Doanh nghiệp - Doanh nhân

Con đường từ fan trung thành đến CEO Polyvore của mỹ nhân 8x

Với sự điều hành của Jess Lee, Polyvore đã dần trở thành ứng dụng quyền lực trong giới bán lẻ thời trang.

Polyvore là một trang web thương mại xã hội có trụ sở tại Mountain View, Califonia, Mỹ. Trang web cho phép người dùng xây dựng các set đồ bằng hình ảnh quần áo, phụ kiện của nhiều thương hiệu từ bình dân đến cao cấp trên thế giới.

Khách hàng có thể tham khảo set đồ của những người khác để lấy cảm hứng hay cũng có thể chia sẻ set đồ mình tạo được với bạn bè, tương tác với người khác qua những loạt bình luận hoặc nút like. Ngoài thời trang, người dùng còn có thể tạo dựng các bộ sưu tập đồ nội thất, và mỹ phẩm trên Polyvore. Các đơn vị bán lẻ cũng có thể gửi hình ảnh sản phẩm của họ lên trang web, sau đó đặt đường dẫn tới địa chỉ có thể mua món đồ đó. 

Người dùng của Polyvore có thể tạo các set đồ theo phong cách họ muốn.

Như vậy, Polyvore vừa cho phép người dùng tìm hiểu về các xu hướng thời trang, vừa lên ý tưởng cho phong cách của mình và sau đó tìm được nơi mua.

Polyvore mở văn phòng tại New York và tháng 8/2012. Khi đó, công ty sở hữu khoảng 17 triệu tài khoản người dùng. Cuối năm 2012, con số này tăng lên 20 triệu khách hàng truy cập mỗi tháng và giữ ổn định đến năm 2017.

Ngoài thời trang, người dùng của Polyvore cũng được tự do sáng tạo các set đồ nội thất cho riêng mình.

Polyvore xuất phát điểm khá tẻ nhạt, giúp nhà đồng sáng lập công ty Pasha Sadri cùng vợ ông trang trí lại ngôi nhà của họ. Ban đầu cặp đôi cắt hình ảnh của các đồ nội thất trong tạp chí và dán lên một tấm bảng trắng để xác định phong cách của từng căn phòng. Sau đó Sardi nhận thấy sẽ đơn giản hơn nếu họ có trang web cho phép “kéo - thả” các món đồ để xem chúng kết hợp với nhau như thế nào. Đó cũng là mở đầu cho việc thành lập Polyvore. Mặc dù ý tưởng ban đầu là kéo thả các đồ nội thất, nhưng Sadri quyết định, các món đồ thời trang sẽ là điểm khởi đầu của Polyvore. Ông cho biết: “Mỗi người có thể chỉ sửa nhà một lần trong đời, nhưng họ sẽ phải thay đồ và kết hợp quần áo mỗi ngày”.

Từ một kỹ sư máy tính, Jess Lee đã trở thành CEO của một trong những trang web thời trang độc đáo và phát triển hàng đầu thế giới.

Vài tháng sau khi Polyvore ra mắt, Sadri nhận được email từ một người dùng đặc biệt, đánh giá website là một điểm nhấn của ngành thời trang nhưng ngay sau đó cũng đưa ra một loạt các phân tích chi tiết về những điểm mạnh, điểm yếu của website, thậm chí là đưa ra các giải quyết cụ thể. Chủ nhân của email đó chính là Jess Lee.

Sinh ra và lớn lên tại Hongkong, Jess Lee mơ ước trở thành một họa sĩ truyện tranh nhưng bố mẹ cô không cho phép. Vì vậy Lee buộc phải chuyển hướng sang học về công nghệ thông tin tại đại học Stanford. Trong lúc đó cô duy trì niềm đam mê nghệ thuật bằng cách vẽ các tác phẩm nghệ thuật theo phong cách truyện tranh và bán trên ebay để có thêm thu nhập.

 

Jess Lee đã trải nghiệm công việc tại nhiều bộ phận khác nhau trước khi chính thức đảm nhiệm vị trí CEO của Polyvore.

Trong khi đang làm việc cho Google với vị trí giám đốc sản xuất của Google Maps vào năm 2007, Lee bị cuốn hút bởi Polyvore. Việc lựa chọn các hình ảnh quần áo từ nhiều thương hiệu trên thế giới, lưu chúng vào  “kho” của mình, sau đó cắt, ghép, phóng to, thu nhỏ để kết hợp các từng món đồ với nhau theo phong cách riêng là điểm cuốn hút người dùng của Polyvore, và Jess Lee cũng không ngoại lệ. "Tôi thường dành từ 2 đến 3 tiếng mỗi tối để “lang thang” trên Polyvore, cô chia sẻ.

Trong suốt 5 năm làm việc tại Polyvore, Lee đã làm đủ mọi việc từ viết code, đến bán quảng cáo, trở thành nhân viên cho nhiều bộ phận. Sau khi trở thành CEO, Lee bước vào một nhiệm vụ mới là giúp những khách hàng thường xuyên của Polyvore có thể vươn lên từ vị trí người dùng thông thường đến việc mở cửa hàng, kết hợp với các nhà thiết kế hoặc ngồi hàng ghế đầu trên các sàn diễn, và thậm chí là ra mắt thương hiệu thời trang và phụ kiện của riêng mình.

Từ một fan trung thành dùng Polyvore mỗi tối, Jess Lee đã trở thành một CEO quyền lực, sát cùng sự phát triển của công ty này.

Jess Lee cũng tìm được môi trường thân thiện để các đơn vị bán lẻ có thể quảng cáo sản phẩm trên Polyvore bằng cách tổ chức các cuộc thi mix đồ. Khi Piperlime, nhà phân phối toàn cầu của thương hiệu GAP muốn quảng cáo sản phẩm. Jess Lee đã nghĩ ngay đến ý tưởng “bán” cho họ một cuộc thi trên Polyvore, theo đó người dùng sẽ tham gia tạo các set đồ từ bộ sưu tập của Piperlime, người thắng cuộc sẽ nhận được phần thưởng trị giá 320 USD.

Đây là một cách hữu hiệu để Piperlime quảng bá sản phẩm và tăng lượt truy cập của người dùng vào các website bán hàng của họ. Cuộc thi đã thu hút hơn 3000 tài khoản tham gia và rất nhiều set đồ đa phong cách.  Sau thành công với Piperlime, Jess Lee đẩy mạnh lời gọi quảng cáo đến các thương hiệu lớn như Nike.

Bên cạnh có được lợi nhuận bán quảng cáo đến các đơn vị bán lẻ và thương hiệu thời trang, một nguồn thu khác của Polyvore đến từ chi phí liên kết. Mỗi sản phẩm quần áo trên Polyvore đều có link trực tiếp đến website bán sản phẩm. Và Polyvore thúc đẩy hàng triệu lượt nhấp chuột đến các trang bán hàng mỗi tháng. Ngay cả khi các đơn vị bán lẻ thay đổi địa chỉ bán hàng, Polyvore cũng sẽ nhanh chóng cập nhật địa chỉ mới cho sản phẩm của họ. 

 

Nhờ lợi nhuận song song đến từ quảng cáo và chi phí liên kết cùng với cộng đồng người dùng tăng nhanh, dưới sự lãnh đạo của Jess Lee với vai trò CEO từ tháng 6/2011 công ty đã có lãi. Các nhà đầu tư mạo hiểm cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển của Polyvore, năm 2012, công ty đã gọi được 14 triệu USD vốn đầu từ để phát triển mà mở rộng các tính năng mới của sản phẩm.

Trong tương lại, Jess Lee và các nhân viên sẽ phát triển Polyvore thành một nền tảng thương mại điện tử phong phú hơn, gắn chặt với phong cách sống thay vì đi theo con đường chủ yếu là thời trang dành cho phái nữ như hiện nay. Danh mục được ưu tiên phát triển trong tương lai sẽ tập trung vào đồ cưới, đồ cho trẻ em, thiết kế nội thất và cả thời trang dành cho nam giới.

Jess Lee chia sẻ về chặng đường phát triển gắn với Polyvore rằng: "Polyvore thực sự đã thay đổi cuộc đời tôi, nó giúp xóa đi tất cả những hối tiếc khi tôi đã không thể lựa chọn theo học chuyên ngành nghệ thuật theo ước muốn của mình".

Nên đọc
Theo Ngôi Sao
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo