Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo len lỏi vào mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội
KHCN và đổi mới sáng tạo – “Bệ phóng mới” cho phát triển KTXH toàn diện và bền vững / KHCN và đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) hiện đang được đã đạt được nhiều thành tựu đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh. Việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp đã mang đến diện mạo và sức cạnh tranh mới trên trường quốc tế. Điều đó càng minh chứng cho sự hợp tác công - tư, kết hợp tốt hơn giữa nội lực và ngoại lực trong phát triển KH,CN&ĐMST giải quyết những vấn đề đặt ra từ cuộc sống.
Với sự thâm nhập ngày càng tăng của KH&CN vào mọi lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống xã hội, lực lượng KH&CN đã và đang ngày càng khẳng định được vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, trong giáo dục KH,CN&ĐMST có vai trò đặc biệt quan trọng trong nghiên cứu và giảng dạy, trở thành chìa khóa khai thác tri thức mới góp phần mở rộng khả năng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước cũng như phục vụ mục tiêu ươm tạo công nghệ và khởi nghiệp.
Đặc biệt, với sự phát triển của khoa học và công nghệ trong ngành giáo dục, nhiều phương tiện hỗ trợ giảng dạy đã ra đời, giúp giáo viên, giảng viên có thể định hướng cho học sinh, sinh viên tiếp cận với nguồn tri thức phong phú, dễ hiểu nhất, mang lại những trải nghiệm mới, sáng tạo trong việc dạy và học. Đây cũng là công cụ đắc lực trong nghiên cứu, giảng dạy tạo nên những bước phát triển đột phá trong giáo dục.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – Chìa khóa khai thác tri thức mới trong giáo dục, đào tạo (Ảnh minh họa).
Theo GS.TS. Từ Minh Phương - Chủ tịch Hội đồng học viện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, KH,CN&ĐMST có vai trò đặc biệt quan trọng. Nghiên cứu khoa học là cách hiệu quả nhất để giảng viên cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, qua đó cải thiện chất lượng giảng dạy. Nghiên cứu khoa học cũng giúp sinh viên làm giàu kiến thức và kỹ năng, hình thành tư duy phản biện, chuẩn bị tốt hơn cho công việc trong tương lai. Thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo, giảng viên, sinh viên được khuyến khích tìm hiểu và sử dụng các phương thức mới trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu, nhờ vậy nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường.
Từ những thay đổi và tiến bộ vượt bậc trong giáo dục khi áp dụng KH,CN&ĐMST, dưới góc nhìn của một nhà giáo dục nhiều kinh nghiệm, Đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng tiềm lực khoa học, công nghệ, nhất là các nguồn lực khoa học, công nghệ chất lượng cao đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế của các trường đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng uy tín trên thế giới và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
Cùng với đó, PGS.TS. Nguyễn Quang Địch - Giám đốc Viện Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, KH,CN&ĐMST chính là chìa khóa khai thác tri thức mới trong giáo dục và đào tạo.
Theo ông Địch, đây chính là chìa khóa để phát triển đội ngũ nhân lực trình độ cao, góp phần mở rộng khả năng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước và chuyển đổi mô hình đào tạo từ chiều rộng sang chiều sâu. Trong các cơ sở giáo dục đại học, mô hình thuần túy đào tạo đã có bước chuyển rõ nét sang mô hình đào tạo kết hợp với nghiên cứu. Đồng thời, KH,CN&ĐMST là chìa khóa để khai thác tri thức mới phục vụ mục tiêu ươm tạo công nghệ và khởi nghiệp.
Với những thay đổi mà KH-CN&ĐMST đã làm được trong thời gian qua trong ngành giáo dục đã đưa giáo dục nước nhà lên một tầm cao mới. TS.Lê Xuân Tuấn - Phó Trưởng khoa An ninh thông tin, Học viện An ninh nhân dân cho biết, KH,CN&ĐMST, nhất là công nghệ cao đã và đang có những đóng góp hết sức rõ nét, giúp thay đổi về chất, đi vào chiều sâu trong công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng KH&CN cũng góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy của giáo viên, học tập của sinh viên; chuyển từ việc truyền thụ tri thức một chiều sang việc định hướng cho sinh viên chủ động, sáng tạo trong tiếp cập, tiếp thu tri thức nhờ hạ tầng công nghệ hiện đại với nhiều hình thức học tập đa dạng, đảm bảo được chất lượng đào tạo kể cả trong các tình huống khó khăn khách quan như tình hình dịch bệnh hiện nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
OpenAI mất lợi thế độc nhất trên 365 Copilot sau quyết định của Microsoft
Cách xác thực tài khoản Facebook để tránh bị khóa 2025
Nga lên kế hoạch thực hiện 15 vụ phóng tên lửa Angara từ năm 2027 đến 2033
Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Nhìn lại thế giới 2024: Bản giao hưởng vang khắp không gian