Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chuyện khởi nghiệp của ông chủ chuỗi nhà xác chuyên phục vụ tang lễ tại Nhật Bản

Hiện Norihisa Tomiyasu đã là chủ tịch của tập đoàn Tear Corp, chuỗi nhà xác chuyên phục vụ nghi thức tang lễ cho những người đã mất. Giá cổ phiếu của Tear Corp đã tăng gần 100% kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo vào năm 2014.

Năm 1997, anh Norihisa Tomiyasu mở nhà xác đầu tiên của mình với mục tiêu chuyên nghiệp hóa dịch vụ tang lễ, một trong những nghi thức quan trọng của đời người đối với văn hóa Nhật Bản.

Tuy nhiên, chính anh Tomiyasu cũng không thể ngờ rằng ngành này lại kinh doanh tốt đến như vậy. Hiện Tomiyasu đã là chủ tịch của tập đoàn Tear Corp, chuỗi nhà xác chuyên phục vụ nghi thức tang lễ cho những người đã mất. Giá cổ phiếu của Tear Corp đã tăng gần 100% kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo vào năm 2014.

 Anh Norihisa Tomiyasu.

Kể từ năm 2007, số người tử vong tại Nhật Bản vượt số sinh mới và khiến ngành tang lễ nơi đây tăng trưởng tốt. Khoảng 30% dân số Nhật có độ tuổi trên 65 và nhu cầu chuẩn bị hậu sự tại thị trường này là rất cao.

Theo nhiều ước tính, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Nhật sẽ giảm mạnh sau năm 2018 và đến năm 2025, dân số của nước này sẽ chỉ còn 4 triệu người, tương đương dân số của thành phố Los Angeles. Thậm chí, tình hình có thể còn tội tệ hơn vào năm 2050.

Hãng Tear chỉ là một trong số 8.550 công ty kinh doanh tang lễ ở Nhật Bản đang hưởng lợi từ dân số lão hóa nhanh. Tuy nhiên nhờ mở rộng thêm 98 chi nhánh mới, Tear đã trở thành công ty tang lễ lớn nhất thành phố Nagoya và thứ 2 Nhật Bản, sau hãng San Holding Inc.

Điều khiến Tear trở nên thành công hơn so với những đối thủ trong ngành là họ thực hiện điều trước nay chưa công ty nào dám làm, đó là niêm yết giá cả công khai từng loại dịch vụ trên website cho mọi người thấy, một điều khá tế nhị ở Nhật.

Với một quan tài bằng gỗ đơn giản cùng các thủ tục tang lễ, giấy xác nhận, buổi lễ đơn giản với gia đình và người thân… Tear sẽ lấy khoảng 2.989 USD. Nếu muốn chất lượng quan tài tốt hơn cùng hoa và yêu cầu thợ hóa trang làm người mất trông đẹp hơn trong buổi lễ, giá của dịch vụ có thể lên tới 9.240 USD tùy yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn được coi là rẻ so với mức bình quân 12.675 USD trong ngành.

 

Những khách hàng đăng ký trước các gói dịch vụ sẽ được giảm giá 10%. Trên thực tế, ngành tang lễ Nhật giờ đây kinh doanh không khác gì ngành bán lẻ, dịch vụ khác khi có nhiều chương trình giảm giá.

Nhà kho cung cấp nguyên vật liệu cho hãng Tear.

Vì nghề mất vợ

Ban đầu, công việc của Tomiyasu là chuẩn bị nghi lễ cho cả tiệc cưới lẫn tang lễ. Tuy vậy khi cha mẹ vợ của anh phát hiện ra rằng con rể mình chủ yếu chuẩn bị các nghi thức cho tang lễ họ đã sốc.

"Đổi nghề hoặc ly dị với con gái chúng tôi", anh Tomiyasu nhớ lại những lời bố mẹ vớ nói với mình khi phát hiện ra công việc của mình.

Trớ trêu thay, giờ đây nghề tang lễ của Tomiyasu lại thành mảng hot khi chúng dần được người dân chấp nhận, qua đó thực hiện buôn bán trao đổi công khai. Trận sóng thần lịch sử năm 2011 đã cướp đi nhiều sinh mạng và thúc đẩy ngành tang lễ trong cả nước, trong khi đó những bộ phim về ngành nghề được cho là tế nhị này cũng khiến nhiều người Nhật thay đổi cách nhìn.

 

Khu vực trang điểm cho người mất của hãng Tear.

Trong năm vừa qua, hãng Tear đã thực hiện 13.465 buổi tang lễ và con số này chỉ chiếm 1% số trường hợp tử vong trên toàn Nhật Bản.
Đối với Tomiyasu, nguyên nhân chính khiến anh theo đuổi nghề này dù có bị mất vợ đi chăng nữa là lương tâm nghề nghiệp.

Vào một ngày sau khi đã thực hiện tang lễ cho một người đàn ông, anh Tomiyasu nhận được phong bì 30.000 USD tiền thanh toán từ người vợ của người quá cố. Mặc dù số tiền này tương đương với rất nhiều tháng lương bình quân của người Nhật nhưng người phụ nữ này vẫn cúi đầu nói cảm ơn đầy chân thành với Tomiyasu.

Chính điều này đã khiến bản thân Tomiyasu rung động. Anh nhận ra rằng ngành tang lễ là một trong những nghề đem lại phúc đức cho xã hội dù vẫn thu được khoản tiền kha khá.

Mặc dù vậy, Tomiyasu cũng phải thừa nhận rằng rất nhiều người trong nghề tận dụng sự đau thương của khách hàng để kiếm lời trái với lương tâm. Rất nhiều lần Tomiyasu đã phải tranh cãi với những người quản lý cấp dưới của mình bởi họ hoàn toàn có thể giảm 50% giá mà vẫn thu lời.

Hậu trường chuẩn bị tang lễ của hãng Tear.

"Những người làm tang lễ thường bán dịch vụ mà không nghĩ đến tình hình tài chính của khách hàng. Nhiều nhân viên của tôi khuyên khách hàng mua thêm dịch vụ này nọ để rồi thu về cả đống tiền", anh Tomiyasu bức xúc nói.

 

Số liệu của trung tâm tư vấn tiêu dùng quốc gia Nhật Bản (NCAC) cho thấy tỷ lệ tử vong tại Nhật gia tăng đi kèm với số lời than phiền về dịch vụ tang lễ, từ mức 83 đơn khiếu nại năm 1996 tăng lên 724 đơn năm 2015. Phần lớn chúng liên quan đến khoản chi phí quá cao cùng những dịch vụ không cần thiết được thêm vào.

Chị Yuki ở thành phố Nagoya cho biết mình từng tham dự lễ tang của người bà vào tháng 10/2017 trong một lễ đường quá to mà chỉ lác đác vài người tới. Tổng chi phí của dịch vụ lên tới 45.200 USD và dù thấy con số rất bất hợp lý nhưng chị Yuki lại khó mở lời bởi điều này vô cùng tế nhị.

Nên đọc
Theo Thời đại
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo