Khoa học - Công nghệ

Đấu tranh chống hàng giả cần liên minh tích cực giữa các nhà sản xuất

DNVN - Nhấn mạnh tại “Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế - Bảo vệ thương hiệu – Bảo vệ người tiêu dùng năm 2024”, ông Phạm Minh Tuân – Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường, khuyến nghị, sự liên minh giữa các nhà sản xuất trong đấu tranh chống hàng giả cần tích cực hơn.

Khó khăn khi truy xuất nguồn gốc thực phẩm trong trường học / Cần Thơ: Kích hoạt Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi hơn.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các vụ việc vi phạm còn xuất hiện và phổ biến trên các kênh thương mại điện tử với quy mô, tốc độ ngày càng lớn. Vấn nạn này, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tác dụng đến giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Diễn đàn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lương Minh Huân – Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho rằng, việc áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất sản phẩm, các chuỗi cung ứng liên quan.

Đồng thời, hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ khi sản xuất khi đến tay người tiêu dùng. Hạn chế tình trạng sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường. Ngăn chặn việc sao chép không hợp pháp và sản xuất hàng giả.

Để giúp các doanh nghiệp thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, các cơ quan nhà nước đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý liên quan. Đặc biệt, mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN ngày 28/3/2024, quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, sẽ có hiệu lực từ 1/6/2024.

Ông Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp nhấn mạnh, Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN sẽ giúp doanh nghiệp ngăn chặn việc sản xuất hàng giả.

“Văn bản này yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, dịch vụ thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa khi xây dựng dữ liệu phải bảo đảm tối thiểu 10 thông tin cơ bản về tên, hình ảnh sản phẩm, tên đơn vị sản xuất kinh doanh, địa chỉ.

Thông tin này được in mã gắn trên bao bì sản phẩm và được kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia. Người tiêu dùng có thể tra cứu hạn sử dụng, nguồn gốc của sản phẩm’, ông Huân cho biết.

Ông Phạm Minh Tuân - Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường cho rằng, tại thị trường nội địa, tình trạng vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Năm 2023 và quý I/2024, lực lượng Quản lý thị trường đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ, phát hiện, xử lý 55.142 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 539 tỷ đồng. Trong đó, quý I/2024, kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả, 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ, 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng.

Đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, ông Tuân khuyến nghị, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng cần sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng, người tiêu dùng và toàn xã hội.

Sản phẩm của doanh nghiệp trưng bày tại sự kiện.

“ Công tác chống hàng giả, hàng nhái không thể đạt hiệu quả cao nếu không có sự tham gia, phối hợp của doanh nghiệp và sự chung tay của toàn xã hội. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cần chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả.

Đồng thời, doanh nghiệp cần có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tay người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa”, ông Tuân nhấn mạnh.

Lễ ký kết hợp tác giữaTạp chí Điện tử Doanh nghiệp Việt Nam và Công ty cổ phần Công nghệ chống hàng giả Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Công ty cổ phần Công nghệ chống hàng giả Việt Nam và các đơn vị liên kết, trong đó có Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa trong hợp tác phát triển kinh tế, bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm