Khoa học - Công nghệ

Lý giải nguyên nhân một số mẫu xe 'ăn khách' chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam

DNVN - Một số mẫu xe ăn khách như Honda CR-V, Toyota Fortuner và Mitsubishi Xpander đang có kế hoạch chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam.

Những chính sách mới liên quan tới ôtô có hiệu lực từ tháng 7/2020 / Toyota Corolla Cross siêu hầm hố, giá mềm sắp về VN, đấu Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5

>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE

Hiện nay, theo một số nguồn tin đáng tin cậy cho biết, các mẫu xe ăn khách như Honda CR-V, Toyota Fortuner và Mitsubishi Xpander đang có kế hoạch chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam.
Đây là các mẫu xe hút khách đứng đầu các phân khúc crossover, SUV và MPV tại Việt Nam, với doanh số lần lượt là 13.337 chiếc (Honda CR-V), 12.667 chiếc (Fortuner) và 20.098 chiếc (Xpander) trong năm 2019. Trong đó Honda CR-V và Mitsubishi Xpander là những mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn từ Thái Lan và Indonesia, trong khi phiên bản bán chạy nhất của Toyota Fortuner (2 bản máy xăng) cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Mới đây, Honda Việt Nam vừa xác nhận về việc phiên bản CR-V 2020 mới sắp ra mắt sẽ được lắp ráp tại Việt Nam. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được giới thiệu tới khách hàng Việt Nam ngày 30/7 tới đây, với 3 phiên bản L, G và E đi cùng 5 lựa chọn màu sắc.
Honda CR-V 2020

Honda CR-V 2020

Bên cạnh thông tin về thời gian ra mắt, Honda Việt Nam cũng tiết lộ CR-V 2020 tại Việt Nam sẽ có gói công nghệ an toàn Honda Sensing (Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn), lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe Honda sản xuất trong nước.
Mẫu MPV cỡ nhỏ đang gây sốt trên thị trường là Xpander của Mitsubishi cũng được hãng lên kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 5/2020 thay vì nhập 100% từ Indonesia như trước kia. Thông tin này từng được ông Osamu Masuko, Chủ tịch Mitsubishi Motors tiết lộ trong chuyến thăm nhà máy Mitsubishi ở Bình Dương từ tháng 9/2019, sau khi chứng kiến doanh số mẫu xe này vượt mốc 10.000 xe - mốc doanh số tối thiểu để được hãng mẹ đồng ý cho lắp ráp tại nhà máy địa phương.
Mẫu xe có doanh số cao nhất trong phân khúc SUV hiện tại là Fortuner, các bản máy dầu đều được lắp ráp tại Việt Nam từ giữa năm 2019, trong khi các bản máy xăng bán tốt hơn vẫn được duy trì nhập khẩu từ Indonesia. Việc quay trở lại lắp ráp nốt các bản Fortuner máy xăng, chỉ là vấn đề thời gian.
Việc chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước của một số mẫu xe ăn khách được cho là do hiệu ứng từ chính sách khuyến khích sản xuất, lắp ráp. Cụ thể, từ ngày 28/6, Nghị định 70/2020 về giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua xe sản xuất lắp ráp trong nước được kích hoạt, giúp người tiêu dùng tiết kiệm từ 25 đến 250 triệu đồng (tùy theo mẫu xe) khi mua xe nội. Quy định này có hiệu lực đến hết năm 2020.
Mặt khác, từ ngày 10/7 tới đây, Nghị định 57/2020 có hiệu lực, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe hơi trong nước sẽ được bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện ô tô (trừ những linh kiện đơn giản như bu lông, ốc vít không được miễn thuế nhập khẩu).
Việc miễn thuế đối với linh kiện nhập khẩu có ý nghĩa quan trọng, trong bối cảnh doanh nghiệp ô tô trong nước vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn linh phụ kiện nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Điều này giúp chi phí sản xuất xe hơi giảm đi đáng kể, tăng khả năng cạnh tranh của xe lắp ráp so với xe nhập khẩu.
Bảng giá xe
Tân Gia (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm