Chuyên gia Nga đánh giá thế nào về xe điện VinFast VF e34?
Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng trong tháng 3 / Bảng giá xe Mazda tháng 4/2021: Ưu đãi, giảm giá sốc
Thông tin ngành công nghiệp ô tô non trẻ Việt Nam mà đại diện là Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ý định đưa xe điện ra thị trường (không phải chỉ một mẫu mà là cả một "dòng xe") gây được tiếng vang không nhỏ không chỉ trong xã hội hay giới truyền thông Việt Nam, mà còn cả ở nước ngoài, trong đó có các ấn phẩm về xe hơi của Nga, hãng Sputnik đưa tin.
Thiết kế hiện đạiRất khó để hình dung ra bức tranh hoàn chỉnh về một chiếc xe nếu chỉ dựa trên các đặc tính kỹ thuật chưa hoàn thiện và bản thiết kế được công bố, không nhìn thấy tận mắt mô hình "sống động". Tuy nhiên, từ dữ liệu này, cũng có thể hiểu một điều: các nhà thiết kế và kỹ sư Vingroup đang có một sản phẩm khả thi.
"Thiết kế ô tô điện VinFast e34 rất phổ biến hiện nay", - Nikita Gudkov — phó tổng biên tập ấn phẩm lâu đời nhất và có uy tín nhất của Nga về xe hơi "Sau tay lái" (xuất bản từ năm 1928).
- Cá nhân tôi thích việc nhà sản xuất Việt Nam đang đi đúng hướng đối với một hãng xe non trẻ. Không cần cố "phát minh lại chiếc xe đạp" làm gì, họ sử dụng các giải pháp được cấp phép hợp pháp và các kết cấu kỹ thuật khác từ các nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng trên thế giới.
Có thể thấy điều này ở trong những mẫu xe VinFast đầu tiên dùng hệ động lực truyền thống. Và nếu Vingroup làm điều tương tự với các dự án xe điện, điều đó chỉ làm tăng cơ hội thành công".
Kết cấu kỹ thuật của VF e34Về phần kỹ thuật, theo Nikita Gudkov, chiếc xe điện Việt Nam đang theo đúng “xu hướng” của ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Xét về thiết kế và các đặc tính tiêu dùng, VF e34 có thể được so sánh với các xe điện như Nissan Leaf, Renault Zoe, và JAC iEV7S của Trung Quốc, những mẫu xe có thể được coi là tương đồng nhất về kích thước và khả năng dự trữ năng lượng.
Trong số các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, đối thủ của VF e34, ngoài KIA Seltos, có thể kể đến Hyundai Creta hay Renault Duster, tương xứng về kích thước và nội thất, có thể dẫn động toàn phần hoặc một cầu. Do đó hệ dẫn động một cầu duy nhất trên bánh trước của e34 không làm ảnh hưởng nhiều đến vị trí thị trường tiềm năng.
Một chuyên gia Nga khác là Maxim Pastushenko đánh giá chiếc xe điện Việt Nam là một dự án xứng đáng.
"Tất cả các loại xe điện hiện đại đều được chế tạo theo cùng một kết cấu. Thông số chính mà các nhà sản xuất đang cố gắng “đưa ra” tạo sự khác biệt là thời gian sạc nhanh trong phạm vi chấp nhận được. (Tất cả đều biết phải mất nhiều thời gian để sạc đầy pin cho xe điện).
Với VF e34, 15 phút sạc nhanh cho quãng đường đi được 180 km, một lần sạc đầy đi được 300 km. Tôi không nói đây là một chỉ số siêu việt, nhưng mức này là khá phù hợp cho việc sử dụng xe trong thành phố.
Công suất động cơ điện 150 mã lực, không quá nổi bật đối với một chiếc xe điện hiện đại. Và cần lưu ý đây mới chỉ là các tham số công bố. Rất khó để nói sẽ thực sự như thế nào trong những chiếc xe sản xuất "hàng loạt".
Ngoài ra, còn phải tính đến điều kiện hoạt động. Nếu ở Việt Nam, thì sẽ có một số chỉ số. Nếu tại bất kỳ thị trường nào khác, với khí hậu khắc nghiệt hơn (ví dụ như Nga, Scandinavia, Canada) — lại là những chỉ số khác".
Triển vọng về thị trường
Nhà sản xuất định vị mẫu VF e34 là bản "nội địa" dành cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, rõ ràng sức mua của người Việt vẫn chưa cao, ô tô điện có giá khá đắt - từ 690 triệu đồng (gần 30 000 USD).
Hiện chưa có mạng lưới trạm sạc điện rộng rãi tại Việt Nam. Do đó, nhà sản xuất đã chọn các phương án bán hàng đặc biệt: đặt hàng trước, trả phí thuê pin, tạo mạng lưới trạm sạc, v.v.
Đồng thời, Vingroup cũng có kế hoạch đầy tham vọng: bổ sung dòng xe điện bằng các mẫu e35 và e36 lớn hơn. Hơn nữa, sẽ có hai tùy chọn cho xe - điện và xăng.
Họ cũng sẽ cố gắng "đẩy hàng" ra nước ngoài. Và không phải ở bất kỳ nơi đâu, mà còn là các thị trường uy tín tại Mỹ và Châu Âu. Và ở đây, các nhà chế tạo ô tô Việt Nam hiển nhiên sẽ còn phải “đổ mồ hôi” nhiều, nói nhẹ là thương hiệu ít được biết đến (hay nói đúng hơn là ít người biết đến).
"Việc ra mắt VinFast trên thị trường thế giới sẽ gặp rất nhiều khó khăn", Nikita Gudkov cho biết, - Hãy lấy ví dụ về nước láng giềng Trung Quốc.
Ngành công nghiệp ô tô ở đó phát triển hơn nhiều, có lịch sử khá phong phú. Một số lượng lớn các thương hiệu quốc gia và sản lượng khổng lồ. Tuy nhiên, ở Châu Âu và Hoa Kỳ, xe hơi Trung Quốc thực tế vẫn chưa được biết đến nhiều!
Một trong những lý do là các điều kiện nghiêm ngặt nhất để kiểm định và chứng nhận xe tại thị trường các nước phát triển. Có lẽ các đồng nghiệp Việt Nam cũng biết rõ để bán được sản phẩm tại Hoa Kỳ, cần phải cải thiện nghiêm túc về hệ thống an toàn và khí thải tuân thủ theo điều kiện môi trường Bắc Mỹ.
Thật vậy, ô tô điện không có ống xả, nhưng người Mỹ (và cả ở Tây Âu nữa) cũng nhìn vào tính thân thiện với môi trường của công nghệ sản xuất và vật liệu sử dụng.
Tôi tin rằng ô tô điện Việt Nam, được “thiết kế riêng” theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và các thị trường phát triển khác, sẽ còn có giá đắt hơn nữa. Điều này ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của thương hiệu mới, trong khi có sự lựa chọn thoải mái từ những cái tên “quen thuộc” từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản".
Chuyên gia về xe hơi Maxim Pastushenko lại không quá phân biệt khi đánh giá. Ông tin rằng giờ đây xe điện đã dễ dàng thâm nhập thị trường thế giới hơn.
"Cách tiếp cận của nhà sản xuất ô tô Việt Nam đối với chủ đề xe điện về nhiều mặt là một bước đi đứng đắn. Thị trường ô tô với hệ động lực truyền thống rất sôi động, tuổi thọ trung bình của mẫu xe từ 2-3 năm.
Tiến vào đó với những chiếc xe bình thường của một thương hiệu ít tên tuổi là sự tốn kém và mất thời gian, gần như vô vọng. Với ô tô điện thì dễ dàng hơn. Chiếc xe điện hiện đại là thiết kế mô-đun, đồng nhất.
Toàn bộ cấu kiện thành phần thường được lặp lại trên tất cả các mẫu "xe điện", pin và động cơ do một số nhà máy nhất định trên thế giới sản xuất. Xe điện hiện đang là xu hướng, có nhu cầu cao, các thương hiệu mới xuất hiện.
Và trong khi phân khúc thị trường này trên thế giới chưa được lấp đầy, vẫn có thể chiếm được thị phần. Hơn nữa, nếu xe có với một mức giá hấp dẫn, và những chiếc xe có trang thiết bị tốt và thiết kế đẹp. Như chiếc e34 vậy".
>> Xem thêm: VinFast VF e35 sẽ cạnh tranh như thế nào với Tesla?
Chuyên gia này tin chắc chắn dòng xe điện VF được tạo ra với mục tiêu chủ yếu hướng ra thị trường nước ngoài. Nhưng cũng không cần phải bắt đầu từ những thị trường phức tạp như Hoa Kỳ hay Châu Âu, mà ở những nơi đơn giản hơn.
>> Xem thêm: Chi phí vận hành ôtô điện VinFast VF e34 là bao nhiêu?
Ví dụ như Nam Mỹ, nơi một thương hiệu ít tên tuổi có thể bứt phá dễ dàng hơn nhiều. Theo chuyên gia, thị trường nội địa Việt Nam sẽ không thể “nuốt hết” xe điện VF trong thời gian tới: giá đắt và chưa có cơ sở hạ tầng. Chính yếu tố thứ hai có thể là trở ngại chính cho sự tăng trưởng của xe điện tại Việt Nam, và không chỉ ở đó.
>> Xem thêm: VinFast bán được bao nhiêu ôtô trong tháng 3/2021?
"Việc tạo ra một mạng lưới các trạm sạc trên khắp đất nước, như nhà sản xuất hứa hẹn, là một nhiệm vụ rất khó khăn", Maxim Pastushenko nói - Chúng ta cần đến các nguồn năng lượng phù hợp, bản thân trạm sạc rất đắt đỏ, việc bảo trì và chạy dây tốn kém.
>> Xem thêm: Những ưu điểm nổi trội của ôtô điện VinFast VF e34
Việc thu hồi vốn từ mạng lưới “trạm điện” này sẽ mất nhiều thời gian. Liệu Việt Nam có thể phát triển số lượng xe điện nhanh chóng đến mức để những trạm sạc này ít nhất tự nuôi được chính nó?"
End of content
Không có tin nào tiếp theo