Khoa học - Công nghệ

Hé lộ tiến trình hình thành quả thận bên trong cơ thể

Các hình ảnh ấn tượng, hiếm có đã hé lộ cách một quả thận phát triển bên trong cơ thể, từ một nhóm tế bào lan tỏa như các nhánh cây thành một cơ quan nội tạng phức tạp.

Phát hiện "phần cơ thể đã mất" của Trái Đất bay sau Sao Hỏa / Phát hiện thứ có trong cơ thể người trên hành tinh "hàng xóm" Trái Đất

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Roslin thuộc Đại học Edinburgh (Anh) đã sử dụng kỹ thuật "cô đọng thời gian" để thực hiện một đoạn video ngắn nhưng ghi lại trọn vẹn tiến trình các quả thận của chuột phát triển trong phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu đã nhận diện một protein chủ chốt có tên gọi là beta-catenin giữ vai trò chỉ đạo các tế bào hình thành những cấu trúc đặc biệt bên trong quả thận. Những cấu trúc ống nhỏ có tên gọi nephron này chịu trách nhiệm lọc các sản phẩm thải loại từ máu để sản sinh ra nước tiểu.

Ảnh cắt từ clip

Các khu vực màu vàng trong đoạn video cho thấy nơi beta-catenin hoạt động tích cực nhất. Những điểm có nồng độ protein tập trung cao nhất chỉ đạo các tế bào hình thành các phần đặc biệt của cấu trúc.

Bằng cách thay đổi hoạt động của beta-catenin ở các địa điểm khác nhau, nhóm nghiên cứu phát hiện, họ có thể hướng dẫn các tế bào hình thành quả thận theo các cách khác nhau.

Nếu nephron không hoạt động bình thường, nó có thể dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe, từ việc mất muối và nước bất thường tới áp huyết cao nguy hiểm. Khám phá mới sẽ giúp các nhà khoa học phát triển nephron trong phòng thí nghiệm để phục vụ nghiên cứu hoạt động chức năng của thận.

Ngoài, việc sử dụng các hình ảnh "cô đọng thời gian" cũng đồng nghĩa, thay vì phải dùng nhiều lứa chột khác nhau để nghiên cứu các giai đoạn phát triển khác nhau, cùng các con vật có thể được dùng để nghiên cứu theo thời gian. Điều này dẫn tới việc giảm đáng kể số lượng động vật cần cho dạng nghiên cứu này.