp mới nhất, cũng như nghiên cứu thông tin sản phẩm và mua sắm một cách thuận tiện.

Mỗi người có nhu cầu làm đẹp khác nhau, người tiêu dùng Việt sử dụng Google tìm kiếm và YouTube để giải đáp những thắc mắc riêng ngày càng nhiều, những từ khóa như sữa rửa mặt dành cho loại da, hay kiểu tóc cho gương mặt đều tăng lên nhanh chóng. Chăm sóc cá nhân không còn là danh mục dành riêng cho phái đẹp, nam giới ngày càng quan tâm hơn đến ngoại hình và tìm kiếm các sản phẩm làm đẹp. Từ khóa tìm kiếm về làm đẹp dành cho nam giới đã tăng 50%, với các từ khóa phổ bién như: sữa rửa mặt, kiểu tóc, trị mụn và nước hoa.

Người Việt không ngần ngại mua những sản phẩm gia tăng giá trị cho các bước chăm sóc da của mình. Ở lĩnh vực chăm sóc da, kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, kem chống nắng và kem tẩy da chết là những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất, tăng trưởng nhanh nhất vượt qua danh mục làm trắng da trong 3 năm vừa qua. Bên cạnh đó là những nhu cầu cụ thể của mỗi người, từ khóa "chống lão hóa" tăng mức tìm kiếm 250%, tiếp theo là "se khít lỗ chân lông", "cho da nhạy cảm", "dưỡng ẩm". Từ khóa tìm kiếm cũng thay đổi theo mùa, ví dụ như thời điểm tìm kiếm màu tóc và kiểu tóc đạt cao điểm vào 3 tháng trước Tết hay vào mùa ẩm từ khóa quan tâm là "rụng tóc" và mùa lạnh là từ "chống gàu".

Xu hướng thực phẩm và đồ uống

Ẩm thực Việt Nam là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của nền văn hóa dân tộc. Ẩm thực Việt phong phú, linh hoạt và đầy bất ngờ - vì thế sẽ không bao giờ nhàm chán. Đây là yếu tố không thể thiếu giúp mọi người làm mới nhịp sống hàng ngày và tận hưởng cuộc sống. Từ những video mukbang và ASMR cho đến những video nấu ăn ở nông thôn, tất cả cho thấy người dùng đang lên YouTube ngày càng nhiều để tìm thú vui ăn uống. Tuy nhiên, mặc dù yêu thích các món ăn và xu ướng mới nhất, nhiều người Việt đang dần ý thức hơn về thực phẩm họ ăn. Nhiều người đang tìm kiếm chế độ ăn uống lành mạnh hơn và những đồ uống có thể nâng cao sức khỏe.

Mukbang hiểu nôm na là 'phát trực tiếp cảnh ăn uống', trong nhiều video người dẫn ăn các món ăn và tương tác với người xem. Xu hướng này bắt nguồn từ Hàn Quốc và vô cùng phổ biến ở Viẹt Nam. Những kênh quay lại những "bữa ăn khổng lồ" đúng với tinh thần của trào lưu vô cùng thu hút người xem. Từ khóa "mukbang" đã được tìm kiếm tăng 80% trong khi từ khóa "siêu to khổng lồ" tăng tới 623% cho các video liên quan. Trong khi đó từ khóa liên quan tới video đồ ăn thức thuốc "ASMR" tăng 97%. ASMR là từ viết tắt của Autonomous Sensory Meridian Response, miêu tả cảm giác dễ chịu khi xem các video kích thích giác quan nhất định. Các video này thường kết hợp hình ảnh tuyệt đẹp với âm thanh chất lượng giúp hành động nấu ăn thăng hoa trong vẻ đẹp lôi cuốn và thỏa mãn nhất.

Mukbang - xu hướng thịnh hành đặc biệt với giới trẻ

Mukbang - xu hướng trải nghiệm ẩm thực thu hút, đặc biệt với giới trẻ

Còn cách nào tốt hơn là trải nghiệm văn hóa đất nước thông qua tập quán canh tác thực tế và nhưng món ăn truyền thống, chính vì thế nên những kênh ẩm thực như "Ẩm thực mẹ làm", "Cô Ba miền Tây", "Nhịp sống Tây Bắc" trở nên vô cùng nổi tiếng. Thời lượng xem kênh liên quan tới "ẩm thực thôn quê" đã tăng lên 184%.

Người Việt ngày càng ý thức rõ tầm quan trọng của việc ăn uống qua mức tăng 80% của từ khóa "chế độ ăn uống lành mạnh", cũng như những từ khóa phổ biến về lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe "tập gym nên ăn gì", "ăn gì tốt cho xương khớp"... Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, người Việt còn tò mò về những siêu thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe và cách kết hợp chúng vào bữa ăn hàng ngày. Từ khóa "có tác dụng gì" tăng 40% và từ khóa "cách làm" tăng lên 100% chứng tỏ tiện lợi là tiêu chí quan trọng trong nấu ăn.

Xu hướng tìm hiểu về tài chính

Trước khi Covid-19 xuát hiện, người tiêu dùng Việt Nam đã quan tâm nhiều tới các hình thức thanh toán trực tuyến, đồng thời còn sử dụng Internet để khám phá các lựa chọn về đầu tư và bảo mật. Khi đại dịch diễn tiến và mối lo về tài chính gia tăng, xu hướng này ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều người bắt đầu lên mạng nghiên cứu thông tin về các dịch vụ tài chính, cũng như tìm hiểu các quản lý tiền bạc hiệu quả hơn.

 

Các ứng dụng về tài chính đã có mức tải tăng lên 33%, và các video liên quan tới từ khóa "tài chính" tăng 100%. Người Việt đang tìm kiếm nhiều hơn các lựa chọn vay tiền trực tuyến, các từ khóa "app cho vay online" và "vay tiền online" tăng lên 300%. Đồng thời họ cũng lên mạng tìm hiểu về các sản phẩm tài chính, có tới 75% người Việt nói rằng họ có nghiên cứu về các sản phẩm tài chính trước khi đăng ký mua và 94% trong số đó đã nghiên cứu onlien tại một bước nào đó trong hành trình mua hàng. 22 ngày là thời gian trung bình mà khách hàng nghiên cứu một sản phẩm tài chính, bao gồm việc nghiên cứu thêm qua mạng so sánh giữa các thương hiệu, trực tiếp thăm quan văn phòng của thương hiệu, đăng ký online và offline.

Xu hướng mua sắm trực tuyến

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đang bùng nổ. Đây là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong nền kinh tế số của cả nước và được dự đoán là sẽ còn mở rộng hơn nữa trong những năm tới. Ngày càng có nhiều người Việt Nam thích mua sắm trực tuyến. Sự tăng trưởng này là do Internet ngày càng trở nên phổ biến, số người dùng điện thoại thông minh tăng lên, và người dùng càng ngày càng tin tưởng và việc mua sắm qua mạng. Thực tế này khuyến khích các doanh nghiệp truyền thông tiến quân vào mặt trận số, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tốt hơn bằng cách cung cấp các dịch vụ trực tuyến tiện lợi và hiệu quả. Những ngày hội mua sắm trực tuyến và các đợt ưu đãi ngày càng trở nên thịnh hành và thu hút khách hàng qua mạng.

Đến 2025, 55% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến

Đến 2025, 55% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến.

 

Quy mô thị trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 là 4,6 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 23 tỷ USD vào năm 2025. Các yếu tố thúc đẩy thị trường hàng đầu đó là các ngày hội mua sắm trực tuyến, giái trí trong ứng dụng, số người bán tăng lên, giao hàng nhanh, cơ hội tăng thu nhập. Yếu tố nổi bật nhất chính là ngày hội mua sắm trực tuyến được các tín đồ mua hàng yêu thích vì ở đó các chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn. Những ngày hội này thu hút được nhiều khách hàng trung thành.

100% là mức tăng tìm kiếm của từ khóa "tên nhà bán lẻ + online". Đây chính là do tác động lâu dài của dịch Covid, làm thay đổi hành vi người tiêu dùng, tiếp thêm động lực cho tăng trưởng thương mại điện tử. Trải nghiệm mua sắm vượt ra ngoài phạm vi các cửa hàng thực tế khi người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn thuận tiện hơn. Đối với mỗi danh mục sản phẩm phổ biến người tiêu dùng Việt Nam lại có một động lực khác nhau để mua hàng, nhưng nhìn chung vẫn là sự thuận tiện và dễ dàng. Những lý do hàng đầu bao gồm giá cả/ưu đãi/khuyến mãi, dễ mua hơn khi đến cửa hàng, phí giao hàng thấp. thông tin chi tiết về sản phẩm và sản phẩm trên mạng phong phú hơn.

Theo dự kiến, lĩnh vực thương mại điện tử sẽ chiếm 10% tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trong 5 năm tới. Khi người mua đổ xô lên mạng để tìm sản phẩm thì người bán mới sẽ bắt nhịp với xu hướng này. Từ khóa phổ biến mà người bán tìm kiếm đó chính là: bán hàng online hiệu quả, học bán hàng online, bán hàng online nên bán gì, phần mềm/ứng dụng bán hàng online. Mức tăng tìm kiếm các video trên YouTube có liên quan tới mua sắm tăng lên 63% trong 2 năm vừa qua. YouTube gần đây trở thành nền tảng để người tiêu dùng nghiên cứu và mua hàng. Những danh mục sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất là: son, điện thoại, đồ ăn, game và chăm sóc da.

Nắm bắt những xu hướng này, doanh nghiệp cần có những chiến lược để tiếp cận thị trường một cách tốt hơn, tập trung tới nội dung hữu ích, tập trung vào số hóa sản phẩm, bổ sung các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng, chiến lược tiếp thị với từng thị trường và sản phẩm để có thể bắt kịp đà phát triển.

 

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm