Khoa học - Công nghệ

Chỉ còn 1 tháng, hơn 2,4 triệu ôtô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

Từ 1/1/2020, các loại ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm. Lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo mức trên.

Cận cảnh Lexus GX 460 2020, giá 5,69 tỷ tại Việt Nam / Mazda CX-4 2020 đẹp long lanh, giá bán chỉ từ 491 triệu đồng gây sốt mạnh

Ôtô sản xuất sau năm 2008 phải kiểm tra khí thải

Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VN) cho biết, từ 1/1/2020, các loại xe ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông. Tiêu chuẩn khí thải mới nhằm giảm hơn nữa nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ôtô.

Cụ thể, tới đây loại xe ôtô có tuổi đời như trên chỉ được có tối đa 3,5% nồng độ CO; còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

“Việc kiểm soát khí thải xe ôtô được thực hiện theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ôtô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, có hiệu lực từ 15/5/2019.

Theo đó, lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo mức trên. Từ năm 2021 áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008”, ông Khanh cho biết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cũng theo Cục Đăng kiểm VN, hiện việc kiểm tra khí thải xe ôtô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm phương tiện và kiểm tra trong trạng thái xe chạy chế độ không tải. Tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng (xe chạy xăng hiện giới hạn tối đa 4,5% CO, xe dùng nhiên liệu diesel 1.200HC) và đã áp dụng hơn 10 năm qua.

Thời điểm đó, số lượng xe ôtô trên toàn quốc chưa đến 947.000 chiếc, còn hiện nay tổng số đã tăng lên hơn 3,5 triệu, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại (như NOx, C0) có trong khí thải ôtô tăng lên, nhất là tại các thành phố lớn, đặt ra yêu cầu nâng tiêu chuẩn khí thải cao hơn để giảm ô nhiễm không khí từ khí thải xe ôtô.

Theo lộ trình trên, trong năm 2020 có khoảng hơn 2,4 triệu xe ôtô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới. “Trong quá trình xây dựng dự thảo quy định về tiêu chuẩn khí thải, Cục Đăng kiểm VN phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng nghiên cứu, khảo sát và cho thấy hầu hết xe ôtô được sản xuất trong giai đoạn sau năm 2008 có công nghệ tiên tiến, đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới. Trường hợp xe không đạt được, nguyên nhân chủ yếu do bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện theo khuyến cáo, hướng dẫn của nhà sản xuất”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho hay.

Đề cập lý do xe sản xuất trước năm 1999 vẫn chỉ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải hiện nay, theo Cục Đăng kiểm VN, nhóm xe trên được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Mặt khác, nhóm xe trên đã sử dụng được hơn 20 năm và theo quy định về niên hạn sử dụng xe (xe tải tối đa 25 năm, xe chở người 20 năm) nhiều xe sắp hết niên hạn tham gia giao thông.

 

Kiểm tra đột xuất khí thải xe còn hạn đăng kiểm

Ông Trần Ánh Dương, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua, việc kiểm soát khí thải xe ôtô sản xuất, lắp ráp mới và xe tham gia giao thông được thực hiện theo lộ trình, phù hợp với tiêu chuẩn chung của thế giới và khu vực ASEAN, góp phần kiểm soát ô nhiễm không khí.

“Bộ GTVT thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện và kiểm soát chặt chẽ khí thải phương tiện giao thông cơ giới theo lộ trình, đồng thời tăng cường kiểm soát khí thải phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm”, ông Dương cho biết thêm.

Cụ thể, gần đây nhất là tháng 10/2019, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương lập kế hoạch, tổ chức các đợt kiểm tra khí thải lưu động với xe ôtô còn hạn đăng kiểm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải giữa hai kỳ kiểm định.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ tháng 10/2019 đến nay phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và TP HCM tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên khí thải đối với gần 200 xe ôtô khách, xe tải. Qua đó, phát hiện và yêu cầu gần chục trường hợp xe tải sửa chữa, khắc phục vi phạm tiêu chuẩn khí thải vượt ngưỡng cho phép. Bởi theo quy định hiện hành, phương tiện bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải phải khắc phục và kiểm định lại, nếu đạt tiêu chuẩn khí thải được cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định để tiếp tục tham gia giao thông.

 

Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm cho biết, tỷ lệ xe ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải hiện dao động ở mức 7-10%, chủ yếu rơi vào nhóm xe tải, xe dùng động cơ nhiên liệu diesel. Các trường hợp xe tải cũ, xe thường xuyên chở quá tải và ít bảo dưỡng định kỳ có nguy cơ cao không đạt tiêu chuẩn khí thải.

“Việc đánh giá tiêu chuẩn khí thải khó biết được bằng mắt thường mà phải đo bằng máy. Tuy vậy, nếu thấy xe có nhiều khói xanh, muội đen thường dễ không đạt. Kinh nghiệm là các xe thường xuyên chở quá tải, không được sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên dễ không đạt tiêu chuẩn khí thải”, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-06V nói và cho biết, tới đây việc kiểm tra khí thải chỉ thay đổi về chỉ tiêu đạt, căn cứ vào năm sản xuất nên không gây khó khăn cho đăng kiểm viên.

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải

Cục Đăng kiểm VN cho biết, tiêu chuẩn khí thải gồm 4 mức (mức 1, 2, 3, 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ôtô được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 "Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải".

Xe ôtô sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn mức 1 (thấp nhất). Từ 1/1/2020, áp dụng tiêu chuẩn mức 2 đối với xe sản xuất sau năm 2008. Từ 1/1/2021 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 đối với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm